Dylan's POV
Sa haba ng byahe ko, wala akong ibang maramdaman kahit na pagod. Wala pa akong tulog since last night. At kararating ko lang din dito sa rest house ngayon. I'm a lost sheep.
I have never been into a girl like this. Kay Iya palang. No, she isn't my first love but she was able to make me feel like I'm a teenage boy who got the biggest attention of his crush. She rocked my world. She's the reason why I always grin like some high schooler. She was my happiness. My life revolved around her. Kung di dahil sa kanya, hindi naman ako ang Dylan na kilala ng mga tao ngayon. Hindi ako celebrity but I am already creating a name in my field kahit na papano.
I had trust issues all my life pero dahil kay Iya, nawala yun lahat. I learned to trust people again. "Isn't she trustworthy?" My mind always tell me that because damn I was so scared of loving her. But, I did. I decided to jump off the cliff loving her. And this is what I get. I never knew that I was courting heartbreak the whole time I was with her.
Hindi kami. Somewhere between lovers and friends kind of thing? Parang ganun. If you know what I mean. Kaya nga nilakasan ko na ang loob ko kahapon na magdecide na gawing official yung samin. Hindi sya basta bastang babae lang.
Ayoko naring napapraning every time nachichismis syang nalilink sa co-artists nya lalo na sa Dane na yun. God forbids pero gustung gusto kong sapakin ang mukha ng lalaking yun everytime nakikita ko sya. I'm one jealous guy. I can turn into a monster for the fear of losing the one I love.
Pero, tang*na lang, di pala sya yung karibal ko kay Iya. What was his name again? Andrew. Andrew Abellano. Pinsan ni Dane. Alam ko na kasi kahit san ako dalhin ng mga paa ko kagabi, yun ang topic ng mga tao. Simula kagabi, talk of the town ang nangyari sa event. Di sya simpleng karibal lang kasi mapapangasawa na pala nya yun.
Ano ba ang nangyari? So, lumalabas labas kami pero may boyfriend na pala sya? Ano ang nangyari? Damn, tell me kasi nagmumukha akong tanga!
***ringggg***
Ja is calling.
Maybe life doesn't suck big time after all. Pero sorry because I don't have any plan of talking to anybody.
Maybe tomorrow.
I don't fuckin know.
Pinabayaan ko nalang ang phone ko na ring ng ring. Matutulog na ako.
/
/
/Althea's POV
Nakauwi na kami ni Barbie galing ng Book and Borders Cafe. Yes, bumalik kami dun kasi sabi ni Ben na we must try their pasta rin daw. Kasama rin namin si Iya dun pero nagpaiwan sya. She told us that Andrew will see us tomorrow at the office to sign some papers. This has been a very long weekend. Di ko rin inaasahan ang turn out of events. I guess, tama si Iya. I need to help her explain to Dylan. Para matapos na tong lahat at di na mag-update si author. Hehe joke lang.
"Althea, gatas?" Inabutan ako ni Barbie ng tinimpla nyang gatas. "Para makatulog tayo ng mahimbing."
"Salamat."
"Nakausap mo na si Dylan?"
"Well, naka-on na ang phone nya pero di parin nya sinasagot ang mga tawag ko."
"Tsk. Poor Dylan."
"Ok lang kaya sya, B?"
"Malamang hindi."