Chapter 8
Gusto kita!?
Panaginip na naman. At naalala ko na naman ang chance na 'yon.
I thought that's the chance to meet him but it was not my lucky moment. Sayang nga talaga na hindi ko na nakita, natuon lang talaga ang mata ko sa kwintas na suot nito na katulad at kalahati nang sa akin. Kung iniangat ko nga lang talaga ang ulo ko makita ang mukha niya. Kilala ko n asana siya, ang soulmate ko pero asar pa rin! Pero kahit ano naming mangyari, still loyal ako kay Man of my dreams. Nag-iisa lang siya.
"Here we are." Paul said. Bumaba na siya sa sasakyan dahil siya naman ang nagda-drive. Sumunod din naman kaming tatlo na bumaba sa sasakyan. Feeling ko, nawalan ako ng gana. You know the feeling when you thinking over and over again for a thing that you want to see and the moment you saw it, it never happened to saw what I want. Hindi naman sa nadidisappoint, nakakapanghinayang lang. Kailan ko kaya ulit siya makikita? And that's necklace.
Nandito kami sa Mines View Park. Nakikisama lamang ako sa kanila dahil sila rin naman ang kasama ko dito at baka matsempuhan ko pa ulit siya. Sumusunod lang naman ako sa lakad ng tatlo, picture dito picture doon. Lalo na si Patricia na dumiretsyo sa malalaking aso doon.
"Jessica! Picture-an mo nga ako!" Utos niyo sa akin. Dali dali ko naman kinuha sa kamay niya ang camera. Nakailang shots naman ako sa kanya. "Ikaw naman! Dali!" Aniya sabay kuha sa kamay ko ng camera at ako naman ang pumwesto katabi ng malaking aso na ito. Mabuti na lang at hindi 'to nanghahakmal.
Naka-isang picture na siya sa akin kaya tumayo na ako. "Ang cute 'no?" Sabi ko naman.
Tumango naman siya sa akin. "Pero wait! Tignan mo mukha mo dito, Jess! Bakit ang lungkot? Ano meron?" She looked at me saka naman ako umiwas.
"Ah? Kasi...wala!" Saka ako ngumiwi.
Hindi na niya rin naman ako pinilit na sabihin kaya nagikot-ikot pa kaming apat sa park na ito. Nagtititingin tingin na lamang ako sa paligid tapos inaalok nila ako nang mga pagkain at ibang giveaways ay tumatanggi na lamang ako. Iba ang hanap ko.
Napaangat na lamang ako ng ulo ko na tumabi sa akin si Ivan saka ako naghalf-smile.
"May problema ka ba Jess?" Ivan started. I shook my head as response to him. "Ramdam ko, is it something wrong?"
"Ivan... wag ka na makulit. As I said, wala 'to." Saka na ako ngumiti sa kanya.
"'Yan! Dapat lagi ka kasing nakangiti, cute ka diyan eh!" Saka nito pinisil ang pisngi ko.
"Wag mo nga ako binobola, Ivan!" I giggled. Nagtawanan na lang din kami ni Ivan. "May pupuntahan pa ba tayo?" Pagtatanong ko naman sa kanya.
"Ah, oo ata."
"Saan?" I asked. Ivan shrugged.
"Pero bakit ka pa magtatanong kung sa puso ko naman pwede ka nang pumunta?" Ah he said. Alam kong naginit ang mukha ko sa sinabi niya. Ewan ko pero parang feeling ko kinilig ako sa kanya. Banatero rin pala 'to si Ivan hindi lang napaghahalataan.
"Hoy! Tama na nga landian diyan. Oo alam namin, bagay kayo." Patricia frankly said. Nagulat naman kaming dalawa ni Ivan at todo defend sa aming dalawa. Tatawa tawa naman si Paul sa amin. Pero silang dalawa ni Patricia parang walang something.
BINABASA MO ANG
It Was Only Just a Dream [Revised1-20] (Soon to be published under LIB)
Novela JuvenilBook 1: It Was Only Just a Dream [Soon to be PUBLISHED under LIB] 1-20 Chapters revised versions and the least ay hindi na ako magpopost. Watch out for the book! Marami pang magbabago! SOON! Paano na lang kaya kung sa bawat pagtulog mo nakikita...