Authors Note: italic will be the flash back of Duke's painful past--
Duke wake up with throbbing pain in his head. Damn! mukha atang napasobra sila ng mga kaibigan niya ng inom kagabi.
"fucking headache!" He hissed. Hindi na siya muling iinom ng ganoon karami.
He tried to stir but he felt a thin arm wrapping in his chest. He felt panicked all of the sudden, kung hindi pa siya lumingon ay hindi niya pa makikita ang mala anghel na mukha ng kanyang Annisa. the woman sleeping so peaceful while her head is in Dukes neck.
Napangiti siya rito, muli ay nalala niya ang nangyari kaninang madaling araw. Annisa's words last night gave a big impact to his life. parang nawala ang mabigat na bagay na nakadagan sa kanya sa loob ng tatlong taon. hindi niya alam kung ano bang nagawa niyang mabuti at binigay sa kanya si Annisa, but what ever reason it is, he will cherish Annisa.
Hahawakan niya sana ang pisngi nito nang tumunog ang kanyang cellphone na nasa side table ng kama. He slowly move to reach the phone and not to wake his Annisa. When he saw who is calling, ay napa busangot siya. He close his eyes in annoyance and answer his phone.
"Mom." He said plainly.
"Good morning my son." His mother said in the other line. Bakas sa tinig nito ang kasiyahan at alam niya na ang rason.
"If it's about my fiance Mom, don't worry ipapakilala ko siya sa inyo on your birthday party." Inunahan niya na ito sa kung ano mang balak nitong sabihin.
"Well good! akala ko kasi kailangan ka pa naming pwersahing ipakilala samin ang ang fiance mo." Ngayon naman ay may tampo na sa boses nito. "And how come you didn't even mentioned her to us?"
"Mom its a long story. sa susunod na ko mag ki-kwento." Na aasar na wika niya.
"Okay! but aren't you going to visit your twin brother?" his mother asked. natahimik siya rito. Yeah he never did visit his brother. He just can't.
"Mom-"
"For gods sake! Its not your fault Brian! Stop blaming you self for chris sake!" His mother shouted at him.
He scoffed. "Hindi nga ba ma? You know and we all know that its my fucking fault!" He hissed. He hate it when his mom open this conversation. It make him hate his self more.
"Brian please! Stop blaming your self." His mother plead.
"Then stop opening this topic!"
"Move on son. Its the thing you need." Can he move on? He think he cant.
"I can't mom, lalo pat nasa ganyang kalagayan pa rin si King" malungkot na wika niya.
"You know that your brother will get mad if he know that your blaming yourself." Malungkot rin na saad ng kanyang ina.
"I know. I have to go mom." He dismissed. Ayaw niyang pahabain ang pag uusap nila. His heart is starting to bleed again.
"Ok son. Take care." His mom said.
"You to mom." Then he hang his phone and drop it beside him.
He cover his eyes using his arm to control the emotion.
Napapitlag siya ng maramdaman niya ang mainit na palad ni Annisa sa kanyang pisngi. Naka titig ito sa kanya ng may lungkot sa mata. Hindi niya pa malalaman na umiiyak siya kung hindi pa nito pinahiran ang kanyang pisngi.
"You can tell me everything Duke. I will listen." Masuyong saad nito.
And then he just broke down. Niyakap niya ito ng mahigpit habang umiiyak sa balikat nito.
BINABASA MO ANG
The Broken Billionaire (Billionaires Series 1)
RomanceMaybe its not always about trying to fix something that was broken. Maybe it's about starting over and creating something better. Duke Brian Herrera's story