--Alexys' POV--
"Okay...Ganito kasi 'yan... I can't remember everything clearly about my past. Hanggang ngayon, I keep dreaming about my childhood pero putol-putol lahat ng kwento. I will only tell you the things that I know and the thing I'm sure of." sabi ni Xander
"O-okay."
"So here it goes. Ako, si Max Alexander Yu... You can call me Max or Alexander. I hate it when girls call me Xander"
"Ayaw mo ng Xander?"
"Ako muna magsasalita, pwede ba?"
"Opo. Sir yes sir."
"I have two childhood friends. Si Chichie at si Lelex. We have a group called ChiKelLex. According to my private investigator, si Chichie ay si Ritchie, yung kaibigan mo. But, ayoko muna sabihin sa kaniya hangga't di ko nahahanap si Lelex." sabi niya...
"H-ha?" sabi ko na parang napapalalim ang iniisip...
"Let me finish, okay? I'm not sure of this pero I dreamt of her. She is the daughter of the partners of our family. Once na mahanap siya, I'm sure lahat ng shares ng family niya, which is 30% of the holdings of YS group. Mapupunta sa kanya ang 90% shares, 5% sa lawyer kanina, si Tito Kian, tapos 5% sa mapapangasawa niya. Sa YS Group kasi, 30% shares ng mga Sy, 30% naming mga Yu, at 30% ng mga Santillan. 10% ay sa mga Hernandez. Ngayon lang kasi ako naging aware sa business world kaya nagulat ako nung nalaman kong part ng YS group sila Ritchie pati sila Marcus."
"Ano namang shares na makukuha mo?" pag-iiba ko ng topic.
"Sa 30% share ng mga Yu, 60% akin, 40% sa parents ko. Yung kay Alex kasi, si Tito Kian ang may hawak ng case niya. Gaya ng sayo, may will ang parents niya. Sa totoo nga lang, swerte si Alex kay tito dahil ito ang nagmamanage sa part niya habang wala siya."
"Hmm.. I see. So balik tayo sa kwento mo. Sa childhood mo. I'm curious eh. Hahaha!" sabi ko nalang pero pinaghihinalaan ko nang parang siya yung crush ko dati.
"So napanaginipan ko siya. Maganda si Alex.Maputi. Singkit. Si Chichie that time, patpatin. Payatot. May gusto si Chichie sa kaniya. Siya, may gusto sa akin. Lagi akong hinahabol. Sinusungitan ko siya lagi. Pero kahit ganun ako, ayokong nasasaktan at nahihirapan siya. Childhood sweetheart. Parang ganun." whaT?! Now I'm sure. I'm sure of it. I'm starting to remember things slowly.
"A-ah."
"Selos ka? Hahahha!" sabi niya. Tsk nang-asar pa.
"Hindi no! Bat ako magseselos?!"
"Then there was a time na nasa plane ang buong shareholders ng YS group. Less than 20 lang kami sa private plane. The plane crashed. Ang balita, patay na si Alex at parents nya. Ang totoo, hindi makita si Alex. Parents niya ang namatay. Ako naman, na-comatose ako noon sabi ni mommy at daddy. Halos ipa-sara na nila yung machine na bumubuhay sa akin dahil matagal na akong nakaratay sa ICU. Pero si mommy, ayaw niya. Pinag-awayan yun ng pamilya. Hanggang sa makabuo sila ng decision na wag muna tanggalin yung mga apparatus. At hindi nagtagal, here I am. In front of you. Buhay." M-max.. Kekel...
"T-talaga? B-buti a-ano..." sabi ko halos maiyak-iyak na.
"Wait, you have something to tell me. About sa will ng parents mo? Anong nangyari?"
"Ah-eh kasi... G-gusto mo ba talagang malaman?"
"Yep. I'm curious. Baka may childhood sweetheart ka din! -_-"
"Tatawagan ko yung isang childhood friend ko kung okay lang sayo." sabi ko.
"Hindi ka ba makakaistorbo?" makakaistorbo?! eh ang lakas nga mang-istorbo nun eh!
"Hindi yan..."Di-nial ko ang number ni Ritchie at pinapunta siya dito pero sabi niya mga 20 minutes daw at makakarating na siya.
"20 minutes daw."
"Okay lang. Dali kwento mo na."
"Ako si Alexys V. Sy. Alex. Lex. Lelex. Yan ang tawag nila sa akin."
"WOW! WHAT A BIG COINCIDENCE. Mahilig pala ako sa mga Lelex" sabi niya pa habang yakap yung unicorn na stufftoy.
"Tsk. Listen to me. Kinupkop ako ng pamilya nila Mika, my bestfriend. They say that I came in front of their house na traumatized. Dahil mayaman sila Mika, they tried to find out kung anong nangyari. Anak mayaman daw ako. I was wearing a Louis vuitton designer bag daw nung nakita nila ako. Branded din daw ang black mini dress ko."
"Really?"
"Tapos sabi pa nila, my parents died on a plane crash." after that, nagbreakdown na ako. Iyak na ako ng iyak
"Uhh I'm sorry for asking that."
"Nah okay lang." sabi ko and I managed to give him a genuine smile.*Dingdong*
"Nandito na yata yung childhood friend ko." sabi ko at napaiyak lalo.
--Max's POV--
Nagulat ako nang biglang lalo lumakas ang iyak niya at hirap nang huminga.
"H-hey I'm sorry..." sabi ko.
"C-can you open the door for me?"
"Y-you sure? Gusto mo pauwiin nalang natin?"*Dingdong*
"He's waiting Xander... If you're curious, open the door." sabi niya at pinunasan ang luha niya.
I held the knob and unlocked it.
And what I saw is a tall guy wearing a formal black suit. Nakatalikod siya. When he noticed na nakabukas ang pinto,
"Max, pare." sabi niya
O________O SI RITCHIE.
"N-nandito ka? Problema?"
"Ha? Eh tinawagan ako ni Alex eh." sabi niya at napakamot sa ulo. WTF. TEKA!
"Get in. Tara, may pag-uusapan tayong tatlo." pinapasok ko siya. This is an important matter. nalilito na ako.--Alexys' POV--
Daig pa namin ang board meeting ng company sa seryoso namin.
"Alexys, may alam ka ba dito?" sabi ni Xander
"..." hindi ako makasagot dahil sumisikip yung dibdib ko(Author: Luwagan ang lock ng bra!)
Author naman eh, seryoso tayo ngayon. Aatakihin ata ako.
(Author: Hihihi sorry po!)"Alexys answer me." sabi ni Xander
"..."
"Answer my f*cking question!" hala galit na siyaaaa!
"PARE--..." nagsalita si ritchie pero agad ko siyang inunahan.
"Wala. Nagulat ako sa sinabi mo kanina. I-I don't know." sabi ko
"Ano bang pinagusapan niyong dalawa?" sabat ni Ritchie
"CHILDHOOD FRIENDS." sabi namin ni Xander at sabay pa talaga kami.O_O <-- itsura ni Ritchie
"What's with that face? Mukha kang tanga." sabi ko
"Alam niyo na?" sabi ni Chie
"Ha? Ang alin?" sabi ni Max
"Can you both please stay calm? Sasabihin ko ang kwento ng buhay ko. Okay? "Tumango kaming dalawa.
"Ako si Chichie. Ang kaibigan ni Lelex at Kekel. Luckily, I found Lelex because of the private investigators of our family. Si Kekel, hinahanap ko pa. Pero may tao akong pinagdududahan na siya si Kekel. IKAW!" sabi niya sabay turo kay Max.
Sabi na eh... I'm afraid... Natatakot ako sa magigin reaksyon ni Xander.
"Walang masamang nangyari sa akin after the plane crash incident pagtapos ng Christmas party of the YS Group. Nasugatan lang ako sa noo. Parents ko, maayos din sila. Malinaw ang memorya ko." sabi niya at yumakap din sa isa pang violet na unicorn na stuff toy.
"Malinaw na malinaw. Ikaw. Ikaw si Lelex. Ikaw. Ikaw si Kekel. Ipapaalala ko ang lahat sa inyo. Pero let's make a deal. MAX, KAHIT ANONG MANGYARI, KAHIT MAGKAIBIGAN TAYO, PAGBIGYAN MO AKO NG CHANCE NA LIGAWAN ANG NILILIGAWAN MO." sabi niya paNililigawan? eh kami na O_O PERO... A-ano raw?! Don't tell me?! May... M-may gusto sa akin si Ritchie?
BINABASA MO ANG
Royal Eastern University [Book 1]
Teen FictionThe school you'll be dreaming of. (COMPLETED: MAY 03, 2014)