Chapter 16. The merge

3K 77 2
                                    

--Alexys' POV--

Ugh. Nakakainis. Paano kaya ako papasok nito sa classroom? AYY!! Nakakahiya talaga. Ayoko makita si Xander. Ugh.

Bahala na.

Maaga-aga ako ngayon kasi kagabi ko pa nakikita yung preparation ng THE MERGE na sinasabi nila. Naghihirap na ba yung REU? Tsk. Imposible.

"Aaaaahlexxx." sabi ni Ritchie habang nag-uunat
"Aga ah."
"Onga eh. Ganda natin ngayon ah, blooming."
"Ewan ko sayo."
"Tsk buti nga pinupuri ka eh."
"Hahaha biro lang, thank you Chie!"
"Dahan dahan sa pag-ngiti baka mainlove ka sa akin."
"Ang kapal nito!"
"Mas makapal make up mo!"
"Hindi ako nagmemake up -_-"
"Talaga? Eh ano yan? Bakit namumula pisngi mo? Tsk nako Alexys naiinlove ka na nga talaga saakin."
"Ewan ko sayo."
"Tabi tayo dali."
"Sige. Namiss ko pagmumukha mo eh."

*one text message received*

To all REU students please proceed to the auditorium.
-Ruby C. Lim (REU-ESEA Student Council President)

"Chie wala nanaman yatang klase."
"Bakit?"
"Check your phone."

Tinignan niya ang phone niya at sabay kaming pumunta ng auditorium.

Anddd.....

SYET. We're late. Ginuide kami papuntang upperbox ng auditorium at umupo.

Maya-maya, may isa pang late! Woooh! May karamay kami. May balat yata sa pwet to si Chie eh. Malas. Tsk. Tapos nun umupo sa tabi ko yung isang late.

"Good morning."
"Ha? Close tayo?"
"Hindi, hindi."
"Xander?"
"Exactly."

AWKWAAAAAAAAAAAARDDDD. As in sobrang awkward. Si Xander. Ohmygosh. Pwede bang magsuicide dito sa auditorium?Hayy.

"Max!"
"Miaka!"
"Late din kayo?"
"Exactly."
"Oh I see. Bagal kasi ni Marcus at Fritzy."

Tapos noon, nagstart na din ang program. Tapos may unfamiliar guy na umakyat ng stage kasama ng president ng REU

"Good morning everyone, this is Mr. Hernandez, the owner of HPU. So, we'll talk about the MERGE thing. The board decided to set a new rule. REU is still REU. While HPU will be REU-Harrison College. The HPU will be renovated and ililipat ang high school department ng REU doon at ng HPU. After that, may i-aannounce si Mr. President about the new rule for REU."

"So here's the rule. Bago lang 'to sa inyo, I guess. Uh, I know may violent reactions kayo after this but... Sorry sa mga lovebirds dito. All of you weren't allowed to have romantic relationship with any classmate or schoolmate. This is a rule. If you can't follow the rule, you are free to leave. Remember po, malaya po kayo magdesisyon. Thank you."

Ang ingaaaay.
Puro protesta.
May nag-iiyakan.

Ang haharot.

Tsk. Pero bakit bawal ang magjowa? joke ba yun? tsk sayang naman mga magjowa dito sa REU. Ang babaw naman ng rule.

Maya-maya may humawak sa kamay ko. Tinignan ko yun at...

"Let's talk." sabi niya at hinila ako papuntang parking lot.
"Hmm?" sabi ko
"Alys... I won't give up." sabi ni Xander. Hala. May kami ba? Nkklk!! I mean... Ano. Hindi naman kami ah. Diba?

Royal Eastern University [Book 1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon