Wendy's POV
Tuesday morning rolled around.
Payapa akong naglalakad sa school grounds nang biglang may humila sa akin sa likod ng bush at pilit akong pinaupo. "Timo? Ten?"
"Shhh!" They both shushed me. Sino bang tinataguan ng dalawang 'to?
Pinagpag ko ang mga dahon na nahulog sa tuktok na ulo ko. Kakapasok ko pa lang, ang haggard ko na!
"Wala pa ba si Dylan?" Tanong ni Ten kay Timo. Timo shook his head. "Negative."
What the heck is going on here?
Tinitigan ko sila nang masama. "Seriously? Do we really have to do this? Nangangati na ako dahil sa mga dahon dito!" Inalis ko ang dahon na tumatama sa mukha ko.
"Oh, look! Look! That's him!" Bulong ni Timo sa tabi ko, tinignan ko ang tinuturo ng daliri niya.
It's Dylan, he just entered the gate.
Bigla kong naalala na ngayong araw na siya mag-coconfess kay Serine. Nilabas ni Dylan ang phone niya and stopped in the middle of the grounds to composed a text.
Ilang sandali lang, nag-vibrate naman ang phone ko sa bulsa.
From Dylan:
I already asked Serine to meet me at mini forest after ng 1st class. Wish me good luck!
"He texted you? Patingin! Patingin!" Binigay ko ang phone kay Timo. Nanlaki ang mata ng dalawa nang mabasa ang text ni Dylan.
"Waaah! What was he thinking?" Timo said in disbelief. He is having a mini panic attack right now.
"Mahirap utuin si Serine." Ten stated.
"Right!" Timo agreed.
Aba! Hindi ako natutuwa sa mga sinasabi nila ah.
I stood up and raised an eyebrow.
"At paano niyo naman nasabi 'yan?"
Tumayo rin ang dalawa. Nakakangalay kaya ang pwesto namin kanina!
"Did you know how many times Serine rejected Sandro before they started dating?" Timo asked.
I shrugged my shoulders. Wala naman kinukwento si Sandro about that.
Tinaas ni Timo ang mga daliri niya at nagbilang sa harap ko. "Eight times."
"What?!"
Hindi ko nga in-expect na mare-reject siya kahit isang beses, but Serine did it eight times?!
Are we even talking about the same Alexandro Brent Tan here?
"Ano ba siya, prinsesa?" I asked them. Sobrang choosy!
Ten chuckled. "Not literally, but yes, you could say that." May pahabol pa siya. "Basta ako, ikaw lang ang prinsesa ko."
Ten made a heart sign in front of me.
"You are making me cringe." I said to him. Napalitan ang smile niya ng frown.
Timo tried his best to stop himself from laughing and because of that, hinampas ni Ten ang likod ni Timo which made him flinch.
Kailan pa naging close ang dalawang 'to?
"Isusumbong ko na kayo ni Genoa kay mommy at daddy!" Timo looks like he is about to cry.
Yes, it's the same man na pinagkakaguluhan ng fans every time na papasok siya sa school.
Anyway...
BINABASA MO ANG
Let Me Chase You
Roman pour AdolescentsWendy Caprio, fiercely independent and sharp-witted, finds herself tangled with two star-crossed boys on a random Tuesday at school. There's Tyrone "Ten" Mercado, the notorious troublemaker with a hidden heart and mysterious past, and Alexandro "San...