Sometimes letting go is the best option to do.
-----------------------------------------------------------
Chapter 21
Matthew's POV
"Are you serious about this? Baka di na tayo makalabas ng buhay. Maybe we should bring some bodyguards."
Natawa na lang ako sa ka-OA-yan ni Gab. It's just a simple boy's talk. Anong problema dun?
"'Cuz, kung suicide ang hanap mo, wag mo na akong isama."
Napatigil ako sa paglalakad tsaka natawa. Grabe talaga! Ano bang iniisip niya?
"Baliw ka talaga! Wala namang masama kung makikipag-usap tayo sa kanya."
Sabi ko at nagpatuloy na sa paglalakad.
"But he's your rival."
"I know. But I have a feeling na may magandang mangyayari ngayon."
Pakiramdam ko ang daming nangyari sa ilang araw na pagkukulong ko sa bahay.
"Okay. Pero seryoso ka na talaga dito ha? Wala ng bawian?"
"Gabriel Queta, for the nth time ay sasabihin ko sayo na wala ng atrasan 'toh. Everything is now falling into place. Bumabalik na ang mga sponsors ko, ako na ulit ang lead star sa upcoming teleserye ko, and bumalik na ang mga fans ko. Bakit di ko pa sagarin diba? Makikipag-ayos na rin ako kay Paolo."
Matapos ko yung sabihin ay saktong tigil namin sa isang pintuan.
"Wala ng atrasan?"
Natawa na lang ako kay Gabriel tapos ay ako na ang pumindot sa buzzer. Mahirap na. Baka mamaya may makahalata pa sa amin dito.
"Wala namang sumasagot. Tara na!"
"Stop being childish, Gabriel."
Mas lalo tuloy akong natawa sa kanya. Kumatok na lang ako sa pintuan tsaka ko sinubukang pihitin ang door knob and it works. Bukas naman pala.
"Paolo? Sorry, pumasok na kami. Baka kasi may makakita pa-"
"Shut up, Lex! Lumabas ka na!"
"No! That's not my gusto noh!"
Nagkatinginan kami ni Gabriel sa narinig naming ingay. Nagulat na lang kami nang lumabas mula sa kusina ata si Paolo habang hila-hila niya ang isang babae. Wait. The girl is familiar.
"Ano ba kasi! Just let me sali to whatever you will do!"
"Di nga pwede! May bisita ako!"
"Who's your visitors ba kasi?! Pakilala mo na lang me to them!"
Napatigil naman silang dalawa ng mapansin nilang nandito na kami.
"Uhmm..ah..b-babalik na lang kami mamaya."
Nahihiya kong sabi.
"Ahh! No, no!"
"Kyaaahhhh! Omayghad! Kaya naman pala you don't want me here ei! Your visitors are so sikat! Omayghad!"
Tumakbo naman siya palapit sa amin at sabay kaming niyakap ni Gabriel.
"Ahh..ehh.. N-not to be rude pero ano.."
Napakamot pa sa ulo si Gabriel kaya humiwalay si..sino nga ulit 'toh? Ahh basta! Kumunot pa ang noo niya sa sinabi ni Gab.
"Ano kasi..b-back off."
"Huh? Why naman? I'm just hugging you lang naman ah."
Ahh! I get it!
BINABASA MO ANG
ILWMPA: The One
FanfictionDalawang taon na ang nakakaraan pero hindi niya pa rin alam kung ano ba ang salitang 'move on'. Paano ba? Paano ba mag-move on? Paano kung yung kaisa-isang taong bumuo at kumumpleto sayo ay wala na? Paano ka makakapag-move on kung sa buong buhay mo...