Chapter 10

366 11 0
                                    

Chapter 10

 Owner

~Ivan's POV

Paul and I got visited to their branch here in Baguio. Actually ito talaga ang pinunta naming ni Paul ngayon, it was not a trip. Titignan lang ni Paul ang nagiging pamumuno at pamamalakad dito sa branch na 'to at dahil nandito na lang din naman kami ay dito na kami nag lunch dahil pinababalik na si Paul sa Manila.

            "Tri!" Paul shout my name. I hate when they calling me Tri or Trivan. Yes its my name but I'm not comfortable enough. It's okay with Ivan. Lumapit naman ako sa kanya.

            "Bakit Paul?" I asked.

            "Maghanap ka na nang pwedeng mauupuan dun at magla-lunch na tayo." I nodded to him. Naghanap naman ako ng mauupuan at dahil may mga vacant seats naman sa bandang dulo ay doon kami pumwesto.

            Iba talaga ang dagsa ng tao dito sa branch ng Restaurant nila Paul, maliban sa may malapit sa airport ay may mag-oopen na bagong branch malapit lang sa school na papasukan ko this school year. Libre talaga ang abot ko dito. Swerte ko sa kaibigan ko.

            Dumating rin naman si Paul at umupo na rin. Kasabay nito ang pagdating ng mga inorder ni Paul. Libre nga diba so sinabi niya lang doon ay viola, mabubusog na kaming dalawa rito.

            Habang kumakain kami ay may isang taong pamilyar ako nakita. Sinundan ko naman ito nang tingin hanggat sa makaupo ito namalapit lang din sa amin. Hindi ko muna ito pinansin baka namamalikmata lang ako dahil kulang din ako sa tulog. Kain lang ako nang kain hanggang sa mapatingin ang babaeng kasama nito na sigurado ako na si Patricia 'yun. Kasunod naman nun ang paglingon din ni Jessica.

            She's cuter now.

            Hindi pa kami natatapos kumain ay dumating na ang dessert naming. Swerte ko talaga! Busog ang kinalabasan ko kaya nagpahinga agad ako matapos kumain. Napahawak naman ako sa tiyan ko na busog na busog na sa dami ba naman nang kinain.          

            "Ano kain pa?" Pang aasar ni Paul.

            I smirk. "No thanks bro. Pero kung pwede padeliver ka na lang sa bahay."

            "Ulol!" sabay tawa naming dalawa. Ganito lang kaming dalawa, tawanan tapos asaran syempre hindi na mawawala ang pagkain at ang last ay sight-seeing sa mga girls.

            "Paul." Tawag ko sa kanya. Mahina lang subalit mariring naman niya, baka kais marinig ng katabi naming table. "Diba sila, Jessica at Patricia 'yung nasa kabilang table?" Pagtatanong ko anman sa kanya.

            Tumingin naman si Paul sa kabilang table at ako rin ay napagaya. Nagulat na lang ako na pagkatingin naman ay nakatingin din ang dalawa at ngumiti pa ang mga ito. Napabalik naman ang tingin sa akin ni Paul at halata ang pamumula sa mukha.

            "Oy, ano 'yang pula sa mukha mo?" Ako naman ang nang-asar sa kanya.

            "Hoy hindi ah." Mabilis na pagtanggi nito. "Oo sila 'yan."

            Natatawa ako kay Paul. Ganito pala 'to kapag ah, nagkakagusto? Minsan ko lang makita si Paul na namumula na nginitian lamang ng isang babae.

           

            "Jess, punta lang ako washroom." Ani ng kasama nilang dalawa na babae na siguro ay Mommy ni Jessica dahil may pagkakahiwag silang dalawa. Sinundan naman namin ng tingin ng Mommy nila at tumayo kaming dalawa ni Paul at lumapit sa dalawang babaeng naiwan.

It Was Only Just a Dream [Revised1-20] (Soon to  be published under LIB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon