Chapter 9 The Confrontation
--Alexys' POV—
Wahahhaa ang epic talaga ni Xander. Ang abno niya. Hahahhaa effective din yung ka-cornyhan niya. Wahaha.
"Lex!" si Ritchie?!
"Chie! Ahaha, problema?"
"Si Max!"
"Oh? Anyare kay Xander?"
"May napapansin ako eh. Look, Lex. Si Kekel at Max, iisa."
"Hahaha ewan ko sa'yo. Ang abno niyong dalawa ni Xander. Kanina pa kayo."
"I'm not joking Lex, Remember nung kinukuwento mo sa akin." Sabi niya
"Chie, ang kulit kamo ni Xander, Sinabing Lex nalang ang itawag sa akin, Pero Alys ng Alys. Chie, si Xander kamo, may kamukha. Chie, yung pangalan ni Xander... Chie, si Xander ganito ganiyan." Sabi niya habang ginagaya pa yung boses ko
"Teka, hindi ko gets."
"BOLBI! Ano ba 'yan. Hashtag Medyo Tanga." Sabi niyaHindi ako makapagreact...
"Anything about Max matches with the stuff about Kekel." Sabi pa ulit ni Chie habang nakataas yung isang kilay.
"Sige nga explain." Sabi ko
"UNA. Hindi ka niya matawag na Lex. Puro Alys, gusto niya si Lelex lang ang tatawagin niyang Lex. PANGALAWA. Pramis si Max talaga si Kekel. PANGATLO. Remember your loveteam named Alysander? As in Alexys and Alexander? PANG-APAT. Komportable kayo sa isa't isa."
"Ha? Stop it. It's not a good joke. Akala mo nam----..."
"Gosh, Lelex! BOBOLGUM ka talaga."
"Ang gulo mo." Sabi ko kay Chie habang nagkakamot ng ulo
"Hey, would ya guys mind to share it?" si Max
"M-max?" Shocks. Bakit...
"Ano kasi pre. Ritchie Louis Santillan nga pala, Chichie for short."
"Ritchie, ano ba..." sabi ko
"Nice meeting you pre. Hmm, Max Alexander Yu, Xander for short."
"Xander? Baka naman Kek---" sabi ni Chie kaya tinakpan ko bibig niya
"Chie! Ano ba?" sabi ko
"What?" sabi ni Xander
"Wala yun Xander, Kekemon daw siya eh."
"Kekemon? What's Kekemon?"
"Lelex. Huwag kang tanga. Isa ka pa. Dinedeny niyo yung fact na childhood friends naman talaga kayo. Or should I say tayong tatlo?"
"What do you mean Ritchie?"
"MGA BOBOLGUM KAYO! GANITO YUN, IKAW MAX, KEKEL NICKNAME MO DIBA. IKAW NAMAN LELEX, BAKIT AYAW MONG MAKINIG SA AKIN? ALAM NIYO BANG UMAASA AKO HANGGANG NGAYON NA MABUO ANG CHIKELLEX? TAPOS AYAW NIYO TANGGAPIN YUNG FACT! MGA FACT SHEET!"
"Chichie. Bansot." Sabi ni Max
"Chichie naman..." sabi ni Lex
"Ano?! Itatanggi niyo pa? Puchanggala naman ang tatanga niyo. Hindi bale, hindi na ako aasa. FACT YOU!"
"FACT YOU FACT YOU? DIRETSUHIN MO PARE. FUCK YOU. GANUN. Wala akong alam all the time na kayo pala... si Lelex at Chichie."
"Ang tanga ko. Ang tanga tanga ko. Ayoko na..." sabi ko habang naiiyak na talaga akooo
"Anong ayaw mo? Hindi pa tayo kinakasal, oy!" sabi ni Xander.
"Hayy. Sige landian pa kayo." Talaga si Ritchie kahit kailaaan....
"ELIB KA LANG. HAHAHAH." Sabi ko.Biglang nagring yung phone ni Xand--- I mean, Kekel and sinagot niya ito.
"Hey. What?! Si Miaka? Bakit? Okay, papunta na ako diyan."
"Sorry guys, I have an important matter. Sama kayo?"
"Hindi ba kami nakakaabala?"
"Nope."Nagdrive siya papuntang resto at pumasok kami doon.
"Tita? Hello po." Bati namin ni Chie.
"Max, who are they?"
"Mom, it's Lelex and Chichie."
"A-ahhh I see. Long time no see, Lex and Chie. Sit down."
"Thank you po."
"Max, dadating si Miaka later. We have important matters to talk about."
"Mom, if you're talking about the marri--"
"Nope. Hindi ako tanga para ibenta ka sa mga Hernandez."
"Thanks mom. Kasi friends lang talaga kami ni Miaka. Hanggang doon lang."
"Hey Babe!" Si Miaka yata. Wowww ang ganda ganda ganda niyaaa.
"Babe ka diyan? LUL." Ang bitter naman ni Xander
"Max, ayusin mo pananalita mo." Sabi ni tita
"Alexander naman ehhhh. Naglalambing lang. I miss youuuuuu!" sabi ni Miaka tapos niyakap niya si Xander.
"Well, I don't." Sabi ni Xander at tinulak niya si Miaka.
"Tita ohhhh." Pagsusumbong niya. Tss. ARTE!
"Max. Show respect. Miaka, this is Alexys and Ritchie." Sabi ni tita.
"Kayo ba? Aww ang cute namaaaannn." Sabi niya pa. WOW HA? KAMI? ASA!
"NOPE. Silang dalawa lang, hindi ako." Depensa ni Ritchie.
"Ha-ha-Hahahhaa, what a good joke. Mapagbiro ka pala Ritch." Sabi ni Miaka. HAHAHA. RITCH?! WOW CLOSE YATA SILA?!
"Don't call me Ritch, or else I'll call you Bitch." Sabi naman ni Chie. Medyo matalim talaga yung dila niya.Natawa si tita sa sinabi ni Chie. WAHAHAHA.
"Mrs. Yu?" sabi nung mag-asawang nakatayo.
"Oh, Good morning Mr. and Mrs. Hernandez." Pagbati ni tita tapos umupo na sila.
"So can we talk about the marriage?" Marriage?! WHAT?!
"Yep. I want to cancel it." Sabi ni tita
"Tita?!" reklamo ni Miaka.
"Why? I respect my son. I don't care kahit hindi na kayo mag-invest sa company namin." Sabi ni tita habang naka-crossed arms
"Okay Mrs. Yu. Thanks for informing us earlier." Maluwag na pagtanggap nila Mr. and Mrs. Hernandez.
"I'm sorry but I really love my son." Aww ang sweet talaga ni tita.
"Uhm, Mr. and Mrs. Hernandez, this is my fiancée, Alexys Sy, and my friend, Ritchie Louis Santillan." Sabi ni kekel. HALA! FIANCEE DAW?! ABNOOOOOO! Fiancee agad?! Hindi ako informed!!!
"So you're engaged?" sabi ni Mrs. Hernandez
"Nope. Let me correct that. Soon to be fiancée." Sabi ni Kekel. Wtfshdjndisksls ano daw? As if papakasalan ko siya no.
"Kel naman." Sabi koooo. Nakakahiya kayyaaaaaaaaaaa.
"Why honeybunch?" HONEYBUNCH?! HALAAAA. Pinandilatan ako ni Kel kaya sinakyan ko nalang trip niya. Honeybunch pala ahhh.,
"Ah— ha- honeybunch. I have to go to the restroom." Sabi ko
"Okay honeybunch. Balik ka ah?" sabi niya.
"Sus, parang ang layo naman ng cr. Susulat ako honeybunch!" sabi ko at natawa silang lahat except kay Miaka.Tumayo ako at pumunta sa restroom.
Humarap ako sa salamin at...
"Miaka?!"
"Hmm, Miaka Michiko Hernandez. Michiko for short."
"Nice meeting you. Alex—Alexys Sy."
"So kailan pa kayo ni Alexander?"
"Since childhood." Sarcastic kong sagot. Ang bitch ng kilay niya eh. Nagsusumigaw eh.
"Ah ikaw pala 'yung walang kwenta niyang childhood friend." Walang kwenta? Tss.
"What?" sabi koLumabas ako ng restroom at huminto.
"Sabi ko, WALA-KANG-KWEN-TA." Sabi niya pa habang nakacrossed arms
"Okay." Sabi ko nang naka pokerface. -_-
"Malandi ka." Sabi niya ulit.
"I know." -_-
"Bitch ka."
"I think so." -_-
"TINUHOG MO DALAWANG KAIBIGAN MO." Sabi niya habang nakasmirk. This time lalaban ako, MALI SIYA.
"I never did that!"
"No you did." Sabi niya
"I didn't."
"MALANDI KA, BITCH KA, TWO-TIMER KA!" sinabunutan niya ako pero hindi na ako lumaban.
"MIAKA!" hinila siya ni Kekel sa buhok at sinampal ng malakas.
"MALANDI YANG GIRLFRIEND MO!" this time sinapak niya na si miaka sa kabilang pisngi.
"Don't say anything like that and don't you dare touch my girlfriend or else hindi lang yan makukuha mo sa akin." Sabi ni Kekel. Ako? Girlfriend niya?! Saan banda?!?!
"You'll regret this. You'll regret na hindi ka pumayag sa marriage at sinaktan mo ako. You'll regret ALL OF THESE!" sabi ni Miaka
"I won't." sabi ni Kekel sabay nagsmirk.Nga pala, siguro curious na kayo bakit Kekel tawag namin sa kaniya? Kasi kapag kumakanta kami mg Twinkle Twinkle Little Star, siya ang laging nabubulol kaya Kekel Kekel 'yung Twinkle Twinkle niya.
BINABASA MO ANG
Royal Eastern University [Book 1]
Teen FictionThe school you'll be dreaming of. (COMPLETED: MAY 03, 2014)