Chapter 6

28 2 0
                                    


"Ma! Please...WAKE UP!", bloods all over my body...wounded body. But all I want is to go out and bring her to the hospital! ...Anak dont cry...Mama's gonna be fine. You're a strong girl right  she said while gasping some air and coughing some blood. I'm so-orry...here, keep this. It's your birthday gift. Take care. Tell them I'm *cough-cough* so-sorry... I-I lo~~ve yo---", I didn't feel her hands, freeing me from her hugs.

"Ma?! No please..NOOOOO!!!!" , I saw her hand drops. It feels like a thousand knives dagged and twisted in my chest...Noooo!!!...

"THREA! HEY WAKE UP!"

Voice save me from my despair. Then I pulled that person. Sheading tears while feeling the warm and tight embrace.

"Ssshh...It's fine ok. It's just a dream..." magic word that stop's me from crying. Word's and voice that helps me to calm and suddenly I felt sleepy.
Dont leave me...please stay.", I whispered between my sobbing...before closing my eyes I heard a voice...
"I wont...now sleep." Thank you.

¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤

(Trey Harris Ender)

"Oh Ate, Tita ba't di pa kayo natutulog. Ang haba ng kwentuhan nyo ah.", nandito sila sa dining area naka-upo.

"Eh ikaw bakit gising ka pa din?",  Ate asked me.

"Nah. I feel a sleep, nauhaw lang kaya bumaba ako...sige continue your talking at matutulog na ako ulit.", sabi ko habang hawak ang basong may tubig.

"Sige....night." Tita/Ate. Duet pa. Natawa tuloy ako.

Good thing my elevator dito, nasa third floor kasi ang kwarto na tinutulugan ko, sosyal diba may elevator?...bakit nga ba?.

...NOOOO!", SHIT! I run kung saan nanggaling ang sigaw at nabasag ko pa yung baso na hawak ko. Pag pasok ko ng pinto...teka bakit parang isang bahay na naman. I heard a cry...Tsk! Ayun ang bed. Takte si Threa pala yun.

"THREA! HEY WAKE UP!", I held her face. 'Putspa naman bakit sya naiyak? Nanaginip yata ng masam---'

"Ssshh... It's fine ok. It's just a dream.", she hugged me. Sino umaway sayo sasapakin ko! I just hugged her tight. I felt wet sa shoulder ko, she's still crying... I'm patting and rubbing her head and back, just to make her calm. 'Para ako nagpapa-tahan ng bata. Huwag ka na umiyak Threa.' Naramdaman kung humihina na ang iyak nya, she's sobbing then she whispered..."Dont leave me...please stay.", hinigpitan nya ang yakap nya sa akin... Now I can't breath... "I wont...now sleep.". Deja'vu. I remeber something... I just have to be sure. After kung sinabi na sleep nag loossen na ng kunti ang yakap nya. Inihiga ko sya and I wiped her tears. Minutes ago she's in a deep sleep so I decided to storm out to go to the guest room kung saan ako natutulog, buti na lang at dito sa 3rd floor ang isang guest room. "Goodnight, sleep tight.", then I kissed her forehead tapos napansin kong kumalma ang mukha nya, paano natutulog na lang nakakunot pa yung noo. Makalabas ng nga---, I just turn my back... HA?
I stopped because she held my hand. Sabi ko nga hindi ako aalis. 'Aaaisshh! Piattos naman inaantok na ako eh...wait. What did I call her?' Nevermind. Tsk!... hindi nya naman alam eh.'
Umupo ulit ako sa kama. I just tapping her hands na hawak ko...eh makapal naman ang kumot kaya ayun para akong nagpapatulog ng  bata kasi tinatapik-tapik ko yung kumot nya sa dib-dib banda habang hawak nya isa kung kamay. Haaay...'tulog ka lang at dito lang ako.' napansin ko humigpit yung hawak nya sa kamay ko.
'Ano kaya ang panaginip nya at sobra na lang sya kung umiyak. Inaantok na yata ako?.
(︺︹︺)

︶︿︶

.
.
.
.
.
.
.

...

"aaaaAAAA!!!"

'Ano ba naman yan, aga-aga nasigaw to si Ate.'

"Ate...ssshhh! Shut up! Puyat ako.", sabi ko habang tinakip ko ang unan sa ulo habang nakadapa.

"Get OUT!!! WHAT ARE YOU DOING HERE!!! AAAAA!!!
A-ANONG GINAWA MO HA? AT SAKA BAKIT WA-WALA KANG SHIRT HA!", HALA?! Nakatulog pala ako dito...eh kasu naman ayaw nya ako bitawan kagabi. 'Hindi nya ba naaalala?', oo na babangon na. Pag alis ko ng unan tiningnan ko si Threa. 'HAHAHA! Nasa gilid sya ng kama habang nakatakip yung kumot sa kanya...cute, namumula pa mukha nya.', sabi ko nga babangon na. 'asan---, ayun yung sando ko...'

"Araay! Hey! Threa a-ano--- yung--- hoy tama--na!" , huli kang kamay ka!

"Ho-hoy bit--- bitawan mo ako!", I pinned her down, she's blushing....te-teka--- ganito pa rin pala suot nya.
*dug-dug-dug-dug*
'I think I need to see a doctor--

*booogsshh*

"Ma!" twins

"Threy!", Direk

"Girl! An--- Oooow" Cael
'(*∩_∩*)′ wala-ako-nakita-look

"Alex---a (︺︹︺)" Ate Kendy

"Sis wha--- (*>.<*)", Ate ko yan.

"Tita---, Tito? -_-# what was that look.

Naka tingin kami ni Threa sa mga pumasok. Binalik ko tuloy ang tingin ko kay--- 'Hala hindi pa pala kami tumatayo?'
⁄(⁄ ⁄•⁄ω⁄•⁄ /)
Napabalikwas kami ng sabay ni Threa at umupo pero may space. Yung mga mata nila may iba-ibang tingin.

Matinding paliwanag 'to!. Ampupu!
Bakit kasi hindi ni Threa yung kagabi dala ba yun ng kalasingan?.

¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤

☁😘😘☁😘😘☁
😘😘😘😘😘😘😘
😘😘😘😘😘😘😘
☁😘😘😘😘😘☁
☁☁😘😘😘☁☁
☁☁☁😘☁☁☁
HAPPY VALENTINE'S DAY

Kaya napa-aga ang UD. Hihi!
v(=∩_∩=)フ gift ko yan for you guy's.

Road of MemoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon