- AUTHOR POV
Ailee: Ano bang dapat kong gawin para lang mapatawad ninyo ako? Kaya ako pumunta rito sa school kasi may pinuntahan akong tao at nag-ambag ako ng—
Dudugtungan pa niya sana ang sasabihin niya ng sumagot sa kaniya si Claridad.
Claridad: Wala ka ng dapat gawin, kundi ang lumayas dito! Baka kung ano pa ang magawa ko sa 'yo! Get out of my sight!
Ailee: Alam ko naman na kasalanan ko at ng mga katulong ko sa mga nangyari, pero sana mapatawad ninyo ako.
Claridad: Hindi ka talaga titigil? Kanina pa ako naiirita sa 'yo e. Lumayas ka na!
Ailee: Terrence, Yashua. Mga anak ko, patawarin ninyo ako.
Yashua: Hinding-hindi kita mapapatawad, ngayon ka na nga lang dumating sa buhay namin, tapos lalaitin ng mga katulong mo ang relasyon ng dalawa? How pathetic you are? Tapos DNA test lang iniisip mo sa amin. MAKASARILI KA! A-At... Anong akala mo sa amin? Bata lang na binasura, tapos kukunin mo pagkatapos? Hindi kami pinanganak lang kahapon, tandaan mo 'yan!
Ailee: Nandito nga ako para bumawi sa inyo.
Yashua: Bumawi? What for? Sinaktan mo ang damdamin ng kapatid ko pati bayaw ko! Tapos ngayon mo sasabihin na babawi ka?
Ailee: Mayro'n 'nak.
Yashua: Ano?
Ailee: Ako ang nag-sponsor ng pera para sa event dito sa school na 'to. And kinausap ko si Hidalgo na magdo-donate ako ng pera.
Vhony: (sumabat) Means... 'yong pera na napalalunan ni Terrence sa art contest is... your money?
Ailee: Oo, para pambawi. Hindi pa kasi nila ako pinapatapos magsalita.
Yashua: What? 'Yong pera na inuwi namin is... pera mo?
Ailee: Oo 'nak.
Terrence: Ibabalik ko po 'yon sa inyo. Hindi ko kailangan ng pera mo, baka isumbat mo pa.
Claridad: Yeah, I don't need your fucking money! Kaya naman ni Terrence na kumita ng ganiyang kalaki.
Terrence: Isusuli ko ang pera na 'yon sa inyo, baka ano pa ang sasabihin mo!
Sa sobrang inis ngayon ni Claridad ay tinawagan niya si Hidalgo sa cellphone at galit na galit ito.
Claridad: Ma'am!
Hidalgo: Bakit Ma'am? Bakit galit po kayo?
Claridad: Bumaba ka nga rito sa labas ng gate at gusto kong kausapin kita ngayon, bumaba ka ngayon din!
Hidalgo: Sige po Ma'am.
Nasa fourth floor ngayon si Hidalgo at nakita niya sa gate sina Claridad at Ailee, kaya bumaba na agad ito.
Pagkababa niya...
Hidalgo: What's going on? Hi, Ms. Ailee. Binalita mo ba sa kanila ang good news?
Claridad: Walang good news kung siya ang nasa harapan ko!
Ailee: Alam na nila, Ma'am Hidalgo. Hindi sila natuwa.
Claridad: Totoo ba ang mga sinasabi ng Ailee na 'to, Ma'am Hidalgo?
Hidalgo: Uhm...
Claridad: Sumagot ka!
Hidalgo: (Ninerbyos na) O-Oo, Ma'am Cla. Siya ang nag-sponsor ng pera sa art contest last month pa. Akala ko kasi matutuwa kayo, lalo na 'yong magkapatid. Hindi pala.
Claridad: Yves anak. Umuwi ka muna sa bahay at ibigay mo sa Ailee na 'to ang envelope!
Yves: Yes po, 'Ma. Noted.
BINABASA MO ANG
A Man In My Dream (Boys Love) [Ongoing Story]
RandomTerrence David is a simple little kind boy and a bipolar disorder secretly because of his trauma experience from his Mother. When he started lucid dream ay doon siya nakaranas ng saya, he's escaping sadness from reality. And na-in-love siya sa kapwa...