6 PM
Nang makarating kami sa bahay nila Alden ay agad naman namin tinulungan si tita na ilabas lahat ng aming mga pinamili.Di na namin pinag bitbit si Angel ng mga pinamili namin dahil ayaw namin siyang mahirapan.Magkasunod lang na dumating sila Maine at Alden.
Maine's
Kakarating lang namin dito ng mapansing kong matamlay si Athena kaya nilapitan ko ito.
Athena are you okay?Tanong ko sa kanya.
I'm okay don't worry to me okay.Masiglang wika nito sa akin.
Pero bat ka matamlay?Tanong ko ulit sa kanya.
Kelangan ko lang bumawi ng energy.You know me.Sagot naman niya sa akin.
Sabagay ganon talaga siya pag matamlay.Sabi nga ng iba pag nauubusan ng energy ang active person ay need daw ng mga ito mag recharge.Pansin ko yun Kay Athena.She can recharge silent at her own way.
Pero ramdam ko din sa kanya na may tinatago siya sa amin na di niya sinasabi.Ano kaya yun.Gusto Kong alamin yun.
Athena anak.Rinig Kong tawag ni Rio Kay Athena.
Yes mommy.Sagot nito.
May naka reserve na pa kayong papanoorin mamaya?Tanong ni tita Rio sabay akla sa braso ni Athena.
Yes naman po mommy.Kami pa ni kuya.Naka
ngiti nitong wika sa kanyang ina.Narinig ko pa ang ilan nilang mga pinagusapan hanggang sa makapasok kami sa loob ng bahay nila.Unti unti na rin bumabalik ang sigla ni Athena.
Tara girl sa room namin ng Tito Ricardo ninyo.Dun ninyo muna ilagay yang mga pinamili ninyo.Pag aya sa amin ni tita Rio.
Agad naman kaming sumunod kay Tita Rio.
Alden's P.O.V
Mag kasunod lang kaming nakauwi.Napansin ko na lumapit si Maine kay Athena.Feeling ko nagdududa na itong si Maine sa kalagayan ng aking kapatid.Sana di muna niya malaman na may sakit ito sa puso.
Ayaw ni Athena na may nag aalala sa kanya.She's very professional to her condition.She tell to any one her condition except sa friends niya na girls at ibang boys.Ang tanging nakakaalam lang is kaming mag kapatid,aming magulang,si tita,Jake at ilan sa mga boys.
Kaya hayun kahit anong mangyari ay hindi ito nagpapahalata na Mahina siya.
Sa kwarto namin ito ng mama/tita lang natin itong mga ito ilagay.Wika ni Daddy sa amin.
Agad naman kaming sumunod kay daddy.
Inilagay muna namin ang aming gamit room sa kwarto nila mommy.Pagkapasok namin ay naroon ang girls na nagkukwentuhan at mag tatawanan.
Love.Wika ni mommy.
Mukhang nagkakasayahan kayo ah!Wika ni Daddy.
Mommy bukas na lang po tayo mag movie.Wika ni Angel.
Sa true tita.Mag kwentuhan na lang po Tayo.Wika ni Maine.
Good Idea kayong dalawa.But dun na Tayo sa baba ituloy yung kwentuhan.Kain na tayo Ng dinner natin.Wika ni mommy.
Okay po.Wika ng mga girls.
Tara na mga anak.Love Hintayin namin kayo sa baba.Wika ni mommy.
Bumaba na silang lahat samantalang kami ay inilagay muna namin sa isang tabi ang aming mga pinabiling mga gamit at saka lumabas na Ng silid nila mommy.
Fast Forward
Masayang Masaya ang kanilang kwentuhan ng nagpaalam nang mag papahinga na si Athena.Napansin din nila na matamlay ito kaya pinabayaan na lang nila itong pumasok sa loob ng para makapagpahinga.Nasa mini garden sila ng mga oras na yun.
Habang paakyat pa lang pataas si Athena ay nawalan na ito ng balance upang ito ay mahulog sa hagdan pababa.Kasabay nun ay may putok din ng baril nanagmula sa labas ng kanilang bahay.Nagulat sila Alden nang may biglang napatili sa loob kaya silang nag sipasukan nang marinig iyon.Nagulat sila na si Manang Jenifer nang galing ang boses na iyon at nasa sahig na si Athena.
Alden's P.O.V
Nasa bakuran kami ng marinig namin na may pagtiling naganap sa loob ng bahay kaya agad naman kaming nag sialisan sa aming mga pweto upang tignan iyon.May narinig din kaming putok ng baril galing sa labas ngaming bahay kaya agad naman nagtungo sila kuya palabas.Ng makapasok kami sa loob ay nakita namin si Manang Jenifer na nakatayo sa di kalayuan sa hagdan.Napadako naman ang mata ko sa derection kung saan ito nakatingin.
Athena!!!!!Wika ko sabay lapit sa akin kapatid.
Anak!!!!!Wika nila mommy at daddy.
Jen anong nangyari?Wika ni mommy.
Nakita ko na lang po si senyorita na nakahandusay na riyan.Sagot ate Jen sa tanong ni mommy.
Habang nakikipag usap sila mommy kay ate Jen ay may napansin akong pulang liquido sa bandang kanang balikat ni Athena.
Bat may dugo?Anong nangyari?Wika ko.
Kaya naman napatingin sa akin sila mommy.Kita ko ang labis na pag alala namin kay Athena.
Tito!Tita Calm down po.Parating na po ang Ambulance.Wika ni Jake habang chinecheck na nito ang vitals ni bunso.
Nakatawag na din kami ng pulis.Paratinb na din yun.Dagdag pa nito.
A few minutes late
Ay nakarating na kami sa malapit na hospital.Agad naman na sumalubong sa amin si Tita.Malapit na kami sa may ER.
What's happening here RJ.Wika ni tita.
Di po namin alam tita.Wika ko.
Cous hanggang dito na lang kayo.Kami na lamang kayong hintay.Ako nang bahala sa pamangkin ko.Wika ni Tita.
Nang makapasok na sila tita sa ER ay nanatili kami sa labas.
Agad namang kumilos si Alden upang malaman kung sino ang may gawa nung insidente na iyon.
Maine!Jake!Dito muna kayo.Kayo muna ang bahala kina mommy at daddy ha.Bilin ni Alden kay Maine.
San ka pupunta?Tanong ni Maine.
Babalik ako sa bahay.Titignan ko kung Anong nangyari.Wika ni Alden.
Sasama ako sa iyo anak.Wika ni Daddy.
Eh paano po si Mommy?Tanong ni Alden.
Don't worry anak nandito naman sila Maine at Jake.May kasama naman Ako.Wika ni mommy.
Sige po.Una po muna kami.Jake ikaw muna ang bahala sa kanila.Wika ni Alden.
Oo naman.Sagot ni Jake.
Umalis na sila Alden sa hospital.Kelangan kasi nilang malaman kung sino ang nasa likod nang nangyari na iyon sa kapatid ni Alden.Kung bakit mga ito ginawa.
YOU ARE READING
I'M STILL TO LOVE AGAIN
FanfictionI Fell In Love the way you fall asleep slowly and then all at once. May pagka irita si Maine kay Alden nung mga panahon sa tuwing mag kakatabi sila lalo silang inaasar si Maine nang kanyang mga kaibigan. Kahit na naiirita siya sa mga panahon na yu...