ELI POV
Months have passed already, ang dami ko ng nalaman kay Kleid. He's the eldest in the family, he has 3 other siblings. And he's from a wealthy family, both his parents are a government official. He graduated as a cum laude in highschool.
Sa araw-araw he never failed to amaze me. He's a gentle, caring & a loving man. He's patient in everything. And yeah I already met his family, nung una ayokong pumayag but then napilit niya 'ko. Pinakilala niya 'ko as a friend & I got close to them right away.
--"Eli anong gusto mong flavour?" Nabaling ang atensyon ko kay Kleid na nag-o-order ng ice cream. "Cookies 'n Cream lang Kleid." He then gesture his hand with an okay sign. I chuckle at his cuteness. He's really a great guy.
*sigh* Ba't kasi ngayon ka lang dumating Kleid, kung kelan komplikado at 'di ko pa maintindihan ang nararamdaman ko. Ayokong magpaasa ng tao, ayokong makanakit.
Ayokong mawala si Kleid, he's one of the people I treasure now. Pero my heart says, he's not the one. Dahil may ibang naka-stock dito sa letseng puso ko. At sa mismong best friend ko pa. Na kahit kailan 'di magkakainteres sa kung ano talaga ang tunay kong nararamdaman. Claude, bakit ikaw pa ang napili nitong puso ko? Bakit?..
--CLAUDE POV
"GOTCHA! Claude nakita ko na sila! Ayon oh!" Agad akong napalingon sa tinuturo ni Kin, at para bang sumikip yung dibdib ko nang makita ko sila. Eli why are you doing this to me?
"Tara puntahan natin!" Singit ni ate Rish. -.- Sumama sa'min.
--"Well obviously, we're eating." Sagot ni Eli when we reach their seats. Kasama niya 'tong random guy who name Kleid, I think they're having their date.
"Eh! Libre!" Here we go again. Kin & her tantrums. "I'll treat you, tara pili ka." Saad ni Kleid at tumayo para samahan si Kin na mag-order. Sumama din si ate Rish, which is kaming dalawa lang ni Eli ang naiwan. Ang awkward! Kasi ngayon lang kami nagkita ulit, more on texts, calls or chats kami. Pero madalas niyang 'di sagutin.
"Migz--" she cut me off immediately. "What are you doing here?" I stunned at her question. "I-ah naggagala kaming tatlo, dapat nga kasama ka. Pero 'di ka na naman nakasama, kasi may date ka." Gawd! My jealousy mode is on. "First of all, you are lying. And second, me & Klein aren't dating or something." I gulp when she caught me lying & smile secretly when she said that they aren't dating. "Not dating him? Eh lagi kayong magkasama." She gave me an "you-are-so-unbelievable" look. "Pwede ba Claude." He called me by my name. Tinatawag lang niya ako sa real name ko pag naiinis o nagagalit na siya. "Migz.. why are--" she cut me off. "It's not your business to mendle with. 'Di ba ganito ka din naman? For you, I'm just your normal friend who you can easily talk to. Nakakasawa na din Claude.. ayokong bigyan ng special meaning yang mga ginagawa mo. Ayokong mamisinterpret lahat ng ipinapakita mo sa'king concern, love.. Claude.. I.. don't want us to be like that anymore.. I--"
"ANG SARAP NG ICE CREAM!" Kin interrupt us & I shot her the glare I've never ever given to a girl. She just give me a peace sign 😒😒 KIN! YOU JUST INTERRUPT SOMETHING! 😠
"Oh? Did I just interrupt something?" She innocently asks. OBVIOUSLY!
"No, you did not. Where's Kleid?" Tanong ni Eli kay Kin. Then Kin pointed at the counter, napalingon kami. Nakita namin si Kleid na nag-oorder pa rin. Anong trip ng taong 'to at nasa count-- "Kleid said that he'll buy Claude something to eat too." Napatigil ako sa pagsasalita sa sarili ko ng marinig ko yung sinabi ni Kin. Kleid just did what? Nakita ko siyang papalapit na sa'min.
"Hey dude, eto food. Nakakahiya naman kung 'di kita isasama sa treat ko. So here." I thank him at sumabay na sa pagkain nila ate Rish & Kin. Parang nahiya ako.. kasi nakikipagkompitensya ako sa isang mabuting tao. I feel ashamed of myself. I feel unworthy.
--"Dude can I talk to you?" I ask Kleid pagkalabas niya sa C.R. I'm waiting for him, I want to tell him something. "Sure, no problem."