Nilibot ko ang mga mata ko at sobrang nakakalula ang laki nitong buong bahay ni sen.
"Ma'am?" Napatingin ako sa kanan ko ng makita ang isang lalaki na sa tingin ko ay nasa 19 or 20 years old.
"Yes?" Sabi ko kasi sino ba kinakausap niya kundi ako.
Lumapit siya sa akin tapos nun tumigil sa harap ko at umayos ng upo.
Hindi siya naka black suit or uniform basta simple clothes lang, t-shirt and pants lang tapos slippers.
"Can you drive?" May bigla akong naisip.
"Opo ma'am" ngumiti ako.
"Nasaan pala si mr. rio?" Tanong ko sa kaniya.
"Nasa labas po" tumango ako.
"Pakisabi naman na gusto ko sana siya makausap" tumango ito at agad na tumakbo palabas.
Tumayo lang ako dito at hinihintay si mr.rio.
After a few minutes dumating na siya.
"May kailangan po kayo?" Pinagpapawisan siyang lumapit sa akin.
"Okay lang kayo?" Tanong ko.
"Opo madam" Huminga muna siya ng malalim bago nagsalita.
"May iuutos po kayo?" Napailing ako.
"Uminom muna kayo ng tubig at umupo" sabi ko na agad naman niyang ginawa ng walang ano mang sinasabi.
Sa sofa siya umupo kaya naman lumapit na ako sa kaniya.
"May pwede po bang masuot dito? Kailangan ko lang po" pinunasan niya ang pawis niya.
"Mayroon pong damit na binili si sir para daw po sa inyo"
Napangiti ako.
"Talaga po?" Ngumiti siya at tumango.
"Andun po sa isang kwarto dadalhin ko po kayo dun kung gusto niyo po makita"
Excited akong tumango.
"Sige po!" Umakyat na kami ulit sa taas tapos nun dinala niya ako sa isang malaking kwarto.
Puro damit lang ang andito.
"Pili na po kayo diyan madam"
Halos nalaglag ang mga mata ko sa mga damit dito na tingin ko ay millions or thousands ang cost.
"Lalabas na po ako tawagin niyo na lang po ako kung may kailangan kayo" sabi niya tapos lumabas na.
Wow! A wig! Hehe I can use this!
May bathroom din dito kaya naman naligo muna ako tapos nun nagbihis na.
Ano ba itong bahay ni sen? Ang daming pasikot sikot tapos may mga pinto din na di mo alam saang dimension papunta.
Ang sinuot ko ay revealing dress na v line na kulay black hanggang knee ko lang hahahaha.
Gusto kong makita yung reaction niyo if makikilala niya ako dahil! Gagamit ako ng blonde na wig and shades hahahah.
Tumingin muna ako sa salamin tapos nun nag pose din hahahaha.
Lumabas na ako after kong magligpit.
Pagbaba ko ng hagdan andun na yung lalaking nakausap ko kanina.
Tumingin siya sa akin at tila natulala ng makita ako pero agad din nag Iwas ng tingin.
"Dalhin mo ako sa company ni sen" tumango ito tapos nun naglakad na at sinundan ko naman.
Paglabas andun si mr.rio nakaabang sa amin.
"Mr. Rio! Aalis lang po kami" pagpapaalam ko.
Nagtaka din siya bakit ganoon ang ayos ko.
"Pupunta kami kay sen and please po wag niyong sabihin sa kaniya" ngumiti siya at tumango tapos nun dumiretso na ako sa labas.
Naka park sa labas ng bahay ni sen yung kotse na hindi pala bahay kundi mansion.
Napansin ko din kanina yung fountains eh tapos yung mga magagarang kotse at pati na din yung mga gamit sa loob ng bahay.
Pumunta na ako doon at pumasok na.
"Buckle up po" sabi niya.
"What's your name?" Tanong ko sabay sarado ng pinto.
"Lorenzo po" tumango ako.
"Sige lorenzo Ikaw na ang bahala" sabi ko tapos ngumiti.
"Okay po ma'am! Kapit lang kayo" nagsimula na siyang mag drive and for me he's a good at driving dahil alam niya parin kung ano ang pagiging isang mabuting driver.
"Nga pala lorenzo" basag ko sa katahimikan.
"Po?" Sagot niya.
Sa likod kasi ako umupo kaya naman di ko nakikita ang expression ng mukha niya.
"Kilala niyo na ba ako lahat? Kasi the way you guys greeted me earlier ay parang matagal niyo na akong kilala" Saad ko.
"Sabi po ni sir sa amin kayo na daw po ang pangalawa naming amo kaya sundin lang daw po namin ang sasabihin ninyo kahit masama pa daw po yan kasi siya naman daw po ang sasalo ng lahat" komonot ang noo ko dahil di ko nagustuhan ang sinabi niya.
"That's not funny" masungit kong sabi.
"Ibig pong sabihin ni sir ay kahit anong iutos ninyo ay gawin po namin ng walang tanong tsaka alam ko pong hindi kayo ganoong tao na gagawa ng masama dahil lang sa nasa likod niyo si sir"
Napangiti ako dahil sa galing niyang magsalita.
"Sige na nga" sabi ko na lang dahil wala naman na akong isasagot sa kaniya.
Tapos bigla ko nanamang naisip yung tanong na gusto kong masagot.
"Bakit wala kayong maids?" Napaubo siya.
"Okay ka lang?" Sabi ko na alam kong fake cough.
"S-Si sir na lang po ang tanungin niyo kasi kahit alam po namin ay di po namin pwedeng sabihin" napabuntong hininga ako.
"Pero sabi mo kahit anong iutos ko ay gagawin niyo and hindi magagalit si sen kaya gusto kong sagutin mo ang tanong ko"
Sabi ko pero sa totoo lang hindi naman talaga ako dapat magtanong ng mga bagay na like privacy ni sen kaya siguro stop na muna ako dito dahil hindi naman talaga ako mahalaga sa buhay niya or yun bang may karapatan sa buhay niya.
"Sabi p-" pintutol ko na ang sasabihin niya.
"Sorry and please let's stop talking about that dahil privacy nga naman ni sen yun and sino ako para magtanong"
Sabi ko pero hindi na siya sumagot.
Siguro ay talagang may nakaraan si sen and malamang na sensitive topic yun kaya hindi dapat ako mangialam.
YOU ARE READING
I Found My Light And It's You
RomanceThis story is about yukira, a young beautiful woman who get forced to marry a man who hates her to death, his name is zander, he hates her because he doesn't want to get married because he enjoy being a single person. Yukira's life was full of hards...