Luna pov:
Okay na ba yang sugat mo luran? Tanong ko sa kapatid ko na naka higa ngayon.
Oo, " maikling sagot niya sa akin. " bakit mo sinabi sa mga panauhin natin ang tungkol sa punyal at kong paano patayin si arsa. Seryosong tanong niya sa akin.
Tinutolongan ko lang sila luran, wala akong masamang intinsyon. Sagot ko naman dito.
Pero mali ka parin luna pwedi silang mapahamak sa iyong ginawa at hindi sila kasali dito .. galit nitong sabi sa akin nilingon ko naman siya at tiningnan siya ng masama.
At ano ang gusto mong gawin ko luran hayaan nalang na kunin nila si alex na wala man lang ginawa. Galit ko naring sabi dito hindi ako galit kay luran galit ako sa sarili ko na wala man lang kaming magagawa sa araw na iyo at ito lang naisip ko ngayon.
May tiwala ako sa kanila na hindi nila pababayaan o ipahamak si alex.
Paano mo naman iyan masasabi na hindi nila pababayaan si alex, bagong salta lang sila dito luna tandaan mo yan.
Oo bagong salta sila dito pero malaki ang tiwala ko sa kanila na hindi mapapahamak si alex sa kanila at kaya nila itong protectahan.
Ano ang ibig mong sabihin luna? Nag tataka niyang tanong sa akin.
Si alex ang sadya nila dito luran, si alex ang princisa nila sa kanilang mundo at kailangan na nilang i- uwi ng princesa ng ligtas .
Paano mo nalaman yan luna?
Narinig ko lang na pinag uusapan nila kanina. Sabi ko nalang sa kanya.
Alam na ba ito ni alex? Gulat nitong tanong sa akin.
Sa palagay ko wala pa siyang alam tungkol dito hayaan nalang natin na sila ang mag sabi ng lahat kay alex. Sabi ko dito na kinatango lang sila.
At mag pa- plano sila mamaya para sa gagawing pag ataki sa palasyo ni arsa. Patuloy kong sabi.
Pumayag ba si alex sa gagawin nila?
Mukhang napapayag siya.. sagot ko naman.
Hindi basta basta mapapayag si alex at alam ko may pinaplano ang batang iyon.
Mukhang ganon nanga, ang tangi nalang nating gawin sa ngayon hayaan siya sa mga plano niya. sabi ko nalang sa kanya.
Tumango nalang siya at nanahimik ganon nadin ako. Sana lang walang maisip na kalukohan si alex na ikakapahamak niya.