Jasmine's POV"Gielliane, can we talk." seryoso ko siyang tinignan sa mata at nakita kong bahagya siyang nagulat.
Tumango naman ito saka ngumiti sakin. Humila ako ng isang upuan tsaka umupo dito. I cleared my throat.
"Jas! Nandito ka lang pala hinahanap ka ni Tine sunod ka daw sa kwarto ni Ian." sambit ni Jules.
Wow! What a nice timing Jules Sebastian! Napadabog kong ibinagsak ang kamay ko sa mesa. Peste! Tinignan ko siya ng masama at napa "what the hell did I do" look nalang siya sakin sabay alis.
"Ahm what's wrong Jasmine?" tanong sakin ni Gielliane. I just looked at her.
"Ikaw ba ang nanay ng triplets?" seryoso kong tanong dito. Napakunot naman siya ng noo, well sorry to shocked you girl but I really need you to answer my question. Alam kong napaka straight forward ko pero kasi hindi ko na matiis.
Tinignan lang niya ako habang nakakunot-noo siya. Napangisi nalang ako, why? Mahirap ba masyado yung tanong ko? Oo o Hindi lang ang kailangan ko. Psh!
"Oo, ako. Bakit?" taas noo niyang sagot sakin. Nginitian ko siya saka tumayo.
"Siguraduhin mo lang na totoo yang sagot na binigay mo sakin, Gielliane Katniss Sy." nakangiti kong sabi bago ko siya tinalikuran at dumeretso sa kwarto ni Christian.
Gusto ko siyang kausapin ng masinsinan. Gusto kong sagutin niya lahat ng mga tanong na bumabagabag sakin. I want to know the truth.
Nag-aalinlangan akong buksan yung pinto ng kwarto ni Ian. Papasok ba ako? Ano na naman bang kailangan ni Christine sakin? Psh. Bubuksan ko na sana yung pinto kaso bigla itong bumukas at si Ian... palabas siya ng kwarto kaya nagkatitigan kami.
"Tawag ka ni Tine." sabi nito saka ako nilagpasan. Napabuntong hininga nalang ako at tuluyang pumasok sa kwarto.
Natutulog yung mga bata pati na rin si Katniss. Sila Nash nakaupo sa may sofa at nanunuod ng tv.
"Hanap mo daw ako, bakit?" tanong ko agad kay Tine pagtapos kong isara yung pinto.
"Ahm, I'm going back to our house. Mom and Dad needs me, may business trip sila sa Europe next week. Walang magbabantay nung bahay so I need you to stay here and look after my nephews and also Ian. Don't worry bibisita naman ako dito everyday eh." dere-deretso niyang sabi sakin habang nakangiti.
"No. Nandito si Gielliane, siya ang kasama nila dito." seryoso ko siyang tinignan.
"Then why did you came back?" tanong sakin ni Jules.
"Just came here to visit." sagot ko.
Sabay sabay silang napa "what" kaya tinignan ko lang sila. Bakit? What's wrong?
"But— I thought..." Christine sighed.
I just smiled and taps her back.
"Ian agreed with me. He needs you Jassy." really? He needs me? Psh, tanga nalang ang maniniwala sa isang Jared Christian. Wow!
"Shhhh! I need to go home too. Ilang buwan akong di nakita ng pamilya ko. Don't worry Christine, Ian and Gielliane can handle it." sabi ko dito saka ngumiti ng pilit. Well, I'm not yet done Gielliane. Mag uusap pa tayo but not now. Pagod na pagod na ako and I need to get some rest. Yung walang problemang pumapasok sa isip ko, walang gulo, walang Ian at walang kahit ano.
"Hoy mga kumag! Di pa ba kayo uuwi? O balak niyo ring tumira dito?" sigaw ko sakanila, agad naman silang nagsitayuan at nagsiayos ng mga sarili.