Castor POV
Ilang araw na kakaiba ang kilos ni Oceane. Sa tingin ko ay unti unti na siyang lumalakas sa training na hindi ko alam kung paano nya ginagawa. Wala siyang sinasabi sa akin, kahit pa palihim ko siyang sundan, nagagawa niya akong mahuli o kaya naman ay takasan. Pakiramdam ko ay may itinatago siya sa akin, at hindi naman ako papayag na magpatuloy siya sa ganoong pagtrato sa akin.
"Sermon na naman ba yan, Castor?"
Nakatambay kami sa bench malapit sa fountain. Kakatapos lang din kasi ng klase at super stress kanina dahil sa exam na ginawa namin. Kailangan iyon para makatuntong kami sa 3rd level sa susunod na semester.
"Oo kung yan ang tingin mo." Sabi ko naman
Sa tingin ko kasi ay tagilid siya sa aming exam kanina, hindi kasi siya nag aral o nagreview man lang kahit pa kinukulit ko siya na huwag muna magtraining kung ano man training ang kanyang pinagkakaabalahan.
"Masmahalaga ang training ko kesa sa exam na iyon." Sabi naman niya
"Parehong mahalaga iyon."
Huminga siya ng malalim. "Alam mo naman ang sitwasyon ko ngayon diba?"
"Pwede mo naman pagsabayin para hindi ka mahuli sa klase. Ikaw din lang ang iniisip ko, kung sa akin lang balewala naman ang mag- aral dito." Sabi ko
Hinarap ako ni Oceane, tumingin siya sa akin, seryoso.
"Okay fine, panalo ka na, ako na ang mali. But my point is hindi ako makapag concentrate sa pag rereview dahil alam ko anytime pwede akong gawan ng masama ni Brean. Walang pumapasok sa utak ko kahit anong review ang gawin ko, kahit magpuyat pa ako at mag memorize gabi gabi, wala talaga eh, walang pumapasok sa utak ko."
Tumahimik na ako, mukhang napipikon na siya sa akin, pero lihim akong napangiti. Atleast alam ko na hindi pa rin siya nagbabago, siya pa rin ang babaeng nakilala ko nun una pa.
"Kung ako ang tatanungin, Castor. Gusto ko ng matapos ang lahat ng ito." Sabi niya
"Ako rin naman, gusto ko ng mabuhay ng maayos at tahimik." Sabi ko
Huminga siya ng malalim. Ilang sandali pa, napansin namin na kanina pa nakatayo sa di kalayuan si Zaiden at palihim na nakatingin sa amin. Kahit pa nakatuon ang mata niya sa librong binabasa niya, hindi niya maitatago sa akin ang mga palihim na sulyap niya kay Oceane.
"Bakit di kayo maging magkasundo ni Zaiden."
"Anong klaseng tanong yan?" sabi niya
"It's a statement not a question." Sabi ko
"Makulit kasi siya, ipinipilit pa rin niya ang isang bagay na alam na niyang imposible."
"Baka iyon lang ang nararamdaman mo." Sabi ko
Napatingin na naman siya sa akin, kunot ang noo.
"What do you mean by that? Na may feelings pa rin ako sa kanya? Ganoon?"
"Well, hindi iyan ang gusto kong sabihin, pero ikaw na ang nag open nyan." Sabi ko
Tumaas ang isang kilay ni Oceane. "Tapos na ang lahat. Wala na akong feelings sa kanya."
"Then why don't you give him a chance, malay mo naman ganyan na rin ang nararamdaman niya para sa'yo."
"Alam mo ba ang sinasabi mo, Castor?"
"Oo naman."
"Paano kung magkaiba kami ng nararamdaman, siya may feelings pa sa akin, sino ba ang masasaktan?"
"Choice niya iyon, wala ka na kasalanan dun."
"Napaka imposible mo Castor, sa totoo lang."
"Ako nga may feelings ako sa'yo, alam mo yan pero pinili mo pa rin na maging friends tayo kahit pa alam mo na masasaktan ako."
BINABASA MO ANG
Academy of Witchcraft and Wizardry Book 5: The Knight of Darkness
FantasiLumabas na ang nagtatagong kapangyarihan ng Infinity, ngunit katulad ng inaasahan kailangan niya ng gabay para makontrol ang kapangyarihan na ito. Ano ang magiging role ng Knight of Darkness sa Infinity? Paano na si Zaiden Alfiro kung matutupad ang...