Chapter 15

343 14 2
                                    

Chapter15

 His Ex

I prepared up myself, naligo, nagbihis nang komportable sa akin. Ewan ko rin ba sa sarili ko kung bakit ako pumayag sa pagaaya ni Ivan sa akin or its just na may gusto lang talaga akong malaman sa kanya. Ano naman kayang gagawin namin sa mall kasi actually mas nakapag-gala na kami sa Baguio diba tapos ngayon niyaya niya ako. Baka may something lang siyang sasabihin o baka wala lang talaga.     

            "Mommy, Patricia and I will go to the mall. Nakikipagkita sa amin si Ivan. Is it okay?" pagtatanong ko naman sa kanya.

            A smiled form on her lips. "Oh, sure guys. Umuwi rin kayo kaagad kasi magluluto ako ng dinner natin."

            "Yes Mom!" I said. Sa wakas nakapagpaalam na rin ako, hindi na ako masyadong nahihirapan magpaalam dahil actually hindi ko na nga nagagawa kasi nga kaming dalawa lang ni Patricia sa bahay at maids lang ang laging kasama. But its okay, I'm happy that she's back.

            Pinahatid kami ni Mommy sa driver namin. Mabilis naman kaming nakarating sa aming destinasyon dahil wala namang traffic papunta doon. Nahihiwagaan lang ako kay Patricia dahil ayos na ayos siya, yung tipong prepared talaga siya.

            "Patricia, bakit ang ayos ayos mo? Actually, si Ivan lang ang nakikipagkita." Sa pagkasabi ko n'un ay pinalo niya ako sa braso at parang pinatigal sa sinabi ko.

            "Bakit ngayon mo lang din sinabi? Haay." Iiling iling niyang tugon sa akin. "Pasalamat ka, gwapo naman si Ivan."

            "Pat." Saway ko sa kanya. Natatawa tawa naman siya sa akin, I glared at her kaya umiwas siya ng tingin sa akin.

            Mabilis naman naming narating ang Mall. Pinark ang kotse at sinabihan na tawagan na lang namin siya if uuwi na kaming dalawa. Kinuha ko naman ang phone ko sa bulsa ko upang matawagan si Ivan na nasa mall na kaming dalawa ni Patricia. Nilagay ko naman ito sa tenga ko at mabilis na nagring,

            "Jessica! Nasaan na pala kayo?" Bungad ni Ivan sa kabilang linya. Hindi ko alam pero napangiti na lang ako na marinig ang boses niya.

            "Ah! Oo! Papasok na kami ng mall! Sige, see you!" I said to him.

            "Sige. Bye!" Then he hung up the phone.

            Pumasok na rin naman kaming dalawa ni Pat sa mall. Mariin naming tinatanaw ang starbucks at baka sakali na makita na namin sila. Matalas at malinaw pa naman ang mata ko kaya imposible na hindi ko makita kahit medyo malayo. Then I saw the starbucks, mabilis kaming tumungo roon at hinanap ang pagmumukha ni Ivan. Pero bakit wala kaming Ivan Lesto na nakita?

            Inindian niya lang ba kami?

            We sat on the table outside of the starbucks baka sakaling matanaw agad namin siya kung sakaling dumating na siya. I thought he's here na, wala pa pala. Patricia ordered frapped for the two of us and after, Patricia came back with frappe in her hands.

            "Tagal nila promise! Its already four." Pag-aalburoto ni Patricia.

            I sighed. "Siguro, naglibot libot muna sila?" Pagtanong ko ring sagot sa kanya.

            "Akala ko pa naman nandito na sila." Dagdag pa ni Patricia.

            I sipped in my frappe and look over around my head and something got my attention when I look at them. Yes, them.

It Was Only Just a Dream [Revised1-20] (Soon to  be published under LIB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon