Dahan dahan akong lumapit sa kanya at lumohud sa kanyang harap kusang gumalaw ang kamay ko at niyakap siya naramdaman ko ang panginginig niya kaya maslalo ko pa hinigpitan ang yakap ko sa kanya.
Everything will be fine...
Ang nasabi ko nalang naramdaman kong humihikbi siya hinagod ko ang kanyang likod bilang pag-aalo.
N-akita k-o s-iya , n-atatakot ako a-ston , nanginginig niyang sabi sa akin napatiimbagang nalang ako.
K-ukunin niya a-ko, a-yaw ko sa k-anya h-alimaw siya n-akita ko h-alimaw siya a-ston h-alimaw siya . Napakuyom nalang ako ng aking kamao dahil nanginginig nanaman ito sa galit huminga muna ako ng malalim bago bag salita .
Hey, tumingin ka sa akin, sabi ko sa kanya pero hindi parin umaangat ang kanyang tingin. Kaya naman hinawakan ko ang kanyang mukha at inangat patingin sa akin.
Tumingin ka nga sa akin.. naiiritang sabi ko sa kanya dahan-dahan naman siyang tumingin sa aking mga mata.
Pinahid ko ang mga luhang tumotulo sa kanyang mata. " makinig ka sa akin hindi ka niya makukuha pangako ko sayo dadaan muna sila sa akin, nandito kami poprotiktahan ka namin kahit anong mangyari. Seryosong sabi ko sa kanya, nakatitig lang siya sa akin.
Trust me, poprotikta kita kahit anong manyari... pag assure ko sa kanya na kinatango naman niya niyakap ko nalang siya, ng ilang sandali huminawon na siya.
Hey!!! Tingnan mo tong ginawa mo sa kwarto mo. Sabi ko sa kanya at umopo sa tabi niya nakita ko namang lumaki ang mata niya pero nabago ulit iyun at napasimangot.
Ha ha anong mukha yan.. natatawa kong tanong sa kanya, sa totoo lang ngayun lang ako tumawa ng ganito, tiningnan naman niya ako ng masama.
Ano ang tinatawa mo? Taas kilay niyang tanong sa akin.
Wala ang cute mo, " sabi ko at kinurot ang kanyang pisngi.
Ochhh!!! Hoy!!! Masakit huh!!! Kala mo... pag hihimotok niya habang namumula at hinihimas himas ang kanyang pisnge na kinatawa ko naman ng malakas sinamaan lang niya ako ng tingin .
Diba apoy ang kapangyarihan mo.. bigla bigla niyang tanong habang naka ngite sa akin na kinakunot ng noo ko.
Oo, maikli kong sagot sa kanya na kinangite naman niya ng malaki.
Good, " sabi niya at tumayo at humarap sa akin, " ikaw na ang bahala dito sige bye- bye.. sabi niya sa akin na agad tumakbo palabas ng kwarto naiwan naman akong napanganga na hindi parin nag sick in sa akin ang kanyang sinabi.
At ng maintindihan ko kong ano ang ibig niyang sabihin napa iling nalang ako habang naka ngite naisahan ako ng babaeng iyon.