Kabanata 44 is here. Get ready for the near end. Thank you :)
---
Nagising si Annisa ng maramdaman niya ang paghaplos sa kanyang mukha. Nabungaran niya ang mukha ng kanyang asawa na taimtim na nakatitig sa kanya.Malamlam ang mata nito at mukhang pagod na pagod. "Hey." Bati nito sa kanya. Tumitig lamang siya rito. Tila hindi makapaniwala na nasa harapan niya ang asawa. "How are you?" Malumanay na tanong nito bago hinalikan ang kamay niyang walang swero na nakakabit.
Binawi niya ang kamay mula rito masamang tinignan. "Anong ginagawa mo rito?" Asik niya rito.
"Visiting you and our kids." He said.
Pagak siyang napatawa. "Our kids? No Duke, it is my kid." She emphasize the word "my". Kitang kita mula sa abohing mata nito ang sakit. "Annisa, wife, I'm sorry." Malungkot na wika nito. Namumula narin ang mata nito, senyales na iiyak na.
"Your sorry is not enough Duke." She hissed. "Get out! I don't want to see you here!" Galit na sigaw niya. Akmang magsasalita ito ngunit mas pinili na lamang na itikom ang bibig at tahimik na lumabas ng kanyang silid.
Hindi niya na napigilan ang mapaiyak. Seeing Duke in front of her, it makes her heart ache. Ngayon pa siya magpaparamdam kung kailan nangyari na ang lahat. Masakit lamang para sa kanya na hindi ito nagtiwala sa kanya at mas pinaniwalaan pa nito ang ibang tao.
Hindi naman talaga siya galit sa asawa. Marahil ay nagtatampo lamang siya rito. Ngunit ang magalit? Hindi niya kayang gawin iyon. Alam naman niya kasing mababa ang tingin nito sa sarili. At sa mga pinag daanan ng asawa, alam niyang madaling mabali ang tiwala nito maski sa kanya.
Last night, Nalaman narin niya kung sino ang may pakana ng mga litrato. Salamay kay Colton. Nalaman niyang ang kababata ni Colton na si Catherine ang may pakana ng lahat. Noong una ay hindi niya ito natandaan. But then, she remembered the girl whose throwing her a dagger look in there engagement night.
Halos magpuyos siya sa galit sa nalaman. Ang kapal ng babaeng iyon na siraan siya sa asawa. Noong engagement palang ay alam na niyang may gusto ito sa asawa niya.
Now, she'll make make sure that Catherine will pay for what she did.
Napabungtong hininga na lamang si Duke ng palabasin siya ng asawa sa kwarto nito. Hindi naman niya masisi ang asawa kung bakit galit ito. Naging gago siya and that's a valid reason to make her mad at him.
"Anong ginagawa mo rito?!" Napa angat siya ng tingin ng marinig niya ang galit na boses ng tatay ni Annisa.
Galit na galit ang mukha nito habang kasama ang nanay at kapatid ng kanyang asawa.
"Tay." He said. Medyo natakot la siya sa galit na mukha nito
Mas lalong nagalit ang mukha nito. "Don't call me tatay, asshole!" He hissed. Akmang lalapit ito sa kanya ng pigilan ito ng asawa.
"Tay. Pumasok na kayo sa loob ni Ivan. Ako na ang bahalang kumausap sa kanya." Mahinahing wika ng nanay. Akmang aalma pa ang dalawa ng panlakihan sila ng mata. Napipilitang pumasok ang mga ito sa kwarto ng kanyang asawa.
"Nay." Wika niya rito.
Walang emosyon ang mukha ng ginang. "Sumunod ka sakin iho. Mag uusap tayo." Ayun lamang at nauna na itong nag lakad. Tahimik siyang sumunod rito.
Nagtungo sila sa tabi ng isang coffee machine. Umupo ang ginang sa isang upuan habang siya ay nasa tabi lamang nito. Inabutan siya nito ng kape. "Ano ba talagang nangyare iho? Bakit kayo umabot sa ganito." May bahid ng sakit sa boses nito.
Ilang segundo siyang natahimik. Hindi niya alam ang sasabihin. "Nay..." Iyon lamang ang nasabi niya.
"Iniwan ko ang anak ko sa iyo dahil alam kong aalagaan mo siya at hindi sasaktan. What happened Duke?" Naluluhang tanong nito.
BINABASA MO ANG
The Broken Billionaire (Billionaires Series 1)
RomansaMaybe its not always about trying to fix something that was broken. Maybe it's about starting over and creating something better. Duke Brian Herrera's story