CHAPTER 2

4.4K 122 0
                                    

Jasmine's POV

Hi Im Jasmine Blair De Guzman. 17 years old. My father works on a company as a Driver. Sa company ni Mr. Alonzo nagtatrabaho ang papa ko. My mother works on Korea as a Stylist. I have 2 siblings, they are Jashelle De Guzman and Jestine De Guzman. 3 kaming babae.

"Mama, Mr. Alonzo hired me as the mother of his grandson." sabi ko kay Mama while talking to her through on phone.

"What? As a Mother?!"sigaw ni Mama sa linya.

"Hmm yeah, may sweldo naman ako Mama eh. Para naman makatulong ako." nakangiti kong sabi.

"Jas, kami ang kailangan magtrabaho. Hindi mo na kailangang tumulong." sabi ni Mama saka narinig kong bumuntong hininga siya.

"But Mom, okay lang naman sakin eh." sabi ko saka nag pout.

"Okay. Kung yan ang gusto mo wala na akong magagawa." sabi ni Mama.

"Ok Mom . I'll hang it up . Ingat nalang kayo diyan . Iloveyou Ma ." sabi ko .

"Iloveyou too Jas." sabi ni Mama .

Kaya lang naman ako pumayag sa gusto ni Mr.Alonzo ay dahil gusto ko si Christian .. Oo gusto ko siya . Matagal na . Kahapon , nung pumunta ako sa Company nila Mr.Alonzo , nakita ko silang nag uusap ni Papa ..

"Diba may anak ka ng dalaga ?" tanong ni Mr.Alonzo kay Papa .

"Opo ." sagot ni Papa .

"Papa !" sigaw ko .

"Oh eto na pala siya Sir . Siya si Jasmine , ang anak ko ." sabi ni Papa .

"Ahm . Hello po ." bati ko kay Mr.Alonzo ..

"Can I talk to your daughter?" tanong ni Mr.Alonzo kay Papa .

"Oo naman Sir ." sagot ni Papa .

Sinabi sakin ni Mr.Alonzo na kung pwedi , ihire niya ako bilang nanay ng mga anak ni Christian . Nagulat ako nun , di ko inakala na may anak na siya . Sinabi sakin ni Mr.Alonzo na babayaran niya ako .. Pumayag ako nun , may sweldo kasi eh ..

"Jas , mag gogrocery lang ako ah? Ikaw muna bahala sa triplets ." sabi ni Christian .

"Sige . Ingat ka ." sabi ko .

Ngumiti siya sakin ..

"Hayy babies , bilisan niyo kasing lumaki ." sabi ko sa triplets .

Ang cute cute ng mga babies ko . Oo babies ko na sila , ako na ang Mommy nila . 

"Ethan , say Mama ." sabi ko kay Ethan .

Ngumiti lang siya sakin .

Sino ba talaga yung tunay na nanay nila ? Kung sino man yung babaeng yun , napaka tanga niya . Tss , basta basta nalang iniwan tong tatlong anghel na toh .

Biglang pumasok si Christine sa kwarto ..

"How are they?" tanong niya sakin .

"Ahm . Ok lang sila ." sabi ko .

"Where's Christian ?" tanong niya .

"Nag-grocery ." sabi ko .

Tumango nalang siya .

"How's my Axel , Zach and Ethan ?" sabi niya .

Kinakausap niya yung triplets . Hinalikan niya yung triplets sa cheeks .

Napa smile nalang ako ..

"Jas , may mga gatas pa ba sila ?" tanong niya sakin .

"Wala na ata . Nag grocery naman si Christian eh .." sabi ko .

Tumango lang siya .

"Bye angels , may pupuntahan pa si Tita ." sabi niya sa triplets then hinalikan niya .

"Ikaw na bahala sa kanila." nakangiti niyang sabi sakin ..

Tumango nalang ako ..

Maya maya , dumating na si Christian ..

"Nandiyan na si Daddy !" sabi ko sakanila .

"Hi babies . Namiss niyo ba si Daddy?" nakangiting sabi ni Christian .

Hinalikan niya isa isa yung triplets .

"Jas , nakabili na ako ng gatas nila . Magtimpla ka na ." sabi niya sakin .

Dumeretso ako sa kusina .. Ang dami niyang pinamili .. Inayos ko muna lahat ng mga pinamili niya bago ako nagtimpla ng gatas ..

"Oh Jas , what are you doing ?" tanong ni Mr.Alonzo

"Oh Mr.Alonzo , kayo po pala . Ahm , nagtitimpla po ako ng gatas nung triplets ." sabi ko .

"Ganun ba ? Bilisan mo diyan at pumunta ka agad sa sala ." sabi niya sakin sabay alis .

Hala? Bat kaya pinapapunta niya ako sa sala? Tatanggalin na ba niya ako bilang nanay nung triplets? Huhu wag naman sana :( .

Pumunta ako sa sala dala dala yung mga gatas ng triplets . Namdun si Mr.Alonzo at ang asawa niya . Nandun din si Christine at Christian kasama ang triplets ..

"Christian , Jasmine , we decided na humiwalay na kayo ng bahay ." sabi ni Mr. Alonzo .

"What ? But Dad !" reklamo ni Christian .

"No buts Christian ." sabi ni Mr.Alonzo ..

"Kailangan mong matuto na mag alaga sa mga anak mo . Kailangan mong gawin ang mga gawain ng isang ama ." sabi ni Mrs.Alonzo

Napakamot nalang ng ulo si Christian .

"Im sorry ." sabi ni Christian sakin .

"Huh? Bakit naman?" sabi ko .

"Kailangan mong tumira kasama ako at ang triplets." sabi niya .

"Ok lang yun . Ako ang Mommy nila diba?" nakangiti kong sabi sakanya .

Ngumiti siya then tumango .

Hapon na ng lumipat kami sa bahay na titirahan namin .. Medyo malapit lang sa bahay nila . Binili ni Mr.Alonzo ang bahay . Malaki siya , may 2nd floor .. Kumpleto na ang mga gamit .

"Paano na toh? Di pa ako handang mabuhay mag isa ." sabi ni Christian .

"Ang drama mo ." natatawang sabi ko sakanya .

"Tss . Edi ako nang madrama ." sabi niya .

Umakyat kami sa kwarto kasama ang triplets . Pinatulog ko na sila . Pagkatapos ko silang patulugin nagluto na ako ng hapunan .

"Christian !!!" sigaw ko .

"Ano ba?! Ang ingay mo ! Mamaya magising yung mga anak ko eh !" sabi niya .

"Sorry . Tara kain na tayo ." sabi ko .

Kumain na kami , pagtapos naming kumain umakyat na siya sa taas .. Nag hugas pa ako ng mga pinggan at naglinis sa kusina . Nagtimpla muna ako ng gatas bago umakyat sa kwarto .

Makakaya kaya naming mabuhay ng kaming dalawa lang ? Kakayanin kaya naming alagaan ang triplets?

~

Wanted: Mother Of My Triplets [Re-Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon