— AUTHOR POV
Nang pagkasagot na ni Terrence sa cellphone...
"Terrence.. Anak, nasaan kayo? Nakauwi na ba kayo ni Yves?" sabi ni Ms. Claridad.
"T—Tita... si K—Kuya po... Dinala po namin siya sa ospital," naiiyak na sabi ni Terrence kay Ms. Claridad.
"What‽ Sandali pupunta ako diyan sa ospital na 'yan 'nak!" bulyaw at natatarantang sabi ni Ms. Claridad dahil sa narinig niyang balita kay Terrence.
Terrence: (Naiiyak na sabi) Brad, ayoko na nang ganito.
Yves: (Nag-alala na sabi) H'wag kang panghinaan ng loob, Brad. Nandito lang ako, ipanalangin natin sa Diyos na maging okay ang Kuya mo. Hindi niya tayo pababayaan.
Terrence: Thank you Brad, salamat at napapagaan mo palagi ang loob ko.
Yves: Oo naman, sinasabi ko na sa 'yo na nandito lang ako. Ni never kitang iniwan at alam mo 'yan.
Terrence: I know.
Then after one hour...
Ms. Claridad: (Nakita si Terrence at kinausap ito) Anak, nandito pala kayo. Saan kapatid mo?
Yves: Hi po 'Ma (sabi niya sabay yumakap sa Mama niya.)
Terrence: Na—nasa loob po Tita. (sabi niya sabay turo ni Terrence sa pinto kung saan naroon ang Kuya niya.)
Terrence: And... Tita...
Ms. Claridad: Yes anak?
Terrence: Sorry po kanina Tita, ha? Kasalanan ko 'to e kung bakit ganito ang nangyari sa Kuya ko, sana pinakinggan ko muna ang mga paliwanag niya kaninang umaga para hindi po lumala ang nangyari. K—kasalanan ko po ang lahat. At saka alam ko na po ang lahat. Yves is there for me the whole time n'ong nag-start po ang away namin ni Kuya Yashua.
Ms. Claridad: Anak... you don't have to worry about. Magiging okay din ang Kuya mo, ano ka ba? Unless na magsalita siya about what happened. Kaya h'wag ka nang umiyak diyan, okay?
Terrence: Hindi po kayo galit sa akin, Tita?
Ms. Claridad: No, anak. As Yves' promise, he proof na napatunayan niyang nakatulong siya sa sitwasyon mo.
Terrence: Uhm... What do you mean po Tita?
Yves: (Biglang sumabat sa usapan) Ako nagsabi Brad kay Mama na tumulong sa problema niyo ng kapatid mo.
Terrence: Salamat talaga, ha? But this time... ako naman ang hihingi ng pasensiya sa kapatid ko.
Ms. Claridad: Mabuti naman anak kung ganoon.
Terrence: Basta po Tita, no hard feelings po?
Ms. Claridad: No anak... nothing. Basta don't do that again, okay? Kasi alam kong mabait kang tao, kaya ayokong nakikita kang ganoon.
Terrence: Opo, Tita. Hindi na po mangyayari ang ganoong bagay. (sabi niya sabay yakap kay Ms. Claridad)
Habang magkayakap sina Terrence at Ms. Claridad nakita ni Yves ang Mama niyang nakairap.
Yves: 'Ma... hindi po siya si Alvin ng Kadenang Ginto, kung makairap naman po kayo.
Ms. Claridad: Nakita mo 'nak? Oh my God, this is so embarrassing.
Terrence: Tita naman, tapos na po ang role niyo as Daniela Mondragon.
At nagtawanan ang tatlo.
Terrence: Alam niyo po Tita kapag ganiyan pa kayo, hindi ko na po kayo papansinin. Ayokong ganoon po ang ugali mo.
BINABASA MO ANG
A Man In My Dream (Boys Love) [Ongoing Story]
RandomTerrence David is a simple little kind boy and a bipolar disorder secretly because of his trauma experience from his Mother. When he started lucid dream ay doon siya nakaranas ng saya, he's escaping sadness from reality. And na-in-love siya sa kapwa...