--Alexys' POV--
Ang aga-aga bakit ang ingay?
Nandito ako sa dorm ngayon at ang daming tao sa labas. Sumilip ako sa bintana at... ANO? RALLY? For what? Hayy ewan. Hanggang dito pala sa civilized at susyal na university may aktibista?
Oo nga pala, hindi kami natuloy ng date kuno namin ni Xander. Umuulan kasi. Kasama ko na din sa room si Fritzy at Charity.
Maaga akong lumabas ng dorm at dumiretso nalang ng room ko. Wala akong panahong maki-usi eh.
"Xander. Good Morning."
"Nandiyan ka na pala. Good Morning din."
"Ah, anong meron sa labas? Bakit tayong dalawa lang dito?"
"Rally. Walang klase."
"Alam kong rally, pero anong meron?"
"Ayaw nila mag-merge."
"Merge? Di ko gets."
"Nagulat nga ang lahat nung inannounce sa meeting ng mga prof na magmemerge ang REU at HPU. Ipapangalan parin REU kaya nagrereklamo mga taga HPU."
"HA?! HPU? 'Yung Harrison Pacific University?"
"Exactly."
"Hayy wala nanamang klase, ang labo. Magkaka-sembreak pa ba tayo nito?"
"Tara, mall nalang tayo."
"Sige i-push natin yang date na yan."Naglakad kami papuntang parking lot at sumakay sa new car niya.
"Bago to Xands?"
"Yeah. Ayos ba?" tapos binuksan niya yung parang hidden compartment at may kinuhang card at sinabit niya sa rear view mirror.
"Ano yan?"
"See for yourself." sabi niya at ngumiti. Grabe talaga tong lalaking to, killer smile. Nacurious naman ako kaya tinignan ko. Tapos bigla niyang inistart yung engine.
"Adik ka!" sabi ko, feeling ko pulang pula na ang mukha ko.
"Hahaha. Bakit?" sabi niya na pa-inosente pa.
"Ano 'tong picture na 'to? Alys <3 Xander? May gusto ka sa akin no? WAHAHA."
"A-asa ka!" sabi niya tapos hinarang ang kanang kamay sa bandang mukha.
"Kinikilig ka no?"
"Baka ikaw."
"Tsk."Ang haba ng biyahe ah. Saang mall ba pupuntahan namin? Nakatulog na ako. Apat na oras nang nakakalipas ah. Dumungaw ako sa bintana at... Wala na po kami sa manila.
Maya-maya ay nakarating na din kami sa mall. Hindi lang bastang mall. Nasa ibang city kami ngayooooon. Ang layo ng narating namin diba. Pinalipad niya kasi car niya eh.
"Alexander. Nakauniform pa tayo."
"Ayos lang."Pagkapasok namin, huwaw ang gandaaa. Teka, bakit kami pinagtitinginan ng tao?
"Alys, bakit nila tayo tinitignan?"
"Ewan ko ba."Maya-maya pa ay may lumapit na mga studyante.
"Ate, Kuya, papicture po!"
"Ha? Para saan?"
"Pumayag ka nalang Xander. Hihihi."
"Fine."Nagpose kaming dalawa na magkasandal yung ulo tapos hawak namin balikat nung babae.
"Pa-picture din kami po ah."
Pose. Pose. Pose. Ang sakit na ng retina ko sa flash ng mga camera.
"Ang aga niyo naman po dito, mamayang hapon pa cosplay."
"Cosplay?"
"Uniform niyo po ang cool."
"Ah, uniform talaga namin to. Mauna na kami ah."Naglibot kami at dinala niya ako sa Kusina ng Gerry's. Omnomnomnom. Ang saraaaap. Natatakam ako sa menu. Hahaha. Umorder na kami at umupo.
"Xander, thanks ha, nag-enjoy ako."
"Hindi pa tayo tapos, huwag ka muna mag-thank you. Hahaha."Kumain kami tapos naglibot ulit. Habang naglalakad, huminto bigla si Xander sa tapat ng Celine. Hinawakan niya ang kamay ko at pumasok kami sa loob.
"Good Morning sir, Good morning ma'am."
"Pick me a dress and shoes na bagay sa kaniya."
"Okay sir."Tapos binayaran niya na. Swipe swipe. At inabot kami ng 7,000. -_- Nakakahiya. Tapos pinipilit akong suutin yun. Sabagay ang cute.
"Alexander, hindi yata bagay sa akin to. Pinagtitinginan tayo oh."
"Hindi. Ang ganda mo kaya. Tara samahan mo ako bumili ng damit."
"Okayyy."Pagkatapos ng bonggang transformation namin, bumili lang ako ng phone case. Ang cute eh! Siyempre hindi makapal ang mukha ko kaya binayaran ko! XD
"Alys, Tara labas tayo."
"Saan tayo punta? May alam ka ba dito?"
"Oo naman!"'Tapos ayun drive nanaman siya. Eh... Gabi na pala. Patay ah may curfew sa dorm! Wala pang 5 minutes nandito na kami... Pizza? May Pizza? Malamang, tanga ka talaga Alexys. WOOOOOOW. Pumasok kami sa loob. Enjoy kasi may mga banda. Ang sarap pa ng pizza.
Maya-maya eh nagrequest si Xander sa stage. Akala ko kakantahan kami ng banda, siya pala ang kakanta at maggigitara. WOWWWW! *u* Kinanta niya ulit yung Forevermore. Hayy Xander, konti nalang maiinlove na ako sayo. Major turn on ka talaga.
"Alexys, please come up to the stage." sabi niya pagtapos kumanta.
"Nakakahiya." nakakahiya naman talaga kasi nakatutok spot light sa akin tapos lahat sila nakatingin sa akin.
"Please?"
"Fine." tapos umakyat ako
"There's something I'd like to ask you..."
"What is it?"
"sdgajncaksk" ano daw? Hindi ko naintindihan. Tsk.
"Ha? Ano?"
"I said, can I court you, Miss Alexys Sy?" court? manliligaw? shoot. kinikilig ako, seriously. Hindi ako makapaniwalang mapapansin din ako nito ni Xander. Tumahimik ang lahat at pinagpapawisan na si Xander. Kinakabahan to, ramdam ko.
"Yes, Xander." sabi ko tapos niyakap niya ako. Wala namang masama manligaw eh. haha!
"AYIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIE!" sabi ng mga tao.After namin kumain, we went back to his car at ang tahimik,
"Xander, kailan pa?"
"Ha?"
"Kailan mo pa ako napagtripang ligawan?"
"Alys, hindi to trip. Seryoso ako. Secret kung kailan. Magdusa ka sa kakaisip. WAHAHA!"
"Tss. Tulog muna nga ako."Nagdrive na din siya pabalik sa amin. 4 hours again! Wew. I should call this a great day, Nag enjoy ako.
"Xan---Th-thank you..."
"Hayy Alys, you're sleep talking. Good night." sabi niya tapos natatawa pa.
BINABASA MO ANG
Royal Eastern University [Book 1]
Teen FictionThe school you'll be dreaming of. (COMPLETED: MAY 03, 2014)