Hmm, ahh ehh miss alex ano po ba ang nangyari dito?
Napaangat ako sa aking ulo at tiningnan ni mica sa mata, mukha namang nailang siya dahil hindi siya makatingin ng daritso sa akin.
Ang lugar na ito ay pinamumunoan ng isang masamang diwata .. sagot ko sa tanong niya mukha namang naguluhan sila kaya pinag patuloy ko ang pag kweto.
Sinakop ng isang masamang diwata ang ingkatya na noon ay payapa at masayang namumuhay ang mga diwata. Ngunit nagbago ng lahat ng bumalik si dewatang arsa ang kapatid ni inang rayna, nabalutan siya ng selos, inggit at pagkamuhi sinira niya ang ingkatya gamit ang itim na mahika kaya napag pasyahan ni inang rayna at hari na dakpin si prinsesa arsa at ikulong ito sa ilalim ng palasyo kong saan hindi siya makakapanakit at makakagamit ng itim na kapang yarihan.
Tiningnan ko sila isa-isa at siryoso silang nakinig sa aking sinasabi,kaya nag patuloy ako.
Pero sa ipangatlong araw pinatawag ng hari si dewatang arsa para patawan ng kaparusahan pero nang nasa harap na nila ito para patawan ng kaparusahan nag kagulo ang lahat dahil napapalibutan ito bigla ng itim na usok at tumatawang parang baliw. Simula ng araw na iyon nag simula na ang kaguluhan sa ingkatya hanggang nasakop ito ginawa niyang alipin ang ibang diwata at ang iba kinukolong. Hanggang sa nilamon ito ng kadiliman ang mga diwata at diwato na namatay na ay nagiging halaman at puno. Walang na nagawa sina ina at ama sa kapangyarihan ni dewatang arsa kaya ang tanging nagawa lang nila ay gumawa ng isang ritwal na mag poproticta sa akin at nitong mansion na tinitirhan ko na ang kapalit ay ang buhay nilang dalawa.
Nakita ko silang nakatitig lang sa akin na parang hindi makapaniwala. Hinayaan ko nalang muna sila at hinimas himas ang ulo ng dalawang alaga ko.
Grrrrr ( andito sila ) ang sabi sa akin ni luna, tiningnan ko lang siya at hindi nag salita
So ibig sabihin diwata ka at ikaw ang anak ng reyna at hari, " tiningnan ko naman si anica na siyang nag tanong.
Umiling ako bilang sagot , " Hindi, nakita lang nila ako sa may ilog at inalagaan na parang tunay na anak. Napaawang naman ang kanyang bibig..