Chapter 60: Tampo

7 1 0
                                    

- AUTHOR POV

Lumabas ngayon si Yves para puntahan ang room ng magulang niya.

Yves: 'Ma, 'Pa.

Liam: Yes 'Nak?

Yves: I miss you, 'Pa! Hihi.

Liam: Nakita mo na ako kagabi, ha? Miss mo na naman ako?

Yves: S'yempre naman po, matagal ko po kaya kayong hindi nakita, hehe.

Liam: Ikaw talaga.

Nagtaka sina Claridad at Liam dahil ni anino ni Terrence na madalas niyang kasama ay wala ito sa tabi ni Yves.

Liam: Bakit wala pala ang boyfriend mo 'Nak?

Claridad: (kinausap si Liam) Kaya nga, 'Pa. (then kinausap niya si Yves) Nasaan pala si Terrence, 'Nak? Gusto pa naman ni Papa mo na kausapin siya.

Yves: Uhmm... 'Ma, umalis po muna siya ngayon e.

Claridad: Na siya lang mag-isa? Let me guess... Nag-away kayo 'no?

Yves: 'Ma, hindi po.

Claridad: Kung hindi naman, then... What?

Yves: Gusto po muna niyang mapag-isa, 'Ma. He needs to be a "Me Time" or "Alone" kaya pumayag po ako. Kasi gusto niya munang mag-bonding po muna tayong tatlo kasi matagal ko raw po si Papa hindi nakikita, kaya pinagbigyan niya ako.

Claridad: Ganoon ba 'Nak?

Yves: Opo, 'Ma. Nag-update rin siya sa akin kanina.

Liam: Ayaw ba niya sa akin, 'Nak?

Yves: Hindi naman po sa ganoon, 'Pa. Nahihiya raw po siya sa inyo e, medyo... Naiilang pa po siya. Hayaan niyo na po muna.

Liam: Ganoon ba, 'Nak? Bakit si Yashua, okay naman siya sa akin?

Claridad: Dad, hayaan mo na. Alam mo naman mga pinagdadaanan ng batang 'yon mula pa dati. Nandoon kami ng Anak mo nung nahihirapan siyang umusad dahil sa depression niya sa hindi naman niya tunay na Ina na halos araw-araw siyang binubugbog. We need to adjust, okay? Please, understand.

Liam: Sige po, 'Ma. I understand. Kung nahihiya man siya sa akin, okay lang din. Makikilala ko rin ang batang 'yan soon. Medyo... nagtatampo lang ako sa kaniya.

Yves: 'Wag na pong sad, Pa.

Claridad: Hayaan mo 'Pa. Tutulungan ka namin diyan ni Yves.

Yves: Yes po, kaming bahala ni Mama. Nag-kuwento rin naman po ako sa kaniya about po sa inyo. Una, natakot siya kasi ang angas ng mukha ko, e ano pa po 'yong Tatay? Mas masungit pa, kidding lang po! (sabay natawa si Mama sa akin)

Liam: (naiinis pero natatawa) Alam mong Bata ka? Manang-mana ka talaga kay Mama, hmp!

Naiinis na si Papa sa akin at tawang-tawa kami ni Mama sa kaniya.

Claridad: Alam mo namang Anak natin 'yan, manang-mana sa atin 'yong ugali, 'Pa.

Liam: Ewan ko sa inyo, 'Ma! Kaya pala natatakot 'yong tao, dahil sa inyo.

Yves: Joke lang po, we're kidding about diyan. I mean, totoo po na... Mabait po kayo and hindi niyo kami ni Mama pinabayaan kahit malayo kayo sa amin.

Liam: Sure ka, ha? Kapag kayo binibiro ko ni Mama. Inis na inis kayo.

Claridad: Opo, 'Pa. Totoo ang mga sinasabi ni Yves. No kidding. Also, mabait din si Terrence sa amin. Ayaw niya lang 'yong niloloko at pinagsisinungalingan siya, matindi magalit 'yon.

Liam: Ka-ugali ko pala siya. Ayoko rin ng pinagsisinungalingan ako. At doon ako nagagalit. By the way, sinong nakasapakan niya?

Claridad: Si Yashua. Grabe magalit 'yon.

A Man In My Dream (Boys Love) [Ongoing Story]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon