Chapter XLI : a piece of the game
( third person )
"Anong ginagawa mo dito Lestat?"
Black smirk on Ysbarro.
"Why do you sound so scared,eh?"
Pinagpapawisan na ng malamig ang matanda. Hindi nya inaasahan ang biglang pagsulpot na ito ni Black sa Palacio de Consejo.
"Saan mo dinala ang Empress? Hindi mo na nga ginawa ang trabaho mo, itinago mo pa sya sa amin."
"Kaya pati ako papatayin nyo na rin, ganun ba? Not just because i didn't do my job, right? Dahil may iba kayong binabalak sa kanya at alam nyong hindi ako makakapayag na mangyari iyon.
"Ano ba ang pinagsasasabi mo?"
"Cut the bullshit, old man! Sinabi na ni Gray ang lahat. Lahat ng plano nyo."
Natigilan ang matanda. Tila nagulat sa kanyang narinig.
"You planned to kill me at first. But you failed. Then you used the hunters to capture her and again, as usual, nothing happened. Tapos nitong huli ginamit nyo ang mga miyembro ng pamilya ko para sa maitim nyong balak? Your kind are the one who must die. Not her."
Bago pa man makapag react si Ysbarro mabilis na syang nalapitan ni Black at hinigit ang leeg nito mula sa likuran gamit ang isang kamay bago iniangat sa ere.
"Gabriel, maawa ka sa akin."
Lalong humigpit ang hawak ni Black sa leeg ni Ysbarro.
"Too late."
Tapos nun ay dinukot nya ang puso nito. Sa isang iglap ay naging abo ang katawang hawak ni Black na tanging ang suot lang nitong puting damit ang natira. At ang puso ni Ysbarro na nasa kamay nito ay unti unting nagiging bato.
"This is your true color. A heart made of stone. Cold. Lifeless. Worthless."
Dinurog ni Black ang pusong hawak gamit ang sariling kamay. Nagkanda pira piraso ito at nalaglag kasama ng abong katawan ni Ysbarro na nasa sahig.
"Nakakaawa ka Black."
Sabi nang isang boses mula sa sulok ng silid na iyon. Kanina pa sya sa loob at pinanood lang ang nangyayari. Nanatiling nakatayo lang si Black. Ni hindi nya nilingon ang babae.
"Did you enjoyed the show Magenta?"
"Not really. I'm gonna enjoy it more if the time comes you will do that, exactly the same, to her."
Bigla ang paglingon ni Black kay Magenta. At tinitigan nang masama ang huli.
"What? Gusto mo na rin ba akong patayin? Gawin mo na Black. Tutal matagal mo na rin akong pinapatay. Nang paulit ulit."
Puno nang galit at hinagpis na sabi ni Magenta.
"Ilang beses kong sinabi sa iyong mahal kita at ilang beses mo ring sinabi sa akin na mahal na mahal mo sya. At sa bawat sandaling sinasabi mo sa akin iyon ay pinapatay mo ako, alam mo ba yun? Syempre hindi."
Black's face softened. His gaze on her is now with sympathy and pitty. Apologetic and conscientious.
"Coz your heart and mind, your body and soul, only belonged to her. All of you is only for her."
Halos pasigaw nang sabi ni Magenta kay Black. Umiiyak na ito.
"I know this is stupid. Loving you is definitely the most stupid thing that ever happened to me. You saved my life once -- no, you gave me a new life. Simula nun minahal na kita. Kahit nilinaw mo na sa simula pa lang kung anong silbi ko. Isang pyesa ng laro."
Pagak na natawa si Magenta. Pinahid ng kamay ang mga luhang di na natapos sa pag agos mula sa kanyang mga mata. Tanda nang sobrang sakit na nararamdaman niya ngayon o marahil sa matagal ng panahon.
Nanatiling tahimik si Black. Tila hinahayaang maglabas ng hinanakit ang dalagang umiibig sa kanya ngunit hindi nya kailanman matutugunan iyon. Hindi sa paraang ninanais nito.
"Then i met them." bumaba ang tingin ni Magenta sa abo ni Ysbarro "Binigyan nila ako ng pag-asa. Kahit pa walang kasiguraduhan, kahit pa isang pagtatraydor, wala na akong pakialam, atleast i have a little hope... " inangat nyang muli ang tingin kay Black "to have you for myself, alone."
"I just used you. Lahat kayo. Alam nyo yan sa simula pa lang. Each one of you, even before i turned you to be like me, we had an agreement. Your new life will serve a purpose for me."
"No. Hindi iyan ang ipinamulat mo sa amin. Itinuring mo kami bilang miyembro ng isang pamilya. Ipinakita mo sa amin ang pagkakaroon ng isang buong pamilya, Black. So please, stop pushing us all by saying those crap."
Sigaw ni Magenta at muling napahagulgol ng iyak.
"You made realized that life was not as bad as i thought it was. That having a family was the most precious thing a person could ever had in this world. Na hindi ito tulad nang naging buhay ko noon."
She's from a broken family. Her own mother left them for another guy. And his father raped her. That was the time when she committed suicide. And then Black found her, saved her.
Your life should not end just like this.
"Hindi ko makakalimutan ang mga sinabi mo sa akin. Na hindi dapat natatapos ang buhay nang ganun ganun lang. Tama ka! Coz there's more than just dying. At ikaw iyon. Ikaw ang rason kung bakit ginusto ko pang dugtungan ang buhay na iyon."
Unti unti syang lumalapit kay Black habang nagsasalita. Ngayon isang hakbang na lang ang pagitan nila.
"If this will gonna be the end, can i ask you one last favor?"
Nagtitigan sila. Wari'y binabasa ang isip ng bawat isa.
"Can i hug you, for the last time?"
Nagsusumamong sabi ni Magenta.
Walang reaction na makikita sa mukha ni Black. Walang senyales ng pagtanggi o pagsang-ayon.
Tinawid ni Magenta ang pagitan nilang dalawa ni Black. At niyakap niya nang mahigit ito.
Humilig si Magenta sa balikat ni Black. At doon muling umiyak. He just let her like that. But he never hug her back. He kept himself standing still. Even his own face didn't show any emotion.
Tumagal din nang ilang minuto ang ganun nilang posisyon. Tanging mahihinang hikbi lamang ni Magenta ang maririnig.
Pero maya maya pa'y bumulong ang dalaga. Mahina man pero sapat upang marinig iyon ni Black.
"I love you Black Lestat. I love you."
Pagkatapos na pagkatapos na banggitin iyon ni Magenta ay isang patalim ang itinarak nya mula sa likod ni Black na hindi inaasahan ng huli. Kasabay nun ay ang marahas na pagtulakni Black kay Magenta palayon sa kanya.
His gazed fell down to the blooded hand of her holding a silver dagger soaked with his own fresh blood.
Muling tinitigan ni Black si Magenta. Puno nang pagtatanong ang mga mata.
"I'm sorry. Kung hindi ka rin naman mapupunta sa akin... " itinaas nito ang hawak na duguang patalim at itinapat ang dulo niyon sa sariling dibdib "mabuti pang mawala na tayong pareho. Goodbye, Black. See you in hell."
And in just one thrust, directly to her heart, she ended her life or rather her second life as a vampire.
BINABASA MO ANG
TRUE COLORS
VampireViolet, White, Blue, Red, Gray, Pink, Green, Indigo, Black, Fushia, Brown, Magenta, Hindi po yan color ng crayola,,yan po ang mga pangalan ng myembro ng pamilyang titirhan ko,,meet the Lestat family,,at anong meron sa pamilyang yan?,,malalaman ko r...