Chapter 22 <> Absence pt. 1

48 1 0
                                    

Chapter 22 <> Absence pt. 1

         Marie’s PoV

            “Can you repeat that again?  Baka nagkamali lang ako ng rinig,” ‘di nakapaniwalang sabi ni AA.

                “I said Ryuu left for Japan this morning,” Meg said slowly habang nakatingin kay Euna.

                Hindi ko na kailangang itanong sa kaniya kung anong nararamdaman since her face said it all.  She looked pale and empty malayo sa happiness na ikinakalat niya kanina.  I clenched my fists dahil dumating na ang ikinatatakot ko.  I hate seeing them hurt.  Nagkamali ba ako ng akala?  Wala ba talagang nararamdaman si Ryuu sa kaniya?  Did I chose wrong? No, sila ang pumili or maybe Fate did for them.  I swear papahirapan ko talaga siya dahil sa ginagawa niya kay Euna ngayon pero in the mean time kailangan makausap ko muna si Euna.

                “Where did you get that information?” tanong ko to break the awkward silence.

                “Well this morning, someone was asking me information in exchange for information kaya naging interesado ako sa kanya.  He was Jake Gonzales,” Meg said meaningfully to me. 

                Hmm . . . that guy is really making me suspicious.                                                                                      

                “Matagal ko nang hindi naririnig ang pangalan na iyan.  Is he still trying to get back with you?” tanong ni Eve kay Euna.

                “Matagal na siyang hindi tumatawag sa akin,” Euna said normally which made Eve look at me in panic.

                Euna was hiding katulad ng dati, like 2 yrs. ago.  Lumalayo siya with her feelings locked within her.  That won’t happen again.  Walang magbabago kung mangyayari ulit iyong dati.

                “Jake asked if Euna is still single so I said she’s not dahil hindi naman iyon sikreto, right?  Anyway, he told me that Ryuu left for Japan and he acted like importanteng malaman ko iyon,” Meg continued while looking confused pero hindi pumasok sa isip ko iyon since I’m busy thinking about Euna.  “Apparently, he was needed by his father because there was an emergency,” Meg finally said.

                “Phew.  Dapat kanina mo pa iyan sinabi,” sabi ni Yumi habang nagbubuntong-hininga.

                “Tch.  Nag-panic lang pala tayo para sa wala,” inis na sabi ni Felice.

                “Euna, cheer up! False alarm lang naman pala,” sabi ni Eve kay Euna, attempting to make her smile.

                “Sana nagsabi man lang siya unless . . .,” she trailed off.

                “Unless hindi ka ganoon kahalaga sa kaniya,” Gabby said absent-mindedly na umani naman ng protesta sa iba.

                “Gabby!” Felice said.

                “Sorry Euna, medyo lutang lang ang isip ko.  I was just half-listening kaya hindi ko sinasadya iyong sinasabi ko,” Gabby said apologetically.

                “Hindi, ok lang,” automatic na sabi ni Euna pero I can tell na lutang na rin ang isip niya dahil sa sinabi ni Gabby.

                “Truth hurts but it is still the truth,” I said to her suddenly kaya napatingin siya bigla sa akin.

                I hate being frank but I also hate lying kaya naman there’s no point to cover the truth.  Kung may feeling man sa kanya si Ryuu or wala, the point is hindi niya sinabi na aalis siya lalo na’t nagkita pala sila kagabi.

Game of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon