This is one thing we love to do whenever nauwi kami ng Laguna. Fishing! Ewan ko ba kung bakit na-infect ako sa kaadikan ni Dylan sa pamimingwit ng isda. I felt weird at first kasi parang wala namang thrill ang activity na to pero di naglaon, nagustohan ko na rin sya. Nakakarelax din naman kasi and natetest ang patience ko.
We woke up ng halos sabay lang kanina then we hurriedly change clothes. Ops, of course dun sya nagbihis sa guest room. Baka kung ano ang isipin nyo. We packed up our fishing gears then head up here.
The both of us wear boots and layers kasi ang unpredictable ng weather kahit pa overcast ang sky ngayon. Mahirap na. I also wear my hair back in ponytail which is so big deal for Dylan.
"Ja, sana pala palagi tayong magfifishing." He was preparing the baits. We're having raw chicken liver and crickets na ewan ko kung san nya nakuha.
"Huh?"
"You in ponytail is sexier."
"Kalokohan mo Dylan!"
He chuckled.
/
/
Since hindi naman kami mga beginners, we are using open-faced fishing reels. We added baits to our hooks and then casted 'em off. By the way, nasa boat kami amidst a lake. Fishing is not a joke. Maraming techniques dyan. Matiyaga akong tinuroan nyan ni Dylan before. From how to cast, how to set the drag, how to set the hook, how to reel in fish, how to land a fish, fishing techniques and others. Pati kung panu ang ibabalik ang isda sa dagat.
"Dylan, yung pagkain natin?"
"Nandito po mahal na prinsesa."
"Mabuti naman at di mo nakalimutan, alipin."
"Ang swerte mo naman at ang gwapo ng alipin mo."
"Ang hangin oh."
While hinihintay namin ang pagkagat ng kung sino mang isda sa mga pain namin, nagsnacks na kami. Ang spoiled namin kay mum. Hinanda nya talaga tong rolls and sandwich for us. You know why I got to love fishing? Kasi di lang yung patience ang natetest saken. There's more than that eh. It's a calming experience din. Yung silence iba and I really feel like I am one with the nature. Sabi nga ni Dylan dati, "It's a powerful stress reliever." Tama sya.
"Ako Ja, pag magka-anak ako, tuturoan ko rin magfishing at ito ang magiging bonding namin."
"Ako rin. I'd like to pass off life lessons in fishing."
"Naalala mo yung sh-in-are ko sayo before? Yung sa writer and outdoorsman?
"Henry David Thoreau? Oo naman."