“Ay ako na po ang kakausap. Akin na po ang phone nyo.”I smiled at my father and he teased me in return.
Actually, nagulat ako pagtingin ko sa screen. Naka-speed dial ba sya? Nakalagay son-in-law dialling.
Ugh. Dadayain ko sana ang call eh. Pero huli na kasi the guy is at the other line already.“Hello, chichi?”
Yes, chichi which means daddy ang tawag ni Dylan sa tatay ko.“Dylan, si Althea to.”
I heard him mumbled. His ‘hello’ a while ago was a bit husky. I bet my phone call awakened him.
“O, Ja? Napatawag ka? Tsaka bakit gamit mo ang phone ni chichi?”
“Dylan, I’m in Laguna. My ryoushin (parents) asked me to call you.”
“Shit. I’m supposed to be there.”
He cussed under his breath.
“Why did you not remind me yesterday, Ja? Anyway, never mind. My bad. Hahabol ako dyan pakisabi.”“Sino ang kausap mo, babe? Ang aga pa oh.”
I heard Alex. Great. Alam mo yung masaya ka na kasi sinabi nyang hahabol sya pero napawi agad kasi na-imagine mo silang dalawa na magkasama sa iisang bed after a whatever-i-don’t-care-freakin night?
“Ja, I’ll call you later. Pasensya na talaga. See you.”
“Ok.”
I ended the call. It’s time to fake a smile.
“Uhm, dear ryoushin, Dylan has got something important to do pa po sa resto nya but he said he’s coming.”
“Ang lakas ko talaga sa mamanugangin ko, ano mahal?”
Ang tatay ko po ay sadyang ganun lang. Pagpasensyahan nyo na.
“Mahal, mukhang sure na sure ka dyan sa potential son-in-law mo ano? Ok lang. Ako rin naman.”
“Mum!”
“What, baby? Boto ako kay Dylan for you nung una pa man. I just don’t get it kung bakit di kayo nagliligawan. Anyway, what do you want for lunch? All Japanese?”
“Yes… yes please!”
/
/“Bestie, this is an urgent matter kaya sorry kung nakakadisturb ako sa vacation mo hehe.”
“No, it’s okay. I’m just reading something.”
“Uhm. Eh kasi may client tayo na foreign. This is for an engagement party.”
“Oh, what about?”
“Sa Canada eh.”
“Sige, go na yan. Grab it, B!”
“Hala? Eh ikaw nalang kaya dito o partners uli tayo? Sige na.”
“B, kung dalawa tayong aalis, panu ang company? Si Trina kasi may mga personal na inaasikaso pa ngayon diba? Sayo na yan. May tiwala naman ako sayo eh.”
“Hay… okay. Approve ko na to after this call.”
“Good!”
“Kumusta sila tito and tita, bestie? Hinanap ba nila ako?”
“Ay. Pasensya ka na B. Hindi eh.”
“Aray ko naman!”
“Hahaha… baka mamaya, maalala ka nila.”
“Nakakatampo talaga. Eh si Dylan? Sure ako na yung mokong na yun hinanap nila.”
“Hahaha… oo.”
“Kitams! Nakakainis ha. Inagaw na talaga ni Dylan ang pwesto ko.”
“Hala wag kang ano dyan… ikaw parin naman ang lamang sa puso ko, B.”
“Sus! Ngayon lang yan noh!”
“Ang cute mo B. Magtrabaho ka na nga dyan.”
“Tsk. Fine!”
“Bye, B.”
“Bye, bestie.”
I went back to reading. This is the thing na di ko na madalas magawa dahil sa sobrang busy sa kompanya. I love books. When I was still a school girl, halos wala akong social life kasi I am content being confided in this room of mine kung saan ang isang wall dito ay may malaking book shelf.
What’s in my hand today? It’s a self-help book na regalo saken ni Dylan nung birthday ko nung January. Ngayon ko lang binuklat hehe. Its cover says “Reasons Why We Are Afraid of Commitment.” Actually, di ko alam na ito pala ang title. Naka-wrapped kasi at ngayon ko lang talaga binuksan.
But, going through the pages, I’m seeing myself. Relate much lang. May sense talaga si Dylan pag nagreregalo. Kuripot lang. Hehe joke. He gave me an iphone6 last January. Sabi nya para pareho daw kami. Dalawa ang binili nya. Sya rin ang main organizer nung party ko. Dito yun naganap. Sabi pa nga nya na nakaka-challenge daw kasi event specialist ang ginagawan nya ng ganun. Pero parang pro nga sya eh. The attempt was a success.
.
.*knock knock*
“Bukas yan.”
Ang bango! I closed the book and turned my head towards the door pero pagkalingon ko, nakalapit na pala ang kumatok and I kissed the person on the lips! It was an accident. I swear.
“Hello?” Shit. This guy and his mischievous smile.
“Dylan naman! Bakit naman kasi!”
“Ano na naman ang kasalanan ko? Lumapit ako sayo kasi I’ll kiss you on the cheek. Malay ko ba na gusto mo pala sa lips.”
Hinampas ko sya ng unan. “Ang hangin mo talaga!”
“Hahaha… joke lang, Ja. Pero nagba-blush ka oh!”
“Tigilan mo ako!”
“Oh relax na. Accidental kiss lang. Para namang di ka na nasanay. Ops.” Nangloloko na naman eh. He hugged me and said, “Sorry Ja, nakalimutan ko talaga na aalis tayo. Di na mauulit.”
“It’s okay. I understand.”
Humiwalay nako sa yakap nya. Ganito naman na kami dati pero ngayon, di ko makalma kalma ang puso ko.
“Ja, di pa naman daw ready ang lunch naten sabi nila Chichi and Haha. Pdeng makitulog na muna dito?”
Before pa man ako makasagot, humiga na sya.
“Sige. Pahinga ka na muna dyan. Magbabasa lang ako.”
“Mamaya mo na basahin yan. Dito ka oh.” He tapped the space near him.
“Dylan, di ka na baby.”
He chuckled. “Alam ko. I just missed how you hum a tune and fiddle my hair until I fall asleep.”
“Sus ang daming arte.”
But I did exactly what he told me.
_______
A/NRefill my oxygen tank by Voting. Thanks, loves.