Chapter 7. Firsts

5.6K 128 3
                                    

Chapter 7 Firsts



--Alexys' POV-



Wow Block B ako! Hahaha. Guess what, papunta na ako sa building namin.

Hay namimiss ko na si Mika

"Hoy Alex!" sabi ni ate pink hair
"Ah! Ate Vivienne! Hello!"
"Wag mo nga akong ina-ate. Ang sagwa din ng Vivienne. Just call me Ayen."
"Ah. Haha sabi ko nga eh."
"Oy ha. Mamayang uwian hintayin ka namin. Dun sa cafeteria."
"Ah okay po. Bye ate."
"Sige doon pa ang next class ko sa kabilang building."

Naligaw-ligaw pa ako. Third floor pala ako.
Room... 314. Parang Pi. Pie? Piiiiie?! Nagutom ako biglaaaaaaa!

Wala akong kasabay umakyat? Wow ha.

Lakad, lakad, lakad. 305.

Lakad, lakad, lakad, 309

*TING!*

Napatingin ako sa kaliwa ko.

"HEY ALYS!" lumabas siya ng ELEVATOR?!

May elevator pala dito?!

Tss. Nagpakahirap ako ha.

"WOI XANDER!" bati ko sa kaniya.
"Blooming ka yata ngayon, ha?" tanong niya.
"Normal na 'yan."
"Ha, bakit naman?"
"Kasi MAGANDA AKO."
"Alam mo, maganda ka naman Alys. Makapal lang mukha." Sabi niya tapos tawa ng tawa. Iniwan ko siya at dire-diretsong naglakad.
"Alexys, joke lang!" Sabi niya tapos hinila niya yung braso ko.
"Heh!" pagmamaktol ko.
"Wag ka nang magtampo..." sabi niya.
"Letse." Sabi ko tapos tinalikuran ko siya.

Lakad, lakad, lakad...

HA? FIRE EXIT?

Nasaan na ba ako? 320?

Paglingon ko, nakatingin sakin si Xander sa malayo.

"Hayy Alexys napakatanga mo talaga." Sabi ko sa sarili ko.

Naglakad ako pabalik sa 314 at iniwasan siya. TAMPO TALAGA AKO L

Pagkapasok ko, dalawang seat nalang ang bakante. Sakto. Dalawa kami ni Xander.

Lumipat si Ritchie sa isang upuan at tinabihan ko nalang siya.

"Nakabusangot ka nanaman Alexys." Sabi niya
"Eh kasi yung isa diyan eh" pagpaparinig ko kay Xander. Tumayo siya at pumunta sa gilid ko.
"Alexys..." sabi ni Xander.

Tumayo ako at lumabas ng room.

"Alexys."
"TSE!"
"Alys."
"Ewan ko sayo Max Alexander."

Lakad, lakad, lakad.

Napahinto ako bigla kasi inapproach ako ng someone sa likod.

"Who are you?" tanong ko. Baka mamaya may nakatutok na kutsilyo sa tagiliran ko tapos holdapin ako tapos wala akong maibibigay sa kaniya tapos imbis na holdapin eh kidnapin ako nun at i-rape ako tapos papatayin sa bodega tapos ipapatapon sa ilog tapo----
"It's me. Please, can we stay like this for a while?" sabi ng familiar na boses.
"Xander... Let go." Sabi ko. Ang hilig yumakap ng taong to. Pinaglihi ba siya sa koala?
"Alys..."
"I said let go! Bumitaw ka! Tanga ka ba? Bobo ka ba? Hindi naman diba? Matalino ka. So you should understand wh--" Biglang humigpit yung yakap niya.
"Alys, I'm sorry. I-I don't mean it, tampo ka naman agad eh. Sorry Miss Alexys Sy. I love you superfriend ko." Napatulala ako sa sinabi niya. Love? Agad-agad?!

NO. MAGMAMATIGAS AKO.

"Ewan." Sabi ko
"Alexys?" sabi niya
"Let go." Sabi ko
"I won't let go. Pag pinatawad mo ako bibitaw na ako." Sabi niya. SHIT ANG DAMI NANG TAONG NAKATINGIN SA AMIN SA CORRIDOR. PATI PO MGA PROFESSOR!
"Let go." Sabi ko.
"No." sabi niya.
"Okay fine. Sorry Xander." Sabi ko.
"No need to say sorry, ako may kasalanan."
"No. Sorry. Pasensya. Pini-PMS ako eh."
"PMS?" Tanong niya. PMS sa Baguio yun diba? as in Philippine Military Sacademy. Hahahaha okay ang korni.
"Pre-Menstrual Syndrome."
"Napakacuuuuute mo talaga." Pinisil pisil niya ang pisngi ko. Anong cute dun? Anong cute sa PMS?!

..

"PUCHA PDA OH! HEAVYYYYY!" sabi ni....
"Ayen?!" sabi ko na gulat na gulat.

Bumitaw agad si Xander kasi napansin niyang madami nang nakatingin.

ISANG MATINDING KATAHIMIKAN.

Suddenly, nagring ang school bell.

Hinila ako ni Xander papasok ng room.

"Good Morning sir, sorry we're la---" sabi niya tapos nagulat siya sa hitsura ng prof.

Kakilala niya kaya yun?

"Hey kilala mo?" tanong ko.

Hindi siya sumagot tapos umupo kami sa dalawang magkatabing vacant seat. Hindi niya parin binibitawan kamay ko. Nagpapawis na po palad ko. Ang landi ng taong to. (Nagpapalandi ka naman)

Nag-attendance si sir sandali tapos nagsabi na may self-intro activity kami next meeting so be prepared daw.

After that, tinawag kami ni sir kasi kakausapin niya daw ang mga LATECOMERS.  Pagkatayo namin biglang umingay ang klase na para bang nagkakantyawan.

Pagdating namin sa harap ng desk,

"AYYIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIEEEEEEEEEEEE!!!" sigaw ng blockmates namin

Napatingin naman kami sa kanila tapos lumapit si Ritchie.

"You know, maglalandian nalang kayo, masyado pang exposed." Sabi niya tapos pilit na pinaghihiwalay yung kamay namin.
"Sorry ka. Masyado kaming sweet para bitawan ang isa't isa. " sabi ni XAnder.

First Tampo kay first superfriend sa first day ng school. First backhug ko at first holding hands ko in public. Tangina. Nakakaactivate ng Landi Cells.

Royal Eastern University [Book 1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon