7:30 na ng umaga pero hindi ako makabangon dahil sobrang sakit ng puson ko dahil sa cramps.
Nakabaluktot ako dito sa kama at hawak ang puson ko.
Sobrang sakit!
"ahh" naaborido na ako sa sakit.
Napatingin ako sa pinto ng may kumatok.
"Darling?" Tawag ni sen.
I can't shout or talk dahil nga sobrang sakit ng puson ko.
"Papasok na ako" sabi niya tapos nun bumukas na ang pinto at komonot ang noo niya ng makita ang position ko.
Agad siyang patakbong lumapit sa akin.
"What's wrong?! May masakit?!" Nagaalala siyang tumabi sa akin.
Tumango lang ako.
"Saan? Your abdomen?" Tumango ako.
"Why? May nakain ka bang hindi maganda?" Umiling ako.
"Wala? Edi ano pala?" Nagaalala parin siyang nakatingin sa akin.
Kumapit ako sa braso niya at umupo ako tapos sumandal sa dibdib niya.
"I'm have a cramps because of my period today" Napatingin ako sa higaan at nanlaki ang mata ko ng makita ang dugo sa puting bed sheet at kumot.
"S-Sorry" sabi ko.
"It's okay that's normal right?" Sabi niya tapos niyakap ako at hinalikan ang ulo ko.
"May dugo na tuloy yung bed sheet" Sumiksik ako sa kaniya.
"Sen" tawag ko.
"You don't have to worry about the bed sheet you can do whatever you want to do with it" Sabi niya kaya napangiti ako.
"Can you carry me to the comfort room?" Tumingin ako sa kaniya tapos nakangiti siya.
"As you wish mayroon pa ba?" Kumapit ako sa kaniya then i wrapped my arms around his neck.
"Carry me to the comfort room first please" sabi ko tapos nun kinarga niya na ako yung parang baby na karga.
Naka pajamas padin siya and magulo pa ang buhok.
May cr din kasi dito sa kwarto na ito eh kaya naman hindi ko na need bumaba lalo na pag gabi tapos naiihi ako.
Pagpasok sa cr binaba niya na ako tapos humawak ako sa may sink.
"Okay ka ba dito?" Tumango ako.
"Oo sen tatawagin na lang kita okay?" Malambing kong sabi at nakangiti din.
"Okay basta magiingat ah pag di kaya tawagin ako agad" tumango ako tapos nun lumabas na siya.
"Darling" Muli siyang nagsalita mula sa labas nitong cr.
"Dadalhan kita ng bagong damit mo dito anong klaseng damit ba ang gusto ling?" Malambing niyang tanong sa akin.
"Pajama and Yung tshirt mo na black" Sabi ko.
"Okay! Dadalhan ko agad tapos yung underwear mo or may need ka pa ba?" Nahihiya man ay wala akong magagawa.
"Sen" tawag ko ulit sa kaniya.
"Yes?" Sagot niya.
"Pwede bang bilhan mo ako ng napkin? Non wings okay?" Sabi ko tatanggalin ko na yung hiya ko tsaka wala namang babaeng maid siya dito.
"Sige ling wait me here!" Narinig ko ang malakas niyang pagtakbo palabas ng kwarto.
Nagsimula na akong maghubad at maghugas na.
After kong maghugas at mag hilamos na din hinintay ko lang si sen na bumalik.
Siguro 10 minutes na ang nakakalipas.
Masakit parin ang puson ko at gusto ko ng humiga.
Narinig ko na ang pagbukas ng pinto.
"Darling? Are you alright?" Boses ni sen na nagaalala nanaman.
"Yes" sagot ko.
"Dala ko na yung mga kailangan mo" Sabi niya kaya binuksan ko yung pinto ng unti.
"Here" kamay niya lang ang pinasok niya.
Towel, pajama, t-shirt, underwear.....bra?! Omg! Nahihiya na ako! Tsaka napkin.
"T-Thank you sen and sorry sa abala" nahihiya kong sabi.
"It's okay basta utusan mo lang ako okay lang sa akin" Ngumiti ako tapos nun kinuha na yung dala niyang mga gagamitin ko tapos nun sinara ko na yung pinto ng wala na yung kamay niya.
"Nga pala darling, yung breakfast mo ako na magluluto and dadalhin ko na din dito para di ka na bumaba tapos tawagin mo na lang pala ako pero kaya mo na bang pumunta sa kama?" Masyado naman ata siyang nagaalala hahahaha.
"Oo sen kaya ko na" Sagot ko sa kaniya.
"Sige baba na ako at lulutuan na kita ng lugaw" Hindi na ako sumagot tapos nun umalis na din siya.
Nagpalit na ako ng damit at pang loob na din tapos nun naglagay na ako ng napkin and natawa ako dahil wala ngang wings hahahahah.
After ng ilang minuto ay lumabas na ako ng cr na parang matanda maglakad dahil masakit talaga ang puson ko tapos yung mga damit ko nilagay ko sa labahan and yung nalagyan ng dugo nilabhan ko na muna tapos sinampay sa loob ng cr.
Humiga ako sa kama tapos nag kumot.
Dahil nakahiga ako hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako at nagising lang dahil sa pag gising ni sen sa akin.
"Darling" Bumungad sa akin ang gwapo niyang mukha.
"Hmmm?" Umupo ako tapos nun inalalayan niya ako.
"Luto na yung lugaw tsaka gumawa na din ako ng ginger tea tapos ito oh hot compress bag para sa tiyan mo" Nilagay niya yung compress bag sa tiyan ko.
"Nanood ako sa youtube and nag search about woman's period so I hope makatulong ito" Napangiti ako at niyakap siya.
"Salamat sen" Bumitaw na ako.
"You're always welcome" sabi ko tapos tumayo na siya at kinuha yung tray ng pagkain.
"Ito yung lugaw and ginger tea" nilapag niya muna yung tray sa may lamesa sa may paa ko tapos nun kinuha yung plato ng lugaw at tumabi ulit sa akin.
"Let me feed you" umiling ako.
"Ako na" Bumuntong hininga siya at komonot ang noo.
"Pwede bang hayaan mong paglingkuran kita at alagaan?" Ayaw ko man pumayag na lang ako dahil magagalit ito pag di ako pumayag.
Inihipan niya muna yung lugaw bago ako subuan.
"Sabihin mo kung mainit pa" Sinubo ko na at ang masasabi ko ay masarap.
"Masarap sen" Napangiti siya.
"Salamat talaga sen" Sabi ko sabay hawak sa kamay niya.
"Don't mention it basta para sayo kahit ano pa yan sabihin mo lang at gagawin ko agad" Napabuntong hininga na lang ako.
I don't deserve this kind of man masyado siyang mabuti sa akin.
Uminom muna ako ng ginger tea tapos Kumain ulit.
"May pasok ka pa pala!" Sabi ko.
"Hindi na muna ako papasok kasi may sakit ka eh tsaka gusto kong alagaan ka" Pinisil ko ang pisngi niya.
"Okay lang ako dito" umiling siya.
"Ayaw ko kahit anong sabihin mo hindi kita susundin ngayon" Bumuntong hininga na lang ako dahil hindi talaga siya aalis pag sinabi niya na.
YOU ARE READING
I Found My Light And It's You
RomanceThis story is about yukira, a young beautiful woman who get forced to marry a man who hates her to death, his name is zander, he hates her because he doesn't want to get married because he enjoy being a single person. Yukira's life was full of hards...