[A/N: This is a special update since it's Red Velvet Wendy's birthday! <3]
Wendy's POV
Our lunch with Simon went smoothly. It's nice to see Sandro making friends with other people outside his usual circle. Nag-kwentuhan din kami habang kumakain kaya mas lalo ko pang nakilala si Simon. I learned that he graduated from Newvani High School, which actually placed first sa university rankings but he decided na sa Southmoor University mag-enroll para raw maiba naman 'yung environment. Simon also told me how surprised he was nang malaman niya kung gaano ka-humble si Sandro despite of his family background.
"Thank you for the lunch. Bawing bawi ka na, Sandro." Simon tapped Sandro's shoulder.
Sadro shook his head. "It's nothing."
"Babalik pa ba kayo Southmoor?" Tanong ni Simon paglabas namin ng resto.
"Ahhh...my dad actually texted me, I'm sure it's about business matters so I have to go home now. Could you please take Wendy with you?"
"Eeeeh?" Uuwi na siya? Hindi ba may klase pa siya mamayang hapon?
"Sure, babalik din naman ako since may klase pa ako in an hour." Simon responded.
"Thank you, Simon." Sandro gave him a smile.
"I have to go now, hon." Sandro kissed my cheek. "I'll see you tomorrow?"
I nodded. "Okay, mag-ingat ka."
***
"Nabusog ako ah." Simon suddenly talked habang naglalakad kami pabalik sa Southmoor.
"Me too." I nudged his waist with my elbow. "Kwits na tayo ah?"
Simon laughed. "Yeah, I accidentally saw the bill habang nakapatong sa table. Kahit yata araw araw niya hiramin 'yung laptop ko may sosobra pa rin sa binayad niya."
I chuckled. "Sandro's just really grateful for your help."
"Isn't that your bestfriend?"
Napatingin ako kay Simon. "Huh?"
"'Yung lalaking paparating."
I looked straight ahead. Si Ten nga.
Nanlaki ang mata ni Ten nang makita ako sabay tanggal ng earpods sa tainga niya. "Uy Wenwen, bakit ka nandito?"
His expression changed when he noticed na kasama ko si Simon.
"Yo..." Bati ni Ten kay Simon. I glared at him, ayan na naman siya.
"Nag-lunch kami kasama si Sandro. Ikaw? Akala ko rest day mo."
"May meeting kami ng groupmates ko sa café. Teka---kasama niyo si Sandro kanina?" Nagtatakang tanong ni Ten.
I nodded. "Oo. By the way, magkapatid silang dalawa, Simon. I just thought you should know."
"Oh! Daddy mo rin si Mikko Tan ng Empires?"
Ten scoffed.
"No, they are actually half brothers. His father is Jerome Mercado of Empires." I corrected him immediately bago pa sumabat si Ten.
Simon scratched his head. "Ahhh, my bad. I know him, I saw him trending a few months ago."
I smiled awkwardly. "Yeah..."
Biglang nag-ring ang phone ni Ten na agad naman niyang sinagot. "Hello?"
"Kumpleto na agad kayo?---Aish!----Sorry, ito na papunta na."
BINABASA MO ANG
Let Me Chase You
Teen FictionWendy Caprio, fiercely independent and sharp-witted, finds herself tangled with two star-crossed boys on a random Tuesday at school. There's Tyrone "Ten" Mercado, the notorious troublemaker with a hidden heart and mysterious past, and Alexandro "San...