Chapter Twenty-seven

1.9K 59 0
                                    

Wendy's POV

"Ang init-init naka-hoodie ka." Sabi ko kay Ten habang naglalakad kami sa school grounds.

"Ah, papagalitan na naman kasi ako ni Ma'am Ambrosio kapag nakita niya na wala akong necktie." Ten explained.

Tss, kailan pa siya nagsuot ng complete uniform?

"Kinukumusta ka pala ni daddy, pinapapunta ka sa bahay."

I nodded. "Okay, pupunta ako bukas."

Ten suddenly stopped walking. "Wendy?"

"Oh?"

"Wala." Bigla akong inakbayan ni Ten. "Na-miss lang kita."

"Baliw." I rolled my eyes. Lagi naman kaming sabay pumapasok.

Hinayaan ko lang siyang akbayan ako hanggang sa makarating kami sa tapat ng building namin.

"Si Sandro ba 'yun?" Tinuro ni Ten si Sandro hindi kalayuan sa puwesto namin, nakatayo siya sa harap ng bulletin board habang binabasa 'yung nakasulat sa papel na hawak niya.

I was shocked when he crumpled the paper and tossed it on the floor. Lumapit kami sa harap ng bulletin board pagkaalis ni Sandro at pinulot ang papel na itinapon niya.

'Congratulations, Serine Evans, for passing the International Gymnastics Camp's audition in the United States of America. Southmoor High School is proud of you!'

Kinuha ni Ten 'yung papel sa kamay ko. "Nakapasa pala si Serine."

I started walking para sundan si Sandro. Sumunod naman sa akin si Ten.

"Where's the dance studio?" I asked Ten. "Uhhh, sa 2nd floor."

"Teka! Pupuntahan ba natin si Serine?" Hindi ko pinansin ang tanong ni Ten at nagpatuloy lang sa paglalakad.


*

"Ayun sila. Tago!" Ten whispered nang makarating na kami sa 2nd floor. Agad kaming nagtago ni Ten sa isang bakanteng classroom habang nakasilip kay Sandro at Serine na kasalukuyang nag-uusap sa hallway.

I've seen this before.

"You've passed the audition and you are going to states?" Sandro asked Serine.

Serine crossed her arms across her chest. "Nakarating na pala sa 'yo."

"Please just tell me the truth this time, Serine. Is that the reason why you broke up with me?" Seryosong tanong ni Sandro.

"No, we already talked about this." Paalis na sana si Serine pero pinigilan siya ni Sandro.

"You're lying to me." Sandro said, hindi nagsalita si Serine for a moment.

Serine eyes became sparkly.

She is on the verge of crying.

"Serine..." Sandro called her name in his softest tone. Hinawakan ni Sandro ang magkabilang braso ni Serine.

Serine wiped her tears off her cheeks. "S-stop making this hard for me, Sandro." She looked away.

"You should have told me the reason. Why did you even try to push me away?!" Serine flinched when Sandro raised his voice.

"I said those things to you because I want you to hate me! 'Yun lang ang naisip kong paraan para makaalis ako nang hindi ka nasasaktan!" Serine burst out crying.

Let Me Chase YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon