- Ms. Claridad POV
FLASHBACK
Hinatid muna ng anak ko si Terrence sa school nito.
"Sige 'nak, ingat kayo ni Terrence, ha?" sabi ko sa anak ko.
"Opo 'Ma. Uwi po agad ako, pagkahatid ko kay Terrence," sabi ni Yves sa akin.
"Okay 'nak, sige."
Umalis na ang mag-boyfriend, kaya gumawa ako ng prank para sa kanila, kaya ang ka-kuntsaba ko ay si Yashua.
"Uhm... 'Nak," tawag ko sa kaniya habang kumakain ito.
"Yes po, Tita Cla?"
"'Nak, may sasabihin ako sa 'yo. Pero huwag mong sasabihin sa mag-boyfriend, ha?"
"Sure po, Tita Cla. What is it?"
"'Yong kapatid mo kasi is nanalo siya sa art contest doon sa competition na sinalihan niya."
"What‽ Talaga po? Anong piyesa 'yong pinanlaban niya po, Tita?"
"'Yong gawa niya sa akin before nung nasa hospital ka. Iyon ang pinanglaban ko. I didn't expect na mananalo ang drawing niya na 'yon. Hindi alam ng kapatid mo na pinasa ko 'yong gawa niya sa kakilala ko dati."
"Anong nilalaman po ng sining na ginawa ni Bunso?"
"Mukha ko as Daniela Mondragon sa book 2 ng Kadenang Ginto. Dati kong work, 'nak sa taping that time."
"I'm so proud of him, so... what's the plan po Tita Cla?"
"Prank 'nak, HAHAHA!"
"Sige po, Tita. Go lang ako riyan. Pero paano po 'yong gagawin?"
"May nakilala kasi akong teacher doon before, pumunta ako ro'n and then kinuha ko 'yong number niya, then I text her na kuntsaba ko siya sa plano."
"Paano niyo po nakilala 'yong Teacher na 'yon?"
"Old friend ko siya before sa Agusan Del Sur."
"I see po."
"Pero paano 'yong plano po talaga, Tita Cla? Wala pa, natatawa na agad ako! HAHAHA!" sabi ni Yashua sa akin habang natatawa rin ako.
"Sabi ko kay Teacher Hidalgo na magsungit siya kay Terrence."
"Tita Cla, sure ka po ba sa plano niyo? Kilala ko 'yong kapatid ko na 'yon. Sensitive po 'yon, alam mo naman na iyakin 'yong bata na 'yon."
And then I realized na...
"Oo nga pala 'no? Hindi niya ata kilala masyado si Teacher Hidalgo, kaya nung naalala ko pa naman noong nagalit 'yan kay Teresita na halos malapit na niyang makalbo 'yong babae na 'yon!"
"See Tita? Nag-he-hesitant din po akong gawin 'yon sa kapatid ko. Yes, I know it's a prank, baka ma-gone wrong po tayo sa gagawin po natin. Mas iiyak pa 'yon lalo sa atin or baka magalit po sa atin si Bunso."
Yashua was right, baka umabot na naman sa puntong mag-aaway pa kami rito sa bahay, kaya ayoko ng mangyari ulit na kung paano niya nasaktan ang kapatid niya dahil sa sobrang galit niya, months ago.
Kaya habang nag-uusap kami ay may tumawag sa akin...
"Yes, sino po ito?" tanong ko sa kabilang linya.
"Ma'am Cla, si Teacher Hidalgo 'to."
"Yes po, Bakit po Ma'am? Sorry, nakalimutan ko pong i-save 'yong number niyo."
"Are you sure na game ka na sa prank mo po?"
"P'wede pong cancel na lang muna, Ma'am?"
"Why?"
BINABASA MO ANG
A Man In My Dream (Boys Love) [Ongoing Story]
RandomTerrence David is a simple little kind boy and a bipolar disorder secretly because of his trauma experience from his Mother. When he started lucid dream ay doon siya nakaranas ng saya, he's escaping sadness from reality. And na-in-love siya sa kapwa...