Chapter 12

310 13 3
                                    

Chapter 12

 Half Brother 

Papalapit kami sa kanila na may ngiti sa labi at hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko na makita silang dalawa ngayon dito. Kasi imagine that, Ivan and Paul are just part of my wild imagination and turns out that they begin reality when we met our ways. I never thought that every dream can be a reality and that's how I treasure it.

            I look at Paul and I was in shock until now that Paul is the owner like that of that Restaurant. What a good boy huh? "Hi guys!" bati ko sa kanilang dalawa.

            "Hi Jess." Sabay pa na sabi ni Paul at Ivan and that's make me chuckles. I just smiled and sit beside them.

            Hindi ko alam kung bakit ang awkward. Pero siguro naaalala ko pa rin 'yung panaginip ko.

            "Mabuti naman at alam niyo papunta rito?" Pagtatanong ko sa kanilang dalawa.

            "Ah, oo thanks for the help of Patricia. Sabi niya magtaxi na lang daw kami kasi ididiretsyo daw kami dito sa pinag-iistayan niyo." Napatango tango na lamang ako sa kanilang dalawa saka ako biniglang siko ni Patricia. Alam ko kinikilig siya kasi kaharap niya si Paul at si Paul din naman ay nakatingin sa kanya.

            Look how they are cute.

            "Oo nga pala guys, I will just ask if you know this name. Terrence." Biglang singit ni Patricia sa pag-uusap naming. Mas ikinagulat ko pa ang biglang pagsabi nito sa pangalan ng Man of my dreams ko. Tinignan ko naman si Patricia na malapad ang ngiti nito sa akin.

            Nagtinginan ang dalawa at parehas na nagkibit balikat. Nabaling naman sa aming dalawa ang atensyon ni Ivan at naguguluhan ito sa nagawang pagbanggit ng pangalan na 'yun. May mali ba sa nasabi ni Patricia? Mukhang naman wala diba?

            "Terrence?" Pag-uulit naman ni Paul. Tumango naman si Patricia sa kanya, hindi ko alam kung anong irereaksyon ko sa kanila kasi kinakabahan ako sa mga pinagsasabi ni Patricia at may mga maibuking pa diba.

            "Meron ka kilala?" Patricia asked him.

            Kumunot ang noo nito at tumingin kay Ivan. "Terrence ano ba?"

            Bigla akong siniko ni Patricia kaya bumalik ako sa katinuan. "Hoy, sinong Terrence daw?"

            Napakagat naman ako ng labi bago ko sabihin. "Terrence Sales."

            Muling nagtinginan ang dalawang lalaki na nasa harap naming at gayundin kaming dalawa ni Patricia ay napagaya at nagkibit balikat na lamang. Muli akong humarap sa kanila at si Ivan na muli ang nakatuon.

            "He's my half brother."

            Then one...two...three...four...what?

            Muntik nang mapaluwa ang mata ko sa sinabi ni Ivan at hindi ako makapaniwala sa sinabi niya. Totoo? Half brother its means diba kapatid nor mother side or father side pero diba, kapatid niya. Pero totoo nga ba or pinagloloko niya lang ako. Ayokong magpaniwala hanggat sa walang matibay na ebidensya, pero half brother? Totoo?

            "Seriously?" Naguguluhan kong pagtatanong sa kanya.

            "Yes." Tipid nitong sagot sa akin. "Paano mo nalaman pangalan niya?"

            Actually, hanggang ngayon hindi pa rin ako makapaniwala na magkapatid sila. Ivan at Terrence? As in? Hindi ko naman namumukhaan sila sa isat isat pero hindi ko pa kasi masyadong natititigan ng matagal si Terrence kaya ganun, matagal na siyang nagpapakita sa panaginip ko pero hindi pa rin ganun katagal ang exposure niya sa panaginip ko.

It Was Only Just a Dream [Revised1-20] (Soon to  be published under LIB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon