MARKKI'S POV
Nandito ako ngayon sa playground sa park, kasama si Madelle.
Kung itatanong niyo kung ano'ng ginagawa namin? Wala. Tinitingnan ko lang siya habang umiiyak siya. Oo malaki ang galit ko sakaniya, but seeing her like this? Hindi yata ako sanay. Sa nakikita ko ngayon, parang hindi siya 'yung Madelle na nakilala at minahal ko. She looks so weak and fragile.
Alam kong gusto niyong malaman kung bakit ako nandito ngayon, at kung natuloy ba ang pag-amin ko kay Ciara tungkol sa sikreto ko.
Well, here's what happened.
FLASHBACK
("It's about Madelle") - May
"Ano na namang ginawa niya? Don't tell me magpipilit na naman siyang ---
("Her parents called her last night. Mabuti pa, pumunta ka dito sa bahay, ikkwento ko sa'yo lahat.")
Tumingin ako sa kinatatayuan ni Ciara. Oo, hindi niya naririnig ang pinag-uusapan namin, pero naguguilty pa rin ako. I feel like I'm cheating kahit hindi naman. Lumayo pa 'ko ng konti kay Ciara nang nakita kong busy na siya sa paghahain ng kakainin namin.
"Kasama ko si Ciara ngayon. Hindi ako pwedeng umalis basta basta. Magagalit 'yun sa'kin!"
("Ano?! Magkasama kayo?! A-anong.. Bakit...") - May
"Pwede relax ka muna? Hindi ako dito natulog hoy! Nirerespeto ko 'yung girlfriend ko kaya hindi ko 'yun gagawin kahit gusto ko 'no! Aish. Panira ka kasi e! Kung kelan sasabihin ko na sa kaniya ang totoo, tsaka ka pa umextra!"
Kinulit pa rin ako ng kinulit ni May hanggang sa napilit niya na 'kong umalis kina Ciara at pumunta sa kanila.
"I'm really sorry Ciara pero sabi ni May, emergency daw kasi e. Tatawagan na lang kita mamaya okay?"
"Emergency? Bakit? Anong nangyari? Ayos lang ba si May?"
Mukhang pinag alala ko pa siya sa sinabi ko. Tae ang panget naman kasi ng excuse ko! Alangan namang sabihin kong pag-uusapan namin si Madelle? Ayoko nga!
"Ah wala, wala namang nangyari sa kaniya. Ano e, may kelangan lang daw siyang gawin at kelangan niya raw ng lalaki para tumulong" then I gave her an awkward smile.
She looked at me like I was lying, na totoo naman. Aaaaah ewan! Nakakainis talaga 'tong si May e! Lagot sa'kin 'to mamaya!
Ngumiti lang si Ciara at tumango, then she hugged me. Tapos ay umalis na 'ko sa kanila.
Sayang 'yung effort niya sa paghahanda ng lamesa. Hay. Hindi bale, babawi na lang ako!
Kakatok pa lang ako kina May, may naririnig na 'kong humahagulgol. At sa tingin ko, alam ko na kung sino 'yung umiiyak na 'yun. I opened the door.
"Madelle? Bakit ka umiiyak? Anong nangyari? May masakit ba sa'yo?" Tanong ko sa kaniya bago ko siya tinabihan sa pagkakaupo
She gave me a laugh. A sad and bitter laugh. "As if you care? Why are you even here?"
She stood up and went out.
Nasaktan ako sa sinabi niya. Oo, hindi na kami. But we're still friends.
Tiningnan ko si May with curiosity and I sat beside her.
BINABASA MO ANG
Forbidden Love (ON-GOING)
RomanceRight love, Right time, wrong person. Will you fight for it? Or will you follow what everyone else thinks is right?