DATE: December 21, 2020
[2 days before Rain's mission]Yuna: "......."
(Daydreaming)Piers: "Yuna, okay ka lang?."
Yuna: "Ha?. Bakit?."
Piers: "...Ito 'yung mga papers na pinadala ni Mrs. Jones, inaantay na lang nya 'yung approval mo para sa project na gagawin."
Yuna: "Sige, ilagay mo na lang sa table 'ko. Titignan 'ko na lang mamaya 'yan."
Piers: "...Tumawag na ba si Rain sa'yo?."
Yuna: "Hindi pa nga, eh."
Piers: "So, hindi pa rin niya alam 'yung nangyare kung gano'n."
Yuna: "Yes."
Piers: "Hindi ba siya tinatawagan ni tito?."
Yuna: "No clue."
Piers: "*Sigh*...Well, kung may kailangan ka nasa labas lang ako."
Yuna: "Sure. Thanks, Piers."
Piers: "Labas muna ako-"
Yuna: "Piers?."
Piers: "Ha?."
Yuna: "Sinong nagluluto ng Ham?."
Piers: "Ham?."
Yuna: "Oo, Ham. Sinong nagluluto?."
Piers: "Nagluluto?. Anong nagluluto?. Yuna, office 'to. Hindi 'to kitchen."
Yuna: "Eh, ano 'yung naaamoy 'kong Ham?."
Piers: "Wala naman akong naaamoy."
Yuna: ".....Bili mo nga akong Ham."
Piers: "Ha?."
Yuna: "Bili mo 'kong Ham, ngayon na, bilis!."
Piers: "Teka, may ginagawa pa akong paper works sa station 'ko-"
Yuna: "Mamaya mo na gawin 'yun, bili mo muna ako Ham. Bilisan mo!."
Piers: "Fine, fine. Sige, wait lang."
Pumunta ng supermarket si Piers at bumili ng Ham Sandwich para kay Yuna.
Pagbalik niya sa opisina ay agad kinuha ni Yuna ang hawak niyang sandwich.Piers: "Uy, dahan-dahan lang baka mabilaukan ka niyan."
Yuna: "*Munch-Munch*"
Piers: "O, binilan na din kita ng softdrinks."
(Iniabot kay Yuna ang softdrinks)Yuna: "Thanks, Piers. Sige balik ka na sa ginagawa mo."
Piers: "Takaw nito."
Parang kulang pa kay Yuna ang mga kinaen niyang ham sandwiches, pag-uwi niya sa bahay ay tinignan niya sa kanyang ref kung merong ham doon, nakakita siya at yun ang ginawa niyang hapunan.
Kinabukasan, bumisita si Nicole at Aldren sa kanyang bahay, pero masama ang kanyang pakiramdam at hindi siya nakapasok sa opisina.
Nicole: "Tignan mo 'tong babaeng 'to, bakit hindi mo 'ko tinawagan, masama pala pakiramdam mo?."
BINABASA MO ANG
He's not my Boyfriend, He's my Bodyguard (Tagalog)
RomanceIsang dalaga na kung saan ang lahat ng hinihiling ng mga tao ay nasa sa kanya na. Pera, kayamanan, magandang kinabukasan, magagandang mga kagamitan, pero para sa kanya ang mga ito ay hindi pa rin sapat para siya'y maging masaya. Hanggang makilala ni...