Chapter 5
What his name?
Jump! Jump! Jump! Okay, maabot ko rin naman 'to. Bakit ba kasi nasa taas 'tong honey syrup alam na nga ito madalas gamitin sa mga pancakes din inilagay pa sa itaas. Bastusan lang. I took a deep breath and the I jump pero wala pa rin 'di ko talaga kayang abutin. Bakit naman kasi hindi ako nabiyayaan ng tangkad at nung nagpasabog ata ng katangkaran, wala akong nasalo dahil tulog ako.
Sudden a guy took the syrup and gave it to me. Napatulala na lang naman ako, after those things na ginawa ko ngayon lang ako naisipan tulungan. "Hirap na hirap kang kunin diyan. Hindi ka man lang nanghingi ng tulong." Paul said.
Nagulat ako na nandito siya ngayon. Hindi, wait kasi diba. Kakakita lang naming kanina tapos ito na naman. Ang weird. Nakangiti lamang itong nakatingin sa akin. Kinuha ko naman sa kamay nito ang syrup.
"Mabuti naman at nakita mo ako. Salamat!" Tatalikuran ko na sana siya pero hinawakan ako nito sa braso ko at muling napaharap sa kanya. "Bakit?"
"Saan ka pupunta?" Pagtatanong niya sa akin. Napakunot noo na lamang ako sa sinabi niya.
Saan pupunta? Edi kila Mommy diba magkasama kami saka nila Pat. Tama naman diba.
"Kay Mommy kasi sila kasama ko, right?" tugon ko naman sa kanya.
"Mommy, eh kami kaya kasama mo. Nababaliw ka na ba?" Saka siya tumawa. Nakita ko naman sina Ivan at Patricia na palapit sa min. May tulak tulak na cart si Patricia na may laman ng pinamili.
Naguluhan ako bigla sa pangyayari. Pumikit ako kasabay ng malalim na paghinga. Dejavu o nananahan ako sa panaginip ko? Isnt this happening right now, lumipas na pero bakit nandito ako? Panaginip lang ba 'to. So ganon, I'm living with my dream?
"Tara na, magbayad na tayo sa counter." Nilapag ko naman ang hawak hawak kong mga pinamili sa cart. Nauna silang maglakad habang ako ay gulong gulo sa kanila. Siguro, naku. Ayoko masyadong mag-isip, baka nga nasa panaginip lang ako. Pero paano nangyari? Hindi ako makapaniwala na nananahan ako sa sarili kong panaginip, pero bakit hindi ko makontrol ang bawat pangyayari?
Siguro just go with the flow na lamang ako.
"Para saan ba 'tong pinamili natin?" Pagtatanong ko naman.
"Yung iba baon natin for Baguio trip at yung iba, stocks sa bahay." Napa-ah na lamang ako sa sinabi niya. Tinungo rin naman agad namin ang counter.
Pagkatapos namin magbayad sa aming mga pinamili ay naglibot libot muna kami at habang naglalakad kami ay may napansin ako kay Patricia sa na kumikinang. Na-curious agad ako kaya tinitigan ko naman agad ito.
"Anong tinitignan mo diyan?" Aniya sabay turo ko naman sa kwintas niya. Hinawakan naman niya agad ito saka pinagmayabang sa akin.
"Ang ganda 'no? Bagay na bagay sa akin." Tango tango na lang din naman ako sa kanya kaysa naman makipagtalo sa kanya pero the necklace that she wear is very familiar kaya napalingon agad ako doon.
"Maganda nga. Pero ang simple naman." Inilayo niya agad sa mukha ko yung kwintas niya.
"Bakit sayo. Simple lang din naman 'yan ah!" Napayuko naman agad ako sabay kapa sa leeg ko at napangiti naman ako kasi kahit pala dito sa panaginip ko kasama ko siya.
BINABASA MO ANG
It Was Only Just a Dream [Revised1-20] (Soon to be published under LIB)
Novela JuvenilBook 1: It Was Only Just a Dream [Soon to be PUBLISHED under LIB] 1-20 Chapters revised versions and the least ay hindi na ako magpopost. Watch out for the book! Marami pang magbabago! SOON! Paano na lang kaya kung sa bawat pagtulog mo nakikita...