Episode 38

191 1 0
                                    

Inikot na ni Rain ang buong venue at hindi pa rin niya mahanap si Yuna. Tinatawagan na niya ito pero hindi naman sinasagot, ring lang ng ring.

Rain: "Goddamnit, Yuna. Pick up the damn phone. Please, where are you?."

Hindi siya tumigil sa paghahanap at nung siya'y napadaan sa dalawang nag-uusap na binibini ay narinig niya ang pinag-uusapan ng mga ito. Meron daw babaeng bumunggo sa kanila at hindi pa dae nag-sorry sa kanila ito. Agad lumapit si Rain at tinanong kung saan nila huling nakita ang babaeng iyon.

Rain: "Um...excuse me, ladies. Narinig 'ko 'yung pinag-uusapan niyo. Saan niyo huling nakita 'yung...babaeng bumunggo sa inyo?."

Guest #1: "Doon malapit sa park. Nakikita mo 'yung street na 'yun?. Pagdaan mo do'n makikita mo na agad 'yun."

Guest #2: "Kaibigan mo ba 'yun?. Parang lasing siya, eh."

Rain: "Sige, salamat."

Guest #1: "Hey, atleast give us your name!."

Guest #2: "Ang guwapo naman no'n. Sino 'yun, bakit hindi natin siya nakita sa loob?."

Agad pinuntahan ni Rain ang park na sinabi sa kanya ng dalawang babaeng kung saan daw merong babaeng bumunggo sa kanila. Malakas ang kutob ni Rain na si Yuna ang tinutukoy ng mga 'yun. Hinanap niya ito sa buong park at natagpuan niya si Yuna sa may puno.

Rain: "Yuna?."

Yuna: "?."

Rain: "Alam mo bang kanina pa ako naghahanap sa'yo?. Kanina pa ako tawag ng tawag sa'yo pero hindi mo naman sinasagot. Ano bang pumasok sa isip mo at pumunta ka dito?."

Yuna: "..."

Rain: "Yuna, huy. Kinakausap kita—"

Biglang tumayo si Yuna at pumunta sa likod ng puno. Dahil sa dami ng kanyang nainom ay nagsusuka siya.

Yuna: "*Vomitting*"

Rain: "H-hey—bakit ka nagsusuka?."

Yuna: "...Wala ka na doon. Pweh!."

Rain: "Uminom ka ba?."

Yuna: "Oo, pero kunti lang—wooh!."
(Muntik ng madulas)

Rain: "Teka nga, sandali lang. Maupo ka muna."
(Inalalayan si Yuna)

Yuna: "*Burp*...hmm."

Rain: "Bakit ka nagpakalasing?."

Yuna: "Hindi nga ako lashing!."

Rain: "Hindi ka lasing?. Bakit ka sumusuka?."

Yuna: "Naparami lang 'yung...inom 'ko. Hindi 'ko naman alam na malakas pala 'yung...alak na 'yun. Haha!."

Rain: "Magagalit 'yung Papa mo kapag nalaman niya 'to."

Yuna: "Ha?. Bakit shiya magagalit?."

Rain: "Syempre nakakahiya sa ibang bisita. Hindi ka dapat nila makitang ganyan."

Yuna: "I don't give a damn about them. *Burp*"

Rain: "Pero sila meron kaya dapat maging disente ka."

Yuna: "Bakit, dishente naman ako, ha?."

He's not my Boyfriend, He's my Bodyguard (Tagalog)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon