--Alexys' POV--
Todong fastforward yata tong buhay ko. Malapit na ang 25th birthday ko. Malapit na din lumabas si Baby Wintervince Alexander S. Yu. Ang second baby namin ni Kel. YES! It's a boy. Pero ang pinapangamba ko, wag sanang ma-mana si baby yung sakit ko. I touched my bump and kinausap ko siya.
"Baby... Sorry ha... Sorry kung mahina si mommy... Don't worry, mahal ka namin ni daddy mo... Hold on tight, please? Ayoko nang mawalan ulit. Sana makasama kita... Kahit hanggang sa huling sandali ng buhay ko."
Nagulat ako nang biglang may pumasok sa kwarto namin ni Xander.
"Oh Alexandria, sino nagpapasok sayo dito?"
"Ah may sasabihin ako. Mahalaga."
"What is it?"
"It's about the will and testament of our parents."
"What do you mean na OUR PARENTS?"
"I-I'm Rahael Sy." sabi niya O_O
"WHAT?! S-SERYOSO KA?!"
"Y-YES. A-Alexys... I'm sorry... I'm really really sorry."
"Sorry for what?" sabi ko at niyakap ko siyang mahigpit
"Uy Alexys baka maipit yung baby mo!" sabi niya
"Ay oo nga! Sorry baby!!!" sabi ko naman
"So.. Is it a boy?"
"Yep."
"Ang galing ko namang manghula. Hahaha."
"Well... Hahaha. Ganyan talaga pag maganda."
"Mana mana lang yan."
"A-Alexys.." sabi ni Ate Rahael. WOW! ATE!!! AKALAIN NIYO YUN?! KAPATID KO SIYA?! Pero... Bakit siya umiiyak?
"Bakit ka umiiyak?!" sabi ko at pinunasan ang luha niya.
"Sorry... Sorry sa mga nagawa ko. Sa mga katangahan ko."
"W-what do you mean?"
"Basta ayun... Huhu. Sorry sa lahat."
"Tell me. I will listen."
"A-ako yung naglagay ng chemical sa drink mo sa house party namin. A-ako yung nagpahabol sayo sa mga drug adik nung ball natin nung 2nd year. A-ako din yung..."
"Ikaw yung?"
"Ako yung n-nagpaholdap sayo nu-nung third year..." sabi niya at lumuhod sa harap ko. Begging for forgiveness. Napaiyak ako.
"A-ate... Pwedeng magrequest?"
"H-ha?"
"Pwedeng pa-sampal? Isang sampal lang sa'yo. Isa lang."
"If that can make you comfortable, do it. You can even kill me. Please kill me. Ang tanga tanga ko."
"No. I won't kill you. Isang OGS lang."
"OGS? ONE GREAT STEP?! CONCERT NG INFINITE?!"
"Hindi. One great sampal lang ate. Isa lang. Please?"
"D-do it." THEN///*PAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAK* YES ANG OA NG SOUND FX! YES! ANG LUTONG NUN
"D-does it hurt?" concerned kong tanong sa kaniya.
"I deserve it."
"You're forgiven."
"W-what?"
"Alam ko lahat ng yan."
"S-since when?"
"Mula nang umuwi kami ni Xander."
"Paano?"
"Yung ka-live in mong si Eric ba yun? Yung anak ni Attorney Sevilla. Akala ko ginugood time lang ako nun. Ikaw nga talaga si Rahael."
"H-HINDI KO KA-LIVE IN YUN!"
"Hahaha! Don't deny it. Nakita ko kayo kagabi."
"Y-you saw it?!"
"Kasi naman kayo sa balcony pa kayo nag-ano eh. Mga engot. Live p0rn ba? Ganun?"
"L-loka ka." sabi niya sabay yakap sa akin.Kapatid ko yan eh. Matitiis ko ba yan? Mahal ko yan. Si Ate Rahael nalang ang natitira sa akin. Dapat ingatan ko siya.
-----------------------------------------
author's note:
matatapos na po tong REU. last update na po after nito. as in epilogue kalog itlog hambog pantog kalabog untog. salamat po sa mga nagbasa ng storya kong sabog. haha. ay labs yu all. up to chapter 40 lang sya. may book 2 pero hindi siya continuation nito. kwento siya tungkol sa anak nila ni Max. Si Winter. Hahaha. Subaybayan niyo ang buhay niya with his superpowers. Overheard! sorry. lame update. wala nang mahukay sa braincells ko. natuyot na yata dahil sa tag-init. haha. labyu again
BINABASA MO ANG
Royal Eastern University [Book 1]
Teen FictionThe school you'll be dreaming of. (COMPLETED: MAY 03, 2014)