Part 20

59 8 3
                                    

Isang linggo matapos ang pagkikita nila ni Mikha, nagmamadali si Aiah papasok ng opisina, dress down sa company nila ngayon at nagmamadali siya dahil late siyang nagising. Mabilis siyang nakapasok sa elevator, pagdating sa floor na kanyang pinapasukan ay binati niya ang lahat ng makasalubong ng makarating sa desk niya ay nagulat siya at may flower boquet sa kanyang desk. Nagulat siya nang may taong nagsalita sa likod niya.

Trevor: I hope you like the boquet.

Si Trevor, siya ang nagbigay ng boquet.

Aiah: Oh, thank you!
Trevor: Aiah, can we go out later? Kahit pa thank you ko lang for what you did for Sheena. No fancy dates or what, just a "friendly" date.
Aiah: Sure.
Trevor: By the way, your shoes.. first time mo yata mag rubber shoes na puti?
Aiah: Ahh..Oo, from a friend.

Ngumiti lamang sakanya si Trevor, tinignan ni Aiah ang sapatos na suot at napangiti. Sa pagmamadali niya ay sinuot niya ang sapatos ni Mikha.

Lumipas ang araw na busy ang lahat, nang mag gabi ay katulad nang ipinangako ni Aiah kay Trevor. Pinaunlakad niya ito sa friendly dinner nila, maayos naman ang pakiramdam ni Aiah ngunit, bored na bored talaga siya kasama si Trevor. Hindi niya rin alam kung bakit, kahit na alam niyang trina-try nitong makisalamuha at makuha ang loob niya ay hindi niya magawang maibalik sa binatang ama.

Maya-maya, sa corner ng kanyang mata may nakita siyang isang babae at nagulat siya dahil... si Maloi? At kasama nito si Mikha.. kung anong mayroong sakit ang naramdaman nito.

Trevor: So as i was saying.... Aiah?
Aiah: Huh? I mean, what?
Trevor: Ayun nga, we will need to hire some new brand of artist dahil kailangan natin sumunod sa trend in order for us to keep in track of our sales.
Aiah: Oh, yeah. That, let's do that.

Ngumiti si Aiah at tumingin sa table nila Mikha at Maloi matapos ay uminom ng wine at ngumiti kay trevor.

Matapos ang kanilang dinner ni Trevor, nagpababa si Aiah sa condo niya ngunit sumakay ulit ng taxi pa punta sa PUB. Hindi niya maalis ang nakita kanina, si Maloi at Mikha hindi niya rin alam bakit niya kailangan maramdaman ito, maya-maya ay nahilo bigla si Aiah.. para siyang mawawalan ng malay, pilit niyang binubukas ang mga mata niya... hanggang sa di niya na magawa, nagdial siya ng numero sa kanyang telepono.

"he..help" ang tanging nasambit ni Aiah bago siya mawalan ng malay.

Samantala, dumating si Mikha at Maloi sa kanilang bahay.

Maloi: Okay lang ba bukas na ako magimpake?
Mikha: Yes, loi.. there's no need to rush naman
Maloi: It's okay, i insist. Gabi na kasi, ayoko lang biglain mga tao sa bahay na bigla ako nag ansa baluta.
Mikha: As promised, sasama ako sayo. I will explain to them.
Maloi: Okay.

Tahimik na pumanik si Maloi sa taas ng kanyang kwarto, nang biglang madinig ni Maloi ang kanyang telepono. Si Aiah.

Hello?

"He..help"

Nagmadali si Maloi pababa... mukhang tinotoo ni Colet ang sinabi nitong babawian si Mikha.

Napansin ni Mikha ang pagmamadali ng nobya, sinundan niya ito nang hindi siya gaanong napapansin. Tumigil ang kotse ni Maloi sa isang bakanteng balkonahe, dahan-dahan pumasok si Mikha doon nang may madinig siyang boses ng dalawang tao na naguusap.

Colet: Basta! Dito lang yan!
Maloi: COLET! ano ka ba! Hindi tayo criminal!
Colet: Kailangan ko bumawi kay Mikha! Kahit dito manlang!
Maloi: Pakawalan mo si AIAH!

Nagulat si Mikha, dahan dahan niyang sinilip si Maloi at Colet nasa harapan nila si Aiah na nakaupo, walang malay naka-tape ang bibig at nakatali.

Hindi katagalan, umalis si Colet nagwalk out siya dahil pinipilit ni Maloi na pakawalan si Aiah. Doon na nakakuha si Mikha ng tiyempo na lapitan si Aiah.

Mikha: Aiah!! Aiah!!!

Pilit niyang ginigising ang dalaga , nang magising ito ay nagulat pa ito kung asan siya. Tinanggal ni Mikha ang tape na nakalagay sa bibig ng dalaga.

Mikha: Aiah!
Aiah: Mikha?! Asan ako, pakawalan mo'ko!
Mikha: Shhhh.. Colet kidnapped you! Halika, wait papakawalan kita.

Umiiyak si Aiah sa takot ngunit pinakalma ito ni Mikha, nang natanggal niya ang tali sa katawan ni Aiah ay inalalayan niya ito.

Nagulat sila nang makita si Colet at Maloi.

Colet: Hayop ka!

Nilabas ni Colet ang baril at pinaputukan sila, mabilis na umilag si Mikha at hinawakan ang kamay ni Aiah. Habang si Maloi ay napa takip ng tenga.

Maloi: WAG! Wag mo sila barilin! Colet!
Colet: Palibhasa gustong gusto mo na ginagago ka eh!
Maloi: Colet, hiwalay na kami ni Mikha...

Napatigil si Colet...

Colet: Ano?!
Maloi: Nakipaghiwalay na siya... kanina lang.

Restaurant:

Maloi: Thank you for having a dinner with me.
Mikha: No, thank you for coming.
Maloi: Nakikipagbati ka na ba?
Mikha: Oo.. and, gusto ko sanang makipagusap
Maloi: About?
Mikha: Satin
Maloi: Ano meron?
Mikha: Loi, i..love you. You know that and im so so, thankful kasi you were always there for me. Pero, i cannot give you what you want, i know na you're getting tired of waiting whether magpapakasal tayo or hindi. I cannot give it as of now, ni hindi ko nga sure if... sure ako na, magpapakasal ako eh kasi parang ang daming nasa isip ko.
Maloi: Are you breaking up with me?

Yumuko lamang si Mikha.

Maloi: Ok.
Mikha: Okay?
Maloi: Bukas na ako aalis sa bahay. Okay lang?
Mikha: Yan lang sasabihin mo?
Maloi: I can't beg.. sa mga sinabi mo, halatang ayaw mo na talaga. Ayoko dumating sa point na luluha ako ng dugo for you, tama na itong kabaliwan ko. Let's finish dinner, then let's call it a night.

Colet: W..wala na kayo?
Maloi: She.. broke up with me.

Niyakap ni Colet si Maloi at yumakap ito pabalik. Doon naibuhos ni maloi ang kanyang luha.

Habang magkahawak kamay na tumatakbo si Aiah at Mikha. Nang makarating sa kotse ay agad silang sumakay ag nagdrive papalayo si Aiah. Nanginginig pa ito, hinawakan ni Mikha ang kamay nito..

Aiah: Mikha,.. si Maloi..
Mikha: I'm sure na si Colet ang mastermind! She was asking Colet to release you earlier. Kakauwi lang namin from our dinner nang makita ko siya nagmamadali, sinundan ko siya and nakita ko sila magkausap.
Aiah: I called her.
Mikha: You asked her for help? Dapat sakin ka tumawag!
Aiah: Bakit nila ginagawa to?
Mikha: babawi yun si Colet sakin, remember? Hinabol ko siya. Aiah, you need to be with me palagi, kailangan may bantay ka.
Aiah: Pero, si Maloi.
Mikha: We broke up..

Napatahimik si Aiah, ang daming nangyari ngayong gabi halo ang takot na baka balikan siya ni Colet ngunit, hawak hawak ni Mikha ang kamay niya at nalaman pa niya ang break up ni Mikha at Maloi... kahit papano ay naging komportable siya sa mga impormasyon at masaya siyang si Mikha ang kasama niya.

Have You Ever Seen The RainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon