Chapter 44: At Yves' School

7 2 1
                                    

— Yves POV

After naming mag-usap ni Mama ay nag-asikaso na ako ngayon, then after that ay kumain na rin agad ako. Maganda na 'yong maaga akong makakaalis kaysa na ma-late ako sa school.

Habang kumakain ako...

*ringing*

"Number? Kaninong number 'to?" sabi ko sa isip ko habang nagtataka.

And then I answered it. But... no one speaking from the other line.

"Ang lakas ng tama ng tumawag sa akin, it's 6am ang aga-aga may tumatawag sa akin‽" wika ko pa.

"O, bakit parang ang taas ng tono ng pananalita mo diyan sa lamesa, 'nak?"

"Uhm.. May tumawag po kasi sa akin ngayon, 'Ma."

"Sino naman?"

"Number lang po, 'Ma. Sinagot ko, wala namang nagsasalita. Ang aga-aga, nanti-trip."

"Ganoon ba? Bukod sa magkapatid, may pinaalam ka ba about sa number mo?"

"Wala po, 'Ma. Kayo-kayo lang po nila Terrence, Yashua and Allysa lang ang may contact number sa akin."

"Sino kayang siraulo ang nanti-trip sa 'yo, 'nak?

"Hayaan mo na po, 'Ma. I-blocked ko na lang po mamaya 'yong number na tumawag sa akin."

"Sige 'nak, dalian mo na diyan, ha? Baka ma-late ka pa sa school na pinapasukan mo."

"Opo, 'Ma. Medyo maaga pa naman po. Perhaps, baka mga 8 or 9am pa start ng classes namin."

"I know 'nak, alam mo naman dati na madalas talaga tayong maaga umaalis before sa school noong nasa Agusan Del Sur tayo."

"Nakaka-miss nga po 'yan, Ma. Kailan kaya ulit tayo makakarating diyan?"

"Soon, 'nak. Tapos isama natin 'yong magkapatid. Basta ayoko lang makita 'yong nanay-nanayan ng dalawa, baka mapuruhan ko talaga 'yong babae na 'yon."

"Hindi naman po natin 'yan, 'Ma dadalawin. Gusto ko lang po 'yong dati nating bahay and also mga kakilala natin sa Agusan before."

"You're right."

"Basta po, 'Ma. Balik tayo sa Agusan soon."

"Oo naman, 'nak. Sabihan ko muna 'yong magkapatid, bago tayo diyan bumalik. Alam mo naman pinagdaanan ni Terrence kay Teresita."

"I know, 'Ma."

"Sige na, 'nak. Baka ma-late ka sa school mo. Too early, much better."

"Sige po, 'Ma. Mamaya na lang ulit," sabi ko sabay kuha ng bag at umalis na nga ako.

"Ingat ka, 'nak."

"Thanks, 'Ma."



                       ———————



— Terrence POV

"Kuya?"

"Yeah?"

"Nag-online ka ba rito kagabi sa phone ko?"

"Oo, 'di ba nagpaalam ako sa 'yo kagabi bago ka natulog?"

"Okay Kuya, natanong ko lang naman. May nakita kasi ako sa message ko sa pm ni Yves sa Instagram ko."

"Tumawag kasi siya kagabi sa akin."

"Anong sinabi Kuya? Sorry, nakatulog kasi agad ako kagabi sa sobrang pagod ko lately Kuya sa school at sa food art na ginagawa ko then sa sayaw pa, madalas kasi akong puyat."

A Man In My Dream (Boys Love) [Ongoing Story]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon