Yuna: "...'By?."
Rain: "..."
Yuna: "...Bakit ngayon ka lang?. Alam mo bang alalang-alala ako sa'yo?."
Rain: "..."
Yuna: "Sabi mo magte-text ka, sabi mo tatawagan mo 'ko, hinintay 'ko pero hindi mo naman ginawa. Wala akong na-resib kahit isa, ni hindi man lang lumabas 'yung pangalan mo sa cellphone 'ko."
Rain: "..."
Yuna: "Please, magsalita ka. Ano nangyari?. Bakit ka nila pinapunta doon?."
Rain: "Yuna..."
(Looking at Yuna's eyes.)Yuna: "Ano?."
Rain: "...I have to go."
Yuna: "...W-what?."
Rain: "..."
Yuna: "What do you mean 'you have to go'?."
Rain: "Duty calls."
Yuna: "Teka, sandali-ano ngang ibig mong sabihin na kailangan mo ng umalis?. Bakit, saan ka pupunta?."
Rain: "Meron akong kailangang gawin."
Yuna: "At ano 'yun?."
Rain: "...Ayokong madamay ka."
Yuna: "Bullshit!. Don't give me that crap!. Sabihin mo 'yung totoo!. Saan ka pupunta?."
Rain: "..."
Yuna: "Tangina naman, pati ba naman 'yan hindi pa rin pwedeng sabihin?. Ano bang meron sa pagtawag nila sa'yo, ha?!."
Rain: "..."
Yuna: "Rain...*Sniffing*..meron ka pang isang buwan, di ba?. Bakit nagmamadali kang umalis, nagsasawa ka na ba sa'kin?."
(Crying)Rain: "Yuna, hindi 'yun. Huwag mong isipin ikaw ang dahilan."
Yuna: "Ano nga ang dahilan?!. Paano 'ko malalaman kung hindi mo naman sinasabi sa'kin?!."
Rain: "..."
Yuna: "What is going on?."
Rain: "...It's Nelson."
Yuna: "Nelson?."
Rain: "He's...alive."
Yuna: "Paano?. Di ba sabi mo-"
Rain: "Kaya ako aalis, gusto 'kong malaman kung siya nga ba talaga 'yun o hindi."
Yuna: "...Ano ba ang mahalaga sa'yo?. Duty o ako?."
Rain: "Yuna-"
Yuna: "Sagutin mo 'ko!. 'Yang duty mo o ako?."
Rain: "Please, wag mo 'kong pagpiliin. Kasi hindi 'ko na alam ang gagawin 'ko, litong-lito na ako."
Yuna: "Kung litong-lito ka na huwag ka ng umalis. Dito ka na lang, hayaan mo na sila ang gumawa ng misyon mo. Marami naman silang pwedeng tawagin, eh."
Rain: "Pero, Yuna kailangan 'kong gawin 'to. Kailangan ako mismo ang haharap sa kanya."
Yuna: "Alam mo ba kung anong pwedeng mangyari?. Naiisip mo ba kung anong pwedeng mangyari sa'yo?. Paano kung...paano kung..."
(Crying)
BINABASA MO ANG
He's not my Boyfriend, He's my Bodyguard (Tagalog)
RomanceIsang dalaga na kung saan ang lahat ng hinihiling ng mga tao ay nasa sa kanya na. Pera, kayamanan, magandang kinabukasan, magagandang mga kagamitan, pero para sa kanya ang mga ito ay hindi pa rin sapat para siya'y maging masaya. Hanggang makilala ni...