This condo is really empty without Barbie. It has been a week since Dylan and I got back in the Metro. I felt so sorry for Haha and Chichi for my vacation that has been cut short. They understood. At least.
Today is an ordinary Wednesday evening and I have My Love From The Star DVD as a company. It has been... what... couple of years I suppose? Hanggang ngayon, di parin ako makamove on sa show na to. Well, I'm a Jun Ji Hyun fan na kasi since My Sassy Girl eh. Tapos si Kim Soo Hyun, sa MLFTS ko lang sya nakilala hehe. The guy is really hot. Wagas pa naman ang pagfa-fangirl ko. And I am raping this DVD dahil sa paulit ulit kong panunuod nito. Buti nga di pa nagagasgas. Ipina-ship ko talaga to from Seoul. Syempre, I don't support piracy. Duh, it's a crime.
Kahapon nga pala, tumawag saken si Christian. Nakaalis na sila pabalik ng America for his chemo. Thank goodness! Every now and then, Lovell is sending me updates. She promised to keep in touch. I really pray na malagpasan ni Christian ang challenge na to. Please, Lord. He deserves a chance to live longer. I miss seeing him in full life.
Don't get me wrong. I miss Christian but I don't want us to go back to how we were before. Friendship is fine but not in a romantic level. Ipinapaubaya ko nalang sa nakaraan yun. It's better that way. But I still adore him. He is a good person. He swayed a little but I believe he's a good person.
Oh oh. Door bell.
Kung si Dylan to, ang oa nya. May susi naman sya. Ah baka si Ane Sam. so I opened the door.
"Boxes of your favorite creamy, cookie pretzels!"
Wow! Nanlaki yung mata ko sa boxes of Pepero na dala ni Dylan!
"Papasukin mo naman ako Ja."
Super luwag ng pagkakabukas ko ng pinto. Syempre dala nya ang mga happy food ko eh. Deritso sya sa kitchen ang ipinasok sa ref yung ilang boxes ng Pepero. Yung isa, binuksan nya.
"So what are you doing, Ja?" He asked.
"Sepanx mode sa alien invasion again."
"Separation anxiety again? Hahaha.. Do Min Joon?"
"Yeah..."
Pumunta na kami dito sa harap ng TV and sit comfortably.
"Wala ka talagang kasawa sawa sawa dyan." He pinched my nose.
"Alam mo yan, Dylan! Manuod ka nalang din."
"Syempre naman. Crush ko kaya ang bidang babae."
"I know right! So, pde bang ibigay mo na saken yang Pepero? Hehe."
"Eto na nga." Sinubuan nya ako.
"Marunong naman ako kumain. Akin na nga yan." Inagaw ko na sa kanya yung box ng pepero.
"Damot." Bat ba ako naku-cute-an pag nagpa-pout sya? Haha ^_^ Kaya sinubuan ko nalang sya.
"Ja, wag nalang kaya tayo manuod. May naisip ako na mas magandang gawin. Mag-eenjoy ka pa." Nakakalokong ngiti na naman. He's wiggling his eye brows. "Ganito kasi yan." Lumapit sya saken at inakbayan ako.
"Damn you, Dylan!"
"Bakit na naman Ja? Gusto ko lang naman makipagkwentuhan sayo. Ikaw ang dumi dumi ng utak mo!" Then tumawa na sya. Ang lutong ng tawa ng mokong na to. Nakakainis! "Tsaka, ba't ka nagba-blush?" Itinuro nya ang mukha ko.
"Gago ka kasi. Alam mo yun?"
"Hahaha... sige na. Kwentuhan na lang tayo. Mas gusto ko makipagkwentuhan sayo pag ganitong di ako busy. Nakakarelax kasi."
"Wow ha, ang ganda naman ng pastime mo."
"Wow ha, nagagandahan ka talaga sa sarili mo?"
"Bakit, ako ba yung pastime mo? I was referring to 'the talking with me' duh!"
"To naman. High blood agad. Magkwento ka tungkol dun sa guy in the rain. Si... ano nga pala'ng pangalan nun?"
"Si Christian?"
"Yun. Oo si Christian. What happened na dun sa ex mo?"
Ito real talk. Kung akala ng karamihan na ang mga babae ang natural na tsismosa, mas tsismoso po ang mga lalaki. Di lang madalas mahuli. ^_^
"Ayun. Nasa States na siguro sila by now. I encouraged him to continue his chemotherapy there. Malala ang stage 4 leukemia pero hindi dapat mawalan ng pag-asa."
"Eh ikaw, kumusta ka naman? I thought nagkabalikan kayo. Ano'ng nangyare?"
"Para namang di mo alam yung pinagdaanan ko sa kanya. But, I'm okay na. Ba't mo naman naisip na nagkabalikan kami? Hindi nangyare yun. Walang chance."
"Really? Ja, you were crying hard that night. Diba pag ganung nasasaktan parin tayo, meaning nun, mahal pa natin ang tao."
"Well, aaminin ko. Naisip ko rin yun. Na baka mahal ko pa sya. Pero nung nagkausap kami ng mabuti, nasurprise ako sa feelings ko. May love, oo. Pero parang brotherly love? Ganun. Di na katulad ng dati."
"Ah..." Yun nalang ang nasabi ni Dylan and he looked away. But I caught him smile. "I'm happy na okay ka na. Honestly, if ako si Christian, I'll do everything to get back the one I love. The way he looked at you that night? Sigurado ako na mahal ka pa nun."
"Tss. Pareho kayo sa mga linyang 'the way he looked at you'." Oh my God, me and my big mouth. Di ko na tinuloy yung sasabihin ko.
"Bakit? Ano ba yun? Sino naman tinutukoy nya?"
"Wala." Sinubuan ko nalang ulit sya ng pepero. "Okay na ba ang story telling naten? Can we watch My Love From The Star na?" Sabay kuha ko dun sa remote control.
"Naglilihim ka na ngayon ha. Sige I'll let this pass. Pero Ja, mas maganda ka pala pag maiksi ang buhok mo. Yung appeal mo nadagdagan ng 1000 points."
/
Yeah... after asdfghjklqwertuio years, naisipan ko ng magchange ng hairstyle. A woman who cuts her hair owns a meaning. Bakit ako nagpagupit? Alam nyo yan. ^_^
________________
A/N
I'm sorry this UD took a while. Busy ^_^
Vote • Comment • Share