Castor POV
Naglalakad kami ni Oceane sa hallway ng Academy papunta sa library. Tahimik lang siya habang seryosong naglalakad, binabasa ko ang kilos niya ngunit blanko, para bang hindi ko siya kilala ng mga sandaling iyon.
"Why so serious?" tanong ko
Napalingon naman siya sa akin, kunot noo.
"Am I? Really?" tanong niya
Tumango naman ako. "You look scary."
Bahagya siyang natawa sa sinabi ko. Ilang hakbang pa bigla siyang huminto siya sa paglalakad. Nakatitig siya sa di kalayuan. Napatingin naman ako sa kanyang tinititigan. Mula sa aming unahan, makikita ang dalawang estudyante na naglalakad rin sa hallway, nakayakap sa braso ng lalaki ang babaeng estudayante. At kahit ganun kalayo ang pagitan naming sa dalawang estudyante, kilala ko at siguradong kilala ni Oceane ang lalaki.
Bumalik ang aking tingin kay Oceane, bagaman walang luha makikita ang pag iiba ng timpla ng kanyang mukha. Malungkot nag alit, halo halong emosyon ang nababasa ko sa kanya.
Huminga ako ng malalim saka ko hinawakan ang kanyang kamay.
"Let's go.." bulong ko
Hindi siya tumingin sa akin o nagsalita man lang pero sumabay siya sa aking paglalakad. Hindi niya inalis ang kanyang mga mata sa aming unahan.
Pinisil ko ang kanyang kamany nun tumapat kami sa library, para naman siyang naalimpungatan sa ginawa ko dahil napatingin siya sa akin.
Bahagya akong ngumiti. "We're here."
Napatingin siya sa pintuan sa aming harapan. Hinawakan niya ang seradura ng pintuan saka siya walang lingon na pumasok sa loob. Ako naman ay lumingon pa sa kinaroroonan nila Zaiden at ng babaeng halos pumulupot na sa kanyang katawan.
Sa loob ng library agad kong hinanap kung saan naupo si Oceane. Bahagya pa akong nagulat ng mapansin na maraming estudyante sa loob. Ang iba'y tumatambay at nakikipag kwentuhan, meron na naman na parang nagliligawan, may napansin din akong mga estudyante na kung makatitig sa binabasang libro may exam kinabukasan. Naailing na lang ako, bagaman gusto ko ng tahimik na lugar, hindi naman ganitong klase.
Mula sa siwang ng isang shelf, nakita ko si Oceane, tahimik itong nakatingin sa libro. Habang nilalapitan ko siya, napapansin ko na hindi naman siya nagbabasa, sarado ang libro at walang kurap na nakatitig siya dito. Hindi nga niya namalayan ang pag upo ko sa kanyang tabi.
Hinawakan ko lang ang kanyang buhok na bahagyang tumakip sa kanyang magandang mukha.
"Castor naririnig mo yun nagsasalita?" tanong niya
Kumunot ang noo ko. Vampire ako at malakas ang aking pandinig ngunit wala akong naririnig na boses katulad ng sinasabi niya.
"Wala akong naririnig Oceane." Sabi ko
Kahit sabihin na maraming tao sa loob ng library, wala kang maririnig na ingay, kahit anong ingay.
"Kinakausap niya ako." Sabi ni Oceane sabay tingin sa akin
Hindi ako kumibo. Lumingon lingon lang ako sa paligid. Pagkatapos naramdaman ko ang kamay ni Oceane na mahigpit na nakahawak sa aking braso. Kaya naman napatingin ako sa kanya. Mukha siyang takot at kinakabahan.
"Bakit?" nag alala naman ako
Napansin ko na nag iba ang kulay ng kanyang mga mata pagkatapos ay nagsalita siya.
"Denim shika Denim, Fadesh shika Fadesh. Am en sinaento nebesra. Poyer Adveniska!"
"Anong sinasabi mo Oceane?" tanong ko naman
BINABASA MO ANG
Academy of Witchcraft and Wizardry Book 5: The Knight of Darkness
FantasyLumabas na ang nagtatagong kapangyarihan ng Infinity, ngunit katulad ng inaasahan kailangan niya ng gabay para makontrol ang kapangyarihan na ito. Ano ang magiging role ng Knight of Darkness sa Infinity? Paano na si Zaiden Alfiro kung matutupad ang...