(LC) Chapter 94
Binigay ko muna ang mga bata kina Nanay at Tatay. Pinapasok ko sa kuwarto si Jax dahil nagulat ang mga bata sa biglaan niyang pag-iyak. Ipapaliwanag ko na lang sa kanila iyon sa susunod. Sa ngayon, kailangan naming mag-usap ni Jax sa kuwarto niya. I have to calm him down. He was very happy that his mother was alive that’s why he cried. He panicked because he wants to share the good news with me immediately.
“Are you going to Manila? Can I come with you?” I said after knocking on the door and opening it.
Just like earlier, he was talking to someone on the phone. Nang makita ako, binaba niya iyon. Hindi na niya kailangang lumapit sa akin, ako na ang kusang lumapit sa kanya. Ginawaran ko ng mabining taas-babang haplos ang magkabilang braso niya. Humalik siya sa aking noo bago niya ako sinagot.
“Clementine, can I bring my mother here? She needs fresh air and a place to recuperate.”
His voice sounded concerned and pleading. Na para bang hiling niya'y maintindihan ko siya. Ang mga kamay kong nasa magkabilang braso niya’y nilipat ko sa magkabila niyang pisngi upang ikulong doon ang kanyang mukha. Tinitigan ko siya sa mga mata.
“This is your house, Jax. You don’t need to get my permission. You can bring anyone here anytime you want, more importantly your mother.”
Umiling siya. Pinatong niya ang mga kamay niya sa kamay kong nasa kanyang mukha. Nagtitigan kaming dalawa.
“No. I need your say about this, Clem. Sa atin na itong bahay at hindi lang sa akin. Your parents are here that’s why I’m worried. I don’t want to inconvenience them and make them uncomfortable. I'm thinking of borrowing Kade's house if not—”
“No. Bring her here. I’ll talk to my parents. But I know that even before I talk to them, they don't mind. I swear. You don’t have to adjust yourself for other people, Jax, even for me. I trust you now and I know you know what you are doing.”
Nakahinga siya nang maluwag. Ngumiti kami sa isa’t isa. Tumingkayad ako at inabot ang labi niya. Pagkatapos ng halik, niyakap niya ako.
“Thank you.” He said.
Hinalikan ko siya sa gilid ng kanyang leeg at inamoy siya roon. Nakangiti ko siyang niyakap nang mahigpit.
“I’m happy for you, Jax. I hope only good things come to you from now on, because you deserve it.”
I talked to my parents and just like what I said to Jax, they don’t mind. Hindi nila alam na nakaratay ito at pareho silang natuwa sa balita na nagising na si Calina. Kasi gaya nga nang sinabi noon ni Nanay sa akin. Na hindi masamang babae si Calina at sa halip ay nabulag lang ng maling paraan ng pagmamahal niya. Now after everything that happened, we hoped she had learned.
“Sasalubungin ko si Mama sa labas.”
Nakabihis nang maayos si Jax. Para bang nagpapa-impress siya sa Mama niya. Nalulungkot ako na natutuwa para sa kanya. Mas lamang nga lang ang saya dahil nakikita ko na higit din ang kasiyahan niya. Sa huli, lahat kami’y sinalubong ang mama niya. Si Jax, ako, si nanay at tatay, at ang mga bata. Pagkababa ng chopper nagtago ang mga bata sa likuran namin ni Jax. Si Angel lang ang naiwan na hawak ni nanay. Nakasilip ang mga batang nasa likuran namin at pinapanood ang wheelchair na palabas sa chopper.
Nang makababa ang wheelchair, tinulak ito ng isang nurse palapit sa amin. Gising na ang mama niya ngunit ang pisikal na anyo ng mukha, kamay, at katawan ay hindi pa maayos at hindi pa nakakagalaw ng normal. Isa-isa at marahan ang mga mata nitong gumalaw sa mga mukha ng mga taong nag-aabang sa kanya. Una niyang nakita ang mga magulang ko. Namula ang mga mata niya. At pagkatapos ay sa kanyang anak. Nangilid ang luha sa mga mata niya nang makita si Jax. Tiningnan niya rin ang mga bata na may pagtataka.
BINABASA MO ANG
Lascivious Casanova (R-18) (Erotic Island Series #7)
RomanceWarning: Read At Your Own Risk! EXPLICIT AND MATURE CONTENT❗❗❗ Series 7 of 8 "Do you smoke?" natatawang tanong niya sa akin kahit alam niyang hindi. Pagilid ko siyang sinulyapan nang ilabas niya ang sigarilyo at mabilis na sinindihan sa harapan ko...