"B, can you do me a favor? Can you stop teasing us?"
We're currently here sa room and preparing ourselves for a good swim. Nakiusap nako kay Barbie kasi nahihiya narin ako sa pinagsasabi ng isang to.
"Who told you I'm teasing you? I'm just saying what I see and expressing what I believe."
"What are you saying? Di mo ba alam na halos magmelt nako sa hiya sa harapan nya whenever bumabanat ka ng mga ganun?"
"Oh my God Althea! Affected ka!"
"So?"
"Sabi ko na nga ba eh. May feelings ka dyan kay Dylan eh. Hello? I'm your bestfriend. You can tell me."
"Ang kulit mo talaga. Wala akong feelings for him. He's like a brother to me."
"Ito eh payong kaibigan lang naman. Wag mo ng hintayin yung moment na masasaktan ka na bago mo pa aminin sa sarili mo na mahal mo na sya higit pa sa kaibigan."
"B, kung concern ka saken, salamat. Pero sinasabi ko na sayo to. Imi-maintain ko ang friendship naming to kasi ang friendship, mas lasting."
"Sure. Sabi mo eh. Pero sana maisip mo na ang love, eh parang tubig lang yan... umaagos. Pag pinipigilan, mas lalong umaapaw. Tara na nga sa labas."
We just waited for Dylan in a few while then we headed to the beach na. Ang dagat parang may sariling buhay and it's inviting us to indulge.
"Hindi naman kayo sobrang prepared nyan?" Dylan said.
"Naku hindi talaga hahaha..." Barbie replied. "Di, hindi talaga prepared tong si Althea kasi diba kinidnap mo lang naman sya. Kahit na kidnap with consent yun, hindi mo naman sinabi na dito pala kayo pupunta. Kaya as her beautiful and sweet bestfriend, I took the initiative na bilhan sya along the way."
Dylan laughed at Barbie's remark. Then humarap sya saken. "I'm really sorry for that Ja. Maybe you felt a little bit worried kanina na di ka nakapagprepare ng panligo. Pero actually, I have prepared something for you na."
Napa- "huh?" nalang ako.
He continued. "...pero I saw how this fits better on you. Narealize ko na mas ok ang taste ni Barbie. Two-piece isn't bad." He smiled.
Can anyone tell me if I'm blushing already? Kasi I can feel that my face is reddening. I saw Barbie's face and ito na naman yung mukha nya. Mukhang pagkamalisyosa.
"I-ligo na naten yan!" Kinuha ni Barbie yung kamay ko ang nagtatakbo na kami para makaligo na sa dagat. Dylan was also running towards the shore. Hinubad nya yung sando nya and took off his sunnies.