Mag aalas nuwebe na ng ng makarating si Duke sa kanilang bahay. Pagod na pagod siya sa dami ng mga papeless na binasa at pinirmahan niya. Ang haba rin ng oras na ginugol niya sa loob ng conference room kung saan ginanap ang kanilang board meeting.
Nang tuluyang makapasok sa loob ay agad niyang naabutan ang asawang tahimik na nagbabasa sa garden. Mula kasi sa pintuan ng bahay ay kitang kita agad ang garden nila dahil sa glass door nito.
Tahimik siyang nagtungo sa garden. Hindi parin nito naramdaman ang kanyang pag dating kahit na binuksan niya ang sliding door. Agad siyang tumabi rito, na hindi parin napapansin ang presensya niya. Sa tuwing na a-attache kasi ang asawa sa isang libro ay hindi na nito napapansin ang paligid.
Pasimple niyang sinilip ang librong binabasa nito at tama nga siya. Twilight nanaman. Annisa and her addiction to vampires. He silently watching his wife. Minsan ay napapakunot ito ng noo, o kaya ay mapapangiti. Napatawa tuloy siya, dahilan ipang mapalingon ito sa kanya.
"Duke!" Agad siya nitong dinamba ng yakap at hinalikan siya sa mga labi. "Kanina kapa?" Tanong nito.
"Nope. Just a minute ago. I miss you." He said and kiss Annisa's neck. Hindi tuloy mapigilan ang mapa hagikgik.
"Duke nga! Kumain kana?" Malambing na tanong nito. He shook his head. "Great! I prepared your favourite Minudo with lot of cheese!"
Marahang napatawa siya rito. "Baby, its your favourite. Not mine." Natatawang wika niya.
Annisa just rolled her eyes, at inaya na siya sa hapag. Marahil ay tulog na ang mga katulong at ang mag asawa. Dahil tahimik na ang bahay.
Tahimik lamang silang kumakain mg asawa. Nag dadalawang isip siya kung sasabihin niya ba rito ang muli nilang pagkikita ng dating nobya. But then he choose, not to tell her. Beside, wala naman sa kanya iyon. Nang matapos kumain ay unang pumasok ang dalaga sa kwarto nila. Kailangan niya pa kasing magtungo sa kanyang mini office kung saan nita tinatapos ang mga iniuuwi niyang trabaho.
He was busy in some paper when his phone vibrated. Dinampot niya ito, at nakitang may unknown number ang nag padala ng litrato. Agad siyang napa kunot ng noo. Alam niya na kung sino ang nagpadala nito.
In the picture. Sofia and him is in a bar. Naka kandong ang dalaga sa kanya at nakapulopot ang mga braso nito sa leeg niya. Siya naman ang naka hawak ang kanang kamay sa bewang ng dalaga habang hinahalikan niya ito. It was taken 3 years ago before the accident. Ang pagkaka tanda niya, isa ito sa party ng kaibigan ni Sofia ito kinunan.
Hindi niya alam kung bakit ito nagpadala ng litrato. Akmang buburahin niya ang litrato ng tumunog ang kanyang telepono. The unknown number is calling.
"What?" Coldly said.
"Did you receive our picture Babe?" Malanding wika nito.
His jaw clenched. Mahigpit ang kapit niya sa arm rest ng kanyang wheelchair. "Sofia. Would you stop bothering me! For god sake I already have a wife!" Galit na sabi niya.
"No!" She angrily said. "I know your just using your wife! Hindi mo siya mahal!" She exclaimed.
"Sofia were over! Its been 3 years! Ikaw ang nang iwan baka nakakalimitan mo!" Pilit niya hinihinaan ang galit na boses dahil malapit lamang siya sa kwarto nila ng asawa. Baka marinig ito ni Annisa.
"Duke please," She plead. "Pinagsisisihan ko na ang pang iiwan ko sayo. Kaya nga ako bumalik para makipag balikan sayo. Handa na akong alagaan ka. Just breakup with that girl!" Desperation is in her voice.
Tila napantig ang teynga niya sa narinig. "I would never do that. Stop bothering me Sofia. Wala kanang mahihita 'sakin, I only belong to my wife." Mariin na wika niya.
"No! You're mine! Kung hindi ka mapapasakin walang makikinabang sayo. Not other girls, and especially not your wife!" Galit na galit na sigaw nito bago ibinaba ang tawag.
Galit na hinagis niya ang phone sa couch. That woman! Ano pa ba ang gusto nito? Wala na ba itong mahita sa Florida kaya sa kanya nanaman ang balik nito?
Ilang minuto niya pang kinalma ang sarili bago siya nag tungo sa kanilang kwarto. Naabutan niya ang asawa na nasa gilid ng kama at abala sa laptop nito. Nangaramdaman nito ang pag dating niya kayq nag angat ito ng tingin.
"Done with your work?" Malambing na wika nito sa sinenyasan siyang lumapit.
Agad siyang lumapit rito at sinubsob ang mukha sa bewang nito. He need to calm down. Ayaw niyang mag pa apekto sa dating nobya.
"May problema ba Duke?" Nag aalalang tanong ni Annisa. Marahil ay napansin nito ang pagiging tahimik niya.
He sighed and shook his head. "Nothing. Company matter."
"Gusto mo nang magpahinga?" She asked.
He again shook his head and hug Annisa more. Humiwalay siya rito ng supil ang mga ngiti.
"Whats with the smile Mr. Herrera?" Natatawang wika nito.
He laugh before he pulled her to his lap. Napatili naman ito habang tumatawa. "I want to cuddle with you." He huskily said.
"Cuddle lang ba talaga?" Nanghihinalang tanong nito. At humarap sa kanya habang naka kandong parin sa kanya.
Hindi niya na napigilan ang mapangiti. His wife know him too much. "Then lets cuddle in our own way." Then he attack Annisa's lips. They both hungrily kissing. Both exploring each other body.
After almost an hour. They both panting while cuddling under the sheet, both naked. Tanging ugong lamang ng aircon, kasabay ng kanilang paghinga ang maririnig.
KINAUMAGAHAN, ay hinatid parin nila ang dalaga sa eskwelahang pinapasukan nito. Hinintay niya munang makapasok ito bago utusan sa Mang Randy.
But they stop in the midway when he saw a familiar guy. Pababa ito sa itim na Montero nito. Kunot noo nitong sinundan ng tingin ang lalaking papasok sa loob ng paaralan. May kausap ito sa telepono. Binati pa nga ito ng guard ngunit hindi nito pinansin.
Agad niyang tinawagan ang sekretarya. "Mr. Herrera." Seb answered.
"Seb. Gusto kong alamin mo kung anong ginagawa ni Mr. Colton Valdez sa pinag tatrabuhan ng asawa ko." Matigas na utos niya rito. Hindi maganda ang kutob niya rito.
"Just a minute sir." Sebastian said bago ito nawala sandali sa linya.
After a minute, he again talk. "Sir, Mr. Valdez currently taking his masteral there." He informed.
He breath hard before he end the call. Kuyom ang mga kamao niya. That bastard! Siguradong may pina plano ito! Gusto niyang bumaba ng sasakyan at haltakin ang asawa papaalis roon.
"Iho, hindi pa ba tayo aalis?" Tanong ni Mang Rany sa kanya. Tahimik lamang siyang tumango, at ipinikit ang mga mata.
Hindi. Hindi siya dapat mabahala. Asawa niya na si Annisa. Wala siyang dapat ikatakot. He need to calm down.
BINABASA MO ANG
The Broken Billionaire (Billionaires Series 1)
RomanceMaybe its not always about trying to fix something that was broken. Maybe it's about starting over and creating something better. Duke Brian Herrera's story