CHAPTER XXIX

130 8 0
                                    

Chapter XXIX : the act

( third person's pov)

Kanina pa palakad lakad si Chloe simula nung umalis si Lavender kasama si Gray. Si Axel naman ay seryosong nakatitig sa libro na hawak nya pero halatang wala naman sa binabasa ang isip nito.

"Masama talaga kutob ko sa isang yun."

"Ganun din ako. Pero wala tayong magagawa. Si Star mismo ang sumama sa gagong yun."

"Wala ba tayong gagawin? We should atleast tell this to him."

Pagalit na naibagsak ni Axel ang librong hawak at bahagyang napamura pa.

"That guy. Hindi ko na sya makontak after he called me this morning para ibilin si Star sa atin."

Inis na sabi nito.

Flashback

Nagising si Axel sa ring ng cellphone nya.

Pikit mata nyang inabot ito at sinagot.

"Who the fuck are you?"

Asar na bungad nya sa tumawag. It better be important dahil kung hindi makakatikim sa kanya ng matinding bugbog ang sinumang nasa kabilang linya. Ayaw na ayaw nyang naiistorbo sya sa pagtulog.

"Lelouch."

Daig pa nya binuhusan ng ice bucket ng marinig ang pamilyar na boses ng lalaki sa kabilang linya. Napaupo sya at tinignan ang screen ng cellphone na hawak. Just to make sure na tama ang dinig nya.

LESTAT

Napamura sya sa sarili ng mabasa ang pangalan ng early morning caller nya sa screen ng cp.

He cleared his throat before answering back.

"Oh..Black?..ikaw pala yan..aga ah..what's up?"

"I'm leaving for a while. Look after her. Just let her do whatever she wants. So she wont be annoyed being guarded again. Don't let her off your eye sight."

"Copy!"

"Good."

"Pero teka! Saan ka ba pupunta? What if she ask about you? Baka hanapin ka nun sa amin --- hello! Black,, are you still there???"

But he hanged up already.

He tried to call him back but out of reach na yung linya.

He just groaned in frustration and irritation. Samut saring mura ang lumabas sa bibig nya.

"The fuck is his problem!!!"

End of Flashback

Naihilamos na lang ni Axel ang mga palad sa mukha nya sa inis.

"May kinalaman ata sa hunter na pinatay nila nung isang gabi ang pag alis nya ngayon."

Napapaisip na sabi naman ni Chloe na patuloy pa rin sa palakad lakad. Halatang tensyonada ito.

"At time like this. Come on."

Natahimik na sila pareho. Kanya kanyang iniisip. Maya maya lang ay natigilan si Chloe at humarap kay Axel.

"He trust us that much, Lelouch. We should not let Lavender go alone."

Tila nag usap ang mga mata nila. Tumayo mula sa pagkakaupo si Axel.

"Let's go and find her."

Nakauunawang tumango naman si Chloe at sabay na silang lumabas ng library.

TRUE COLORSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon