Chapter 16

341 13 2
                                    

Chapter 16

I hate Kate

 

Palapit sa akin si Kate na nakataas ang kaliwang kilay at nakanguso ang mapupulang labi at kung maglakad ay parang susugurin ako. Iniwan kasi naming siya kanina at sumunod pero ngayon na nagtago kami sa kanya ay nakita pa niya kami. Nakakaasar talaga. Ang taray ng pagmumukha niya, hindi ko siya matititigan.

            May gagawin ba siyang masama sa akin? Sasabunutan, sasampalin,tatadyakan? Ayoko pa naman magkaroon ng eskandalo dito sa mall. Ako pa naman pagdating sa mga bagay na ganito ay kusa na akong umiiwas, kapag alam kong magkakaroon ng away o gulo ako na lang ang lalayo. Ganun ako, hindi ako warfreak.

            Kate evil smile appeared. Ewan ko bakit ba ako natatakot sa kanya, ewan ko ba bakit ako kinakabahan sa kanya. Kate is just new to me pero the way she acts, alam kong iba ang mga kahulugan nun para sa kanya.

            Palapit na siya ng palapit hanggang sa huminto siya sa harapan ko. Nagkatitigan pa kaming dalawa. Hinawakan ako nito sa magkabilang braso ko na kinagulat ko lalo. Napapikit na lamang ako ng mata ko at handa sa gagawin niya. Tatanggapin ko na lang para walang gulo.

            But she didn't do anything unless she hugged then whisper, "Don't ever stole Ivan to me. Magkakaalaman tayo." Saka siya umalis sa pagkakayakap sa akin at sabay ngumiti. Napangiwi naman ako sa kanya.   

            "Bakit parang natatakot ka sa akin? Jess," she smirk, "Nevermind those things. Forget that." She said.

            Hindi ko maatim ang mga ginagawa niya sa akin. Niyakap niya ba ako para ipakita kay Ivan na hindi na niya ako sasaktan, masyado ata siyang plastic. Wait let me rephrase it, masyado siyang plastic!

            "You! Kate, you can go home now." Ivan said. Napalingon naman sa kanya si Kate na nakakunot ang noo saka ngumisi.

            "No, Ivan. Nandito na lang rin naman kayo. Sasama na ako." Sagot pa nito sa kanya.

            Napabuntong hininga na lang si Ivan sa kanya wala na siyang magagawa kay Kate dahil mapilit din ang isang 'to. Hindi pa rin ako komportable kay Kate, lalo na ang sinabi niya sa akin na wag ko daw agawin si Ivan sa kanya, bakit meron ba dapat? Ang pagkakaalam ko hindi ko naman kinukuha sa kanya si Ivan para sabihan niya ako n'un. Well, iba na talaga ang pag-iisip ng mga tao ngayon to the point na nagbibigay malisya na agad.

            As she said, bakit KO naman aagawin si Ivan kung may tao naman akong hinihintay. Si Terrence, ang man of my dreams ko. Hindi na magiging imposible sa akin ang lahat dahil malapit ko na siyang makita, at 'yun ang totoo. Walang imahinasyon, walang maglalayo sa amin sa isa't isa.

            I looked at Kate again. She's now grinning and that's scared me. Saka lang nito iniwas ang tingin sa akin nang mapunta ang tingin ko kay Patricia at doon naman siya pumunta kay Ivan para yakapin ang braso nito. Ang linta talaga.

            "Jessica, masyadong linta 'yang babaeng 'yan." Pat murmur.

            "Hmm, hayaan mo na siya." Bulong ko na lang din sa kanila.

            Pinapanood lang naming silang dalawa habang naghaharutan. Wala rin naman magawa si Paul kasi hindi talaga papaawat si Kate sa kanya. At mukhang wala nang balak umalis sa amin. Akala ko pa naman makikilala ko pa sila ng lubusan pero mukhang hindi, umentrada 'tong linta eh.

            We head to the Quantum para maglaro. Kay Patricia at Paul na lang ako sumama dahil baka kapag sa dalawa pa ako sumama ay sabunutan pa ako ni Kate. That girl is a witch. Kahit naiirita na ako sa kanilang dalawa, hindi naman siya pinapansin ni Ivan pero si Kate todo hawak sa pisngi ni Ivan at si Ivan naman ang hahawi palayo rito.

It Was Only Just a Dream [Revised1-20] (Soon to  be published under LIB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon